Con gái đau bụng kinh quằn quại, mẹ vẫn kiên quyết không cho dùng thuốc giảm đau

Nhiều phụ huynh thấy con gái đau bụng kinh quằn quại nhưng vẫn kiên quyết không cho con dùng thuốc vì sợ tác dụng phụ.

Chị Nguyễn Thị Xuân có một cô con gái năm nay học lớp 8. Mỗi lần cô bé đến chu kỳ kinh nguyệt đều phải nghỉ học vì đau bụng. Nhìn còn đau tới tái mặt, chị Xuân chỉ biết động viên con chịu đựng.

Chị Xuân kể ngày còn thanh niên chị cũng bị đau như vậy nhưng chỉ cần uống nước ấm và chườm ấm bụng là đỡ. Không hiểu sao cách này áp dụng cho con gái không hiệu quả.

Tháng trước, chị đi làm về thấy con nằm li bì, mồ hôi đầm đìa, người mệt như sợi bún vì đau bụng kinh. Chị lo quá nên đưa con đi kiểm tra.

Qua thăm khám bác sĩ cho biết bé không có biểu hiện gì bất thường và kê cho thuốc giảm đau. Tuy nhiên, bà mẹ này vẫn lo lắng, sợ cho con dùng thuốc giảm đau sẽ sinh tác dụng phụ.

Theo TS Nguyễn Hữu Trung – giảng viên bộ môn Phụ sản, Trường đại học Y Dược TP.HCM, đau bụng kinh có triệu chứng đau quặn từng cơn, trướng bụng dưới, nặng nề ở vùng tiểu khung kèm theo nhức đầu, đau lưng, buồn nôn khi hành kinh. Có hơn một nửa bé gái mới dậy thì bị triệu chứng này, dân gian hay gọi là thống kinh.

Nguyên nhân gây thống kinh là do niêm mạc tử cung tiết ra nhiều prostaglandin trong ngày hành kinh, đặc biệt là trong 48 giờ đầu (trường hợp này gọi là thống kinh nguyên phát); do thiếu vi chất hoặc do các bệnh lý khác (gọi là thống kinh thứ phát).

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

 

Thống kinh không nguy hiểm nhưng khiến các bé thấy đau đớn, mệt mỏi, lo lắng và thiếu tự tin, ảnh hưởng tới sinh hoạt và học tập hàng ngày. Tình trạng này sẽ mất đi khi hệ nội tiết hoạt động ổn định hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, BV Phụ sản Hà Nội cũng cho biết đau bụng kinh có hai lý do. Thứ nhất nguyên do vấn đề sinh lý, do tử cung vào lúc hành kinh có hiện tượng co bóp để niêm mạc bong ra, gây hiện tượng hành kinh. Mức độ đau ở những trường hợp này thường nhẹ, cá biệt cũng có trường hợp đau bụng rất nhiều và chỉ giảm khi bắt đầu chảy máu.

Thứ hai, đau bụng kinh do có bệnh lý ở vùng tiểu khung, vùng cơ quan sinh dục do bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở cơ tử cung, hoặc ở các tạng trong tiểu khung như buồng trứng, thành ruột, thành chậu hông… Với trường hợp này, tình trạng đau bụng chỉ giảm đi khi mà bệnh được điều trị triệt để.

Uống thuốc giảm đau như thế nào?

Bác sĩ Việt Cường cho biết, ở trường hợp thứ nhất bạn gái hoàn toàn có thể sử dụng thuốc giảm đau hỗ trợ. Các bà mẹ cho rằng không nên sử dụng thuốc giảm đau vì gây nghiện là không đúng. Thuốc giảm đau có nhiều loại và cần sử dụng thích hợp.

Thuốc giảm đau được WHO phân loại thành ba nhóm dựa trên tác dụng dược lý và hiệu quả điều trị:

Nhóm I: Thuốc giảm đau ngoại biên, ví dụ như: Paracetamol, acid acetylsalicylic (Aspirin) và thuốc chống viêm không steroid (gọi tắt là các NSAID) như Ibuprofen ở liều giảm đau. Các thuốc nhóm này thường được dùng để điều trị cơn đau nhẹ đến trung bình.
 
Nhóm II gồm các thuốc Opioid như codein và tramadol, thích hợp điều trị các cơn đau cường độ trung bình. Thuốc thường được bán trên thị trường kết hợp với một thuốc giảm đau ngoại biên.

Nhóm III gồm các thuốc Opioid mạnh như morphin, điều trị các cơn đau nghiêm trọng, dữ dội hoặc cơ thể không có đáp ứng với các thuốc giảm đau nhóm I, II.

Với trường hợp bị đau bụng kinh chỉ cần thuốc nhóm I, sử dụng Paracetamol (liều tối đa 4g/ ngày) hoặc nhóm NSAID liều chỉ định tùy vào từng loại thuốc. Các bạn chỉ cần đọc hướng dẫn sử dụng trong trường hợp đau nhiều hơn, sự kết hợp thuốc nhóm I và II sẽ giảm đau ở hầu hết các trường hợp. Các thuốc ở hai nhóm này không gây nghiện, không nhờn thuốc.

Tuy nhiên, bác sĩ Việt Cường lưu ý nhóm này có thể gây dị ứng ở một số trường hợp. Nếu bạn nào có tiền sử dị ứng thì cẩn trọng khi dùng thuốc nhóm NSAID. Nếu dùng quá liều thuốc giảm đau có thể gây độc cho gan thận.

Chi tiền xông xênh cho con ăn học, bà mẹ tá hỏa khi thấy lịch sử tìm kiếm của con gái tuổi dậy thì

Chi tiền xông xênh cho con ăn học, bà mẹ tá hỏa khi thấy lịch sử tìm kiếm của con gái tuổi dậy thì

Lâu nay do bận rộn công việc nên chị Tú Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) không mấy để ý đến con. Chị nghĩ đơn giản rằng chỉ cần tạo ra cho con những điều kiện tốt nhất thì con sẽ phát triển tốt nhất.

K.Chi  

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !