Có thực tâm tôn vinh?

Không khí buổi lễ khen thưởng những người đã có công phơi bày ra ánh sáng vụ tiêu cực động trời tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) mới đây khiến không ít người chạnh lòng. Có thể thấy nó đã được tổ chức một cách vội vàng, sơ sài, cẩu thả như làm cho qua chuyện.
Có thực tâm tôn vinh? - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trao giấy khen cho 3 cán bộ y tế bệnh viện đa khoa Hoài Đức
Báo Tuổi trẻ đã giật một cái tít rất hay cho bài báo nói về buổi lễ khen thưởng những người đã có công phơi bày ra ánh sáng vụ tiêu cực động trời tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) mới đây, gọi đó là “Lễ khen thưởng buồn bã”.  Theo đó, sáng 16-8, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên thay mặt lãnh đạo Sở đã trao giấy khen “Hành động dũng cảm tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013” cho 3 nhân viên y tế đã thu thập hồ sơ và đưa ra ánh sáng vụ nhân bản xét nghiệm tại bệnh viện này. Ba người được khen thưởng là các chị: Hoàng Thị Nguyệt (Khoa xét nghiệm), Phan Thị Nam Đông (Khoa liên chuyên khoa) và Khuất Thị Định (Khoa phụ sản). Ngoài giấy khen, mỗi người dũng cảm được thưởng 320.000 đồng.

Khoan hãy bàn về mức thưởng 320.000 đồng cho mỗi người là nhiều hay ít thì bản thân không khí tại buổi lễ khen thưởng, theo tường thuật của Báo Tuổi trẻ, cũng khiến không ít người chạnh lòng. Vụ tiêu cực tại bệnh viện Hoài Đức (mà báo chí vẫn gọi là “vụ nhân bản hàng nghìn kết quả xét nghiệm) không lớn về quy mô nhưng có tính chất hết sức nghiêm trọng và có tác động xã hội rất lớn vì tính nhạy cảm của nó. Vụ việc bắt đầu được phanh phui không phải từ các cơ quan chức năng hay từ báo chí mà là từ những lá đơn tố cáo của một số cán bộ, viên chức làm việc tại đây, những người vì lương tâm trách nhiệm của một cán bộ, một thầy thuốc mà không thể im lặng để tiêu cực lộng hành trong bệnh viện. Họ đủ nhận thức để biết rằng, hành động của họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trả thù, bị trù dập vì người đứng đầu đường dây tiêu cực lại là giám đốc bệnh viện, người nắm quyền sinh quyền sát đối với sinh mệnh chính trị của họ. Họ cũng biết, bên cạnh sự trả thù, trù dập từ chính cấp trên, họ cũng phải đối mặt với phản ứng từ một bộ phận đồng nghiệp trong bệnh viện, những người có dính líu đến đường dây tiêu cực và sẽ bị xử lý khi sự thật bị phanh phui. Nhưng họ vẫn chấp nhận tất cả để chống tiêu cực đến cùng.

Trên thực tế, những người tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện Hoài Đức đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, nguy hiểm: bị đe dọa, bị đình chỉ công tác, bị cô lập, bị “tố ngược”... Cũng có người đã nản lòng, phải rút đơn, nhưng các chị: Nguyệt, Đông, Định thì vẫn kiên định với quyết định đấu tranh của mình. Cuối cùng, các chị đã chiến thắng. Báo chí, các cơ quan chức năng vào cuộc, đông đảo dư luận trong cả nước đứng về phía các chị, ca ngợi hành động của các chị, yêu cầu các cơ quan chức năng khen thưởng, tôn vinh và bảo vệ các chị.

Nhưng rõ ràng, đây là chiến thắng có vị “đắng”. Nước mắt nghẹn ngào của chị Nguyệt và các đồng nghiệp tại buổi lễ nêu trên đã nói lên điều đó. Bởi các chị  đã phải trải qua quá nhiều cay đắng, tủi cực trước khi được bước lên bục nhận thưởng.  Và các chị cũng biết, ngay cả khi sự thật và công lý chiến thắng thì mọi việc cũng chưa phải đã suôn sẻ. Bởi những tổn thương mà đường dây tiêu cực gây ra tại bệnh viện mà các chị gắn bó suốt cả cuộc đời là quá lớn và không dễ bù đắp trong ngày một ngày hai.

Trở lại không khí buổi lễ khen thưởng mà theo tường thuật của Báo Tuổi trẻ là quá ngắn ngủi (chưa đầy 30 phút). Có thể thấy nó đã được tổ chức một cách vội vàng, sơ sài, cẩu thả như làm cho qua chuyện. Gọi là "lễ" nhưng chỉ có trao giấy khen và tiền thưởng mà không có nổi một bó hoa, một lời chúc mừng, động viên của lãnh đạo, những thủ tục tối thiểu của một buổi lễ khen thưởng. Có thể thấy sự gượng gạo, miễn cưỡng của những người đứng ra tổ chức khen thưởng là lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. Rõ ràng, trong vụ việc tại Bệnh viện Hoài Đức, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội không thể là người vô can, ít nhất là về trách nhiệm quản lý trực tiếp và không thể không bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, cũng dễ hiểu việc Sở Y tế Hà Nội tổ chức một buổi lễ khen thưởng “bôi bác” như vậy.

Tất cả những thông tin nêu trên đều cho thấy một điều, việc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong bộ máy nhà nước hiện nay là vô cùng khó khăn, phức tạp và gian nan. Để những người dám chủ động đứng ra đấu tranh vạch trần những hành vi tham nhũng như chị Nguyệt và các đồng nghiệp ở Bệnh viện Hoài Đức không đơn độc, không bị cô lập, trả thù, bên cạnh sự hỗ trợ của báo chí và dư luận xã hội, còn cần các quan chức và cơ quan có trách nhiệm vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt và chủ động hơn. Ít nhất thì cũng không có những hành động kiểu “vuốt đuôi” bôi bác như Sở Y tế Hà Nội vừa làm.

Đăng Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !