Công nghiệp Việt Nam chuyển mình trong cuộc cách mạng 4.0

Sáng nay 5/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và cắt băng khai mạc hội thảo quốc tế "Phát triển công nghiệp thông minh - Smart Industry World 2017”.
Công nghiệp Việt Nam chuyển mình trong cuộc cách mạng 4.0 - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc hội thảo Phát triển công nghiệp thông minh

Hội thảo quốc tế "Phát triển công nghiệp thông minh - Smart Industry World 2017” do Ban kinh tế Trung ương chủ trì với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành và hơn 1.500 đại biểu đến từ trong nước và quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà kinh tế trên thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ có những tác động mạnh mẽ tới các ngành, lĩnh vực cụ thể như: sản xuất – tự động hóa, giao thông, tài chính-ngân hàng, giáo dục, y tế, nông nghiệp.... Làn sóng công nghệ mới này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí sản xuất – vận hành, đồng thời đáp ứng chính xác hơn nhu cầu của khách hàng.

Chính vì vậy, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là xu thế công nghệ tất yếu mà Việt Nam phải hướng đến để theo kịp các nước phát triển trên thế giới với các công nghệ thông minh như: trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, tự động hoá, công nghệ in 3D và người máy,… Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng mang đến nhiều thách thức cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt về vấn đề hạ tầng công nghệ, an toàn và an ninh thông tin cũng như thích ứng và tận dụng cơ hội mà làn sóng công nghệ 4.0 mang lại.

Hội thảo – Triển lãm Phát triển công nghiệp thông minh 2017 (Smart Industry World 2017) với chủ đề thảo luận: “Định hình và phát triển nền sản xuất công nghiệp thông minh trong tương lai" là sự kiện quy mô, có hệ thống để góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra đối với phát triển công nghiệp đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có những diễn biến rất mau lẹ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới, tác động đến các quốc gia trên mọi phương diện, nhiều quốc gia đã có những chính sách ứng phó cụ thể để vượt qua những thách thức của cuộc cách mạng này. Các nước trong khu vực đều đã chính thức ban hành chiến lược cách mạng 4.0 với những lộ trình cụ thể.

Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có những nhận định và đề ra các chủ trương, chính sách phát triển. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Bình, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một chiến lược riêng thúc đẩy công nghiệp 4.0. Việt Nam cần có một cái nhìn đẩy đủ hơn, đa chiều hơn và phải có một chiến lược tiếp cận hợp lý để có thể nắm bắt cơ hội, cải thiện vị thế của mình và không bị tụt hậu trong cuộc cách mạng này.

Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, hội thảo lần này là hoạt động tiếp theo ở phạm vi lớn, với tầm cao hơn và thực tiễn hơn để giúp các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có chiến lược ứng phó với các thách thức của cuộc cách mạng 4.0

Đối với cuộc cách mạng  4.0 lần này, Việt Nam phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội vàng và kiên trì vượt qua thách thức để phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai. Tuy vậy, nếu quá kỳ vọng mà không phân tích kỹ lưỡng thời cơ, thách thức sẽ  rất nguy hiểm và phải trả giá đắt.

Trong điều kiện trình độ phát triển tại nhiều vùng, miền còn khác nhau, đòi hỏi chiến lược riêng về công nghiệp 4.0 của Việt Nam cần phải được thiết kế có  lộ trình cụ thể, với bước đi phù hợp, có các chính sách cụ thể, rõ ràng và khả thi.

"Những ưu tiên quan trọng nhất là phải sớm có chiến lược chuyển đổi số quốc gia, tạo ra thuận lợi cho phát triển nền kinh tế số với động lực chính từ khu vực tư nhân, hình thành đồng bộ hạ tầng số quốc gia, có chính sách cụ thể để thực hiện chiến lược phát triển nhân lực công nghiệp đáp ứng và phù hợp với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, chú trọng quan tâm phát triển nhân lực công nghiệp trong các ngành điện tử, cơ khí, chế tạo", Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ tập trung vào những nội dung chính có thể ứng dụng vào phát triển công nghiệp Việt Nam như: Kinh tế số hóa và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam; Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay chia sẻ kinh nghiệm triển khai các chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.  Trong đó tập trung vào đổi mới các ngành sản xuất với các công nghệ đột phá; Thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ trong kỷ nguyên số và Chiến lược xây dựng đô thị thông minh.

Trước đó, chiều 4/12, triển lãm phát triển công nghiệp thông minh với sự tham gia của 50 gian hàng với nhiều lĩnh vực. Theo ban tổ chức hội thảo, tại triển lãm sẽ có sự tham dự của các robot thông minh trong lĩnh vực y tế.

Duy Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !