Công sức thanh tra thành "công cốc"?

Thực tế hiện nay hồ sơ do thanh tra chuyển sang chỉ được cơ quan công an xem như “tin báo tội phạm”.

“Phải làm tốt việc thực hiện giám sát, xử lý sau thanh tra thì mới đánh giá được hiệu quả, chất lượng công tác thanh tra. Nếu không thì tốn tiền bạc để thanh tra cũng bằng không khi mà không chỉ ra được cái đúng, cái sai của đơn vị, đối tượng thanh tra và chưa làm rõ có tiêu cực, tham nhũng hay không…”. Ông Nguyễn Chiến Bình, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), khẳng định như trên khi tổng kết hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác xử lý sau thanh tra, tổ chức tại TP.HCM sáng 18-7.

Thiếu chế tài nên không ai sợ

Theo ông Bình, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra chiếm vai trò chủ đạo (khoảng 70%) kết quả của một cuộc thanh tra nhưng lâu nay ngành thực hiện khá lúng túng. Một phần nguyên nhân, theo các đại biểu dự hội nghị, là do pháp luật hiện hành chỉ mới quy định trách nhiệm đôn đốc, xử lý sau thanh tra với cơ quan thanh tra, còn đối tượng thanh tra và cơ quan phối hợp thực hiện quyết định thanh tra thì chưa đề cập. “Đặc biệt quan trọng nhất là thiếu các quy định về chế tài để bảo đảm hiệu quả công tác thanh tra” - ông Lương Hồng Hà, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, nhận định.

Công sức thanh tra thành

Ông Nguyễn Chiến Bình phát biểu kết thúc hội nghị. Ảnh: Ái Nhân

Đại diện Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ rõ: Một số biện pháp bảo đảm việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra chưa có hướng dẫn cụ thể như biện pháp phong tỏa tài khoản hoặc xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính những đối tượng có trách nhiệm thi hành mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời.

“Cơ quan thanh tra chỉ có thể đưa ra đề nghị kỷ luật nhưng ai là người tiến hành kỷ luật mới quan trọng. Ví dụ, thanh tra đề nghị cách chức nhân viên một sở thì phải trải qua cuộc họp hội đồng kỷ luật của sở, rồi đưa ra hội đồng kỷ luật tỉnh nữa chứ không thể làm nhanh. Trong khi đó, dù là một nhân viên của sở thì họ cũng có nhiều mối quan hệ…” - ông Nguyễn Yên Sơn, Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, dẫn chứng.

Ông Huỳnh Quốc Cường, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM, cũng cho hay nếu những người có trách nhiệm thi hành kỷ luật cán bộ mà thiếu tinh thần trách nhiệm, không xử lý ngay thời điểm thanh tra thì sau đó sẽ vướng thời hiệu. “Ví dụ, có cán bộ qua thanh tra có sai phạm, lúc đó còn làm lãnh đạo ở quận, huyện không xử lý ngay. Sau đó người này lên làm giám đốc sở, ngành ở tỉnh, TP mới xử lý thì thời hiệu theo quy định đã hết, rồi cộng thêm các trở ngại khác nữa sẽ rất khó xử lý” - ông Cường nói.

Chỉ xem như “tin báo tội phạm”

Góp thêm ở một góc khác, đại diện Thanh tra tỉnh Bình Định cho rằng cần có quy chế phối hợp giữa thanh tra với công an, VKS trong xử lý trách nhiệm của đối tượng thanh tra. Theo vị này, thực tế hiện nay hồ sơ do thanh tra chuyển sang chỉ được cơ quan công an xem như là “một tin báo tội phạm”. Một số trường hợp, sau quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng không thông báo kịp thời, đầy đủ cho cơ quan thanh tra được biết. “Có trường hợp kết quả điều tra và kết luận của cơ quan thanh tra có sự khác biệt lớn, nhất là trong nhận định, đánh giá thiệt hại về kinh tế dẫn đến dư luận cho rằng kết luận của cơ quan thanh tra không chính xác, đầu voi đuôi chuột. Có trường hợp kết luận điều tra của cơ quan công an chỉ xác định được một hoặc một số hành vi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong toàn bộ nội dung vụ việc nhưng phần việc còn lại không được chuyển trả lại và có ý kiến kết luận cụ thể để cơ quan thanh tra tiếp tục xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo trình tự thủ tục hành chính” - vị này nêu rõ.

Trên thực tế, biện pháp phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra để bảo đảm thực hiện kết quả thanh tra rất quan trọng. “Tuy nhiên, cho đến nay TTCP vẫn chưa phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính… ra hướng dẫn” - ông Nguyễn Yên Sơn nói.

Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Huỳnh Quốc Cường cũng kiến nghị cần có các biện pháp mạnh đối với đối tượng chây ì trong thực hiện kết luận thanh tra. “Chẳng hạn như công bố lên cổng thông tin điện tử ngành, phối hợp các cơ quan liên quan (kho bạc, sở tài chính) để thu hồi kinh tế, tránh thất thoát. Trường hợp cố tình không chấp hành kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra thì kiến nghị UBND TP chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý” - ông Cường đề xuất.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng TTCP Nguyễn Chiến Bình khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến để đề xuất trung ương cho sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành, cần thiết có thể ra nghị định về xử lý sau thanh tra, ban hành ngay trong năm 2014.

Nguồn: Pháp luật TPHCM

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !