Có gì trong 2 kỳ họp lớn đang diễn ra ở Trung Quốc?

Theo Time, tuần này, Bắc Kinh đang tất bật chuẩn bị cho 2 kỳ họp chính trị thường niên lớn nhất của đất nước này. Đó là Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) và Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC).

Theo Time, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của nước này, khai mạc vào ngày 3/3; và Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) sẽ bắt đầu vào ngày 5/3 tới.

Hai kỳ họp trên được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá các chính sách của chính phủ Trung Quốc. Khoảng 3.000 lãnh đạo cấp tỉnh cùng nhiều doanh nhân hàng đầu cũng như các nhân vật quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tham dự.

Có gì trong 2 kỳ họp lớn đang diễn ra ở Trung Quốc? - ảnh 1

Bắc Kinh đang tất bật chuẩn bị cho hai kỳ họp thường niên lớn.

Time dẫn lời ông Nicholas Consonery, một chuyên gia về Trung Quốc của công ty phân tích Eurasia Group cho hay: "Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc là nơi các nhà lãnh đạo cấp cao giới thiệu chính sách cho năm nay. Về cơ bản, toàn bộ tầng lớp tinh hoa chính trị của Trung Quốc sẽ tụ tập tại Bắc Kinh trong vài tuần tới".

Dưới đây là những đặc điểm về hai kỳ họp này theo nhận xét của Time:

Sẽ có hàng loạt các thông báo lớn?

Không chính xác. Theo Time, Chủ tịch Tập Cận Bình là lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, và là nhân vật quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông. Hầu hết các quyết định cấp quốc gia đều do ông Tập đưa ra với sự giúp đỡ từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP).  Tuy nhiên, hai phiên họp sẽ đem đến cho các nhà chính trị và lãnh đạo cấp tỉnh cơ hội tập trung ở Bắc Kinh và hiểu rõ hơn những khía cạnh khác nhau trong các chính sách. NPC sẽ biểu quyết một số chính sách nhưng chức năng chính là phê chuẩn ngân sách hàng năm và nhiều báo cáo khác nhau của chính phủ.

Sẽ có các cuộc tranh luận gay gắt?

Theo Time, sẽ khó thấy bất kì cuộc tranh luận gay gắt nào về các chính sách điều hành tại hai kỳ họp trên. Tuy vậy, chúng ta sẽ biết được những ưu tiên của chính phủ cho năm 2016. Các nhà đầu tư sẽ đánh giá được cách thức Bắc Kinh kiểm soát tăng trưởng kinh tế. Năm nay thậm chí còn quan trọng hơn khi Trung Quốc bắt đầu kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 – 2020).

Có gì trong 2 kỳ họp lớn đang diễn ra ở Trung Quốc? - ảnh 2

Biển cảnh báo tai nạn trong ngày Bắc Kinh ban bố báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Chủ đề nóng là gì?

Sau 3 tuần được hưởng bầu trời xanh tươi sáng, khói bụi mù mịt thường thấy lại quay về bầu trời Bắc Kinh hôm 3/3 khi các đại biểu CPPCC bất đầu tham gia cuộc họp. Do đó, tình trạng ô nhiễm được dự đoán sẽ là vấn đề được nhấn mạnh trong chương trình nghị sự. Kinh tế cũng sẽ là một trọng tâm lớn, đặc biệt liên quan đến việc dư thừa trong các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất thép và nhiệt điện.

Trước đó, hai vấn đề trên cũng đã nổi bật tại 32 cuộc họp nhỏ hơn. Thậm chí, hàng chục tỉnh lớn đã cam kết sẽ giải quyết chúng. Kết quả, nhiều người dự đoán, đến năm 2019, sẽ có tới 6 triệu công nhân tại các doanh nghiệp công nghiệp nhà nước phải nghỉ việc.

Kế hoạch trên là để giải quyết tình trạng ô nhiễm và dư thừa mà không phải hy sinh tăng trưởng.

Vì vậy, hai kỳ họp sẽ chủ yếu là về kinh tế?

Hai kỳ họp này cũng cung cấp một cái nhìn thoáng qua đối với các tổ chức quan trọng của Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc (PLA) đang trong giai đoạn chuyển đổi, nỗ lực tái cơ cấu tiến tới xây dựng một quân đội hiện đại tích hợp. Trung Quốc vừa cắt giảm tới 300.000 quân từ 3 triệu quân nhằm tinh gọn quân đội lại chỉ còn khoảng 2 triệu quân. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm nâng cấp và chuyên nghiệp hóa quân đội, dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2017.

Nên chú ý điều gì?

Yếu tố quan trọng nhất có thể sẽ là "báo cáo công việc" của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Báo cáo này thường được đưa ra vào ngày khai mạc của NPC. Trong báo cáo, ông Cường sẽ cho biết các dự báo tăng trưởng kinh tế của ông trong năm 2016.

Điều này quan trọng bởi theo ông Mark Williams, nhà kinh tế học Trung Quốc tại Capital Economics: “Một lập trường tài chính được nới lỏng hơn sẽ là một cách thức hiệu quả để hỗ trợ nền kinh tế tại thời điểm tăng trưởng vẫn đang là một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là trong khi có nhiều lo ngại về nợ xấu và tăng trưởng tín dụng quá mức". 

Hai kỳ họp cũng là một cơ hội quý giá để xem ai là nhân vật sắp nổi và đang lên trong đội ngũ cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tạp chí TIME, một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ. Từ "TIME" từng được tạp chí này giải thích là biểu tượng cho dòng chữ "The International Magazine of Events" (tạm dịch: một tạp chí quốc tế cho những sự kiện). Một trong những sự kiện nổi bật hàng năm là cuộc bầu chọn Nhân vật của năm (Person of the Year, trước năm 1999 là Man of the Year) trong một ấn bản đặc biệt, là những nhân vật được xem là có ảnh hưởng nhất trong mảng tin tức của năm vừa qua.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !