Công an "bóc" vỏ bọc tinh vi của Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên

Sau khi đối tượng Trần Thị Hiền (mẹ đẻ của Cao Mỹ Duyên, nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết) bị khởi tố, bắt khẩn cấp, nhiều tình tiết trong vụ án phức tạp này dần hé lộ khiến dư luận vô cùng bất ngờ.

Bên lề Quốc hội sáng nay (27/5), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho hay, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) có căn cứ để kết luận các đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây hay tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy... Đây là nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại. Nhiều tình tiết trong vụ án phức tạp dần hé lộ khiến dư luận vô cùng bất ngờ.

Trước đó, trong quá trình điều tra, các trinh sát đã phát hiện bà Trần Thị Hiền là một mắt xích quan trọng trong một vụ án về ma túy. Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc để lập chuyên án theo dõi.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu, Trần Thị Hiền đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra đang mở rộng chuyên án Trần Thị Hiền và đồng bọn.

Ngày 25/5, trong quá trình khám xét nơi ở của Trần Thị Hiền, cảnh sát điều tra đã tạm giữ 6 điện thoại di động, 14 sim điện thoại, 1 đầu thu camera, 1 xe máy nhãn hiệu Honda Lead cùng nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Bà Hiền đã vào vòng ngắm của cảnh sát khi có nhiều khai báo không trung thực, hành tung mờ ám.

Sau khi lần lượt bắt giữ 8 nghi phạm, các đối tượng đã khai báo đối tượng chủ mưu là Vì Văn Toán (SN 1982, ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Toán là đối tượng được cho là thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên vì mâu thuẫn nợ nần.

Qua đấu tranh, khai thác Vì Văn Toán và một số đối tượng trong nhóm, cơ quan CSĐT có đủ cơ sở cơ sở khẳng định bà Hiền tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Bà Hiền có mối quan hệ làm ăn với Vì Văn Toán từ trước khi Toán đi tù 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy (Toán mới ra trại giữa năm 2018). Cơ quan điều tra có căn cứ khẳng định đối tượng này tham gia nhiều phi vụ với số lượng ma túy không hề nhỏ.

Nói về gia đình nạn nhân Cao Mỹ Duyên, ông Vì Văn Biến, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) cho biết, công việc chính của vợ chồng bà Trần Thị Hiền (bố mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên, người bị giết hại ngày 30 Tết vừa qua) là làm nông nghiệp. Hai người này chỉ nuôi thêm gà để buôn bán nhỏ lẻ, thỉnh thoảng có đợt cung cấp con giống cho bà con ở địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, nhà bà Hiền đã giàu lên bất thường, xây nhà to, sắm nhiều đồ đạc, được đưa vào diện giàu nhất nhì ở địa bàn. Bà Hiền đeo rất nhiều vàng trên người.

Lãnh đạo xã Thanh Hưng cũng tiết lộ thông tin chồng bà Hiền là người nghiện ma túy nặng.

Theo báo Bảo vệ pháp luật, bà Hiền gần như không tiết lộ những tình tiết và mối quan hệ của bà và các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, bà này cũng không nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an địa phương chính vì vậy, việc xác định động cơ gây án, dựng lên các đối tượng nghi vấn gặp hết sức khó khăn.

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, sinh viên năm thứ tư Đại học Nông Lâm thuộc ĐH Thái Nguyên) được nghỉ về quê ăn Tết, tham gia bán gà cùng gia đình. Chiều 30 Tết, em đi giao gà cho một khách đặt ở khu vực C13 Nông trường, thuộc phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và mất tích. Gia đình đã trình báo Công an TP Điện Biên Phủ.

Trong thời gian Công an đang tổ chức truy tìm, mẹ Duyên là bà Trần Thị Hiền thường xuyên đăng tải, thậm chí còn quay video phát trực tiếp (livestream) khóc lóc, kêu gào về chuyện con gái bị mất tích.

Trưa mùng 3 Tết, qua nguồn tin của quần chúng, cảnh sát đã phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên ở ngôi nhà hoang thuộc Đội 13, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên - cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 6km.

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, cảnh sát xác định đây là một vụ án giết người, hiếp dâm. Ban chuyên án được thành lập để truy theo các dấu vết nóng. 

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, xác minh, Ban chuyên án hầu như không thu thập được thông tin giá trị gì liên quan đến sự mất tích của Cao Mỹ Duyên từ gia đình, nhất là mẹ của nạn nhân ngoài việc có một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà, sau đó lấy số điện thoại, hẹn giao gà...

Cảnh sát ngay ban đầu đã nghi vấn có dấu hiệu của một vụ bắt cóc nhằm cưỡng đoạt tài sản tuy nhiên từ lời khai báo của gia đình, những nhận định của Ban chuyên án lại rơi vào bế tắc.

Tuy nhiên, bằng sự mẫn cảm nghề nghiệp, sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, với sự giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Ban chuyên án đã khoanh vùng, xác định được nghi can. Theo đó, sau 72h phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên, đối tượng đầu tiên đã bị bắt. Đó là Vương Văn Hùng, SN 1984, ở thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Hùng mới ra tù, nghiện hút, sống lang thang.

Từ lời khai của Hùng và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án lần lượt điều tra, làm rõ, bắt giữ: Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công).

Các đối tượng sau khi gây án có thời gian xóa dấu vết, thống nhất lời khai, ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm, tuy nhiên, các điều tra viên đã từng bước khuất phục nhóm đối tượng này (trong đó có Bùi Văn Công phải mất 20 ngày mới bắt đầu khai báo nhỏ giọt). Đối tượng chủ mưu bắt đầu lộ diện.

Ngày 28/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán (SN 1982, ở Đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Các đối tượng khai nhận Toán là kẻ đã thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng... tổ chức bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi bắt Vì Văn Toán, Ban chuyên án và đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đã về Hà Nội trực tiếp báo cáo án với lãnh đạo Bộ Công an và VKSND tối cao. Một kế hoạch hoàn hảo được ban chuyên án xây dựng, các điều tra viên có kinh nghiệm được triệu tập tham gia "giai đoạn 2" của chuyên án.

Các trinh sát tập trung làm rõ mối quan hệ của Vì Văn Toán và mẹ của nữ sinh xấu số bị sát hại Cao Mỹ Duyên. Qua đấu tranh, khai thác Vì Văn Toán và một số đối tượng trong nhóm, Cơ quan CSĐT có đủ cơ sở khẳng định bà Trần Thị Hiền tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Bà ta có mối quan hệ "làm ăn" với Vì Văn Toán từ trước khi đối tượng này đi tù (Toán đi tù 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới ra trại giữa năm 2018). Cơ quan điều tra có căn cứ khẳng định đối tượng này tham gia nhiều phi vụ với số lượng ma túy không hề nhỏ...

Thời gian gần đây, phát hiện thấy "động", bà Trần Thị Hiền sử dụng nhiều chiêu trò nhằm "tung hỏa mù" nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thậm chí trước khi bị bắt (25/5/2019), bà ta vẫn lên mạng xã hội xỉa xói, đòi thiêu sống nhóm đối tượng bắt cóc con gái!?.

Trên cơ sở chứng cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 25/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở của Trần Thị Hiền về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Lúc bị bắt, bà Trần Thị Hiền vẫn hết sức ngoan cố lu loa rằng mình không liên quan đến ma túy. Được biết việc khởi tố, bắt tạm giam bà Hiền đã được liên ngành Công an, VKSND cân nhắc rất kĩ về thời điểm, vừa không ảnh hưởng đến tiến trình điều tra, vừa đảm bảo tính nhân văn với gia đình đối tượng...

(Thông tin tổng hợp từ báo VietNamNet và báo Bảo vệ pháp luật)

PV (tổng hợp)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !