Cô gái điếc xinh như hoa vượt gian khổ trở thành Tiến sĩ

Cô gái 29 tuổi bị điếc vượt qua hành trình gian khó để học lên bậc Tiến sĩ và được vinh danh là nhân vật truyền cảm hứng ở đất nước tỷ dân. 

Cô Jiang Mengnan (29 tuổi) được đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vinh danh là một trong 10 nhân vật truyền cảm hứng năm 2021, sau khi cô gái đăng ký theo học bằng Tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa nổi tiếng.

Trong danh sách 10 nhân vật truyền cảm hứng lớn nhất trong năm 2021 tại Trung Quốc còn có nhà khoa học từng nhận giải thưởng Nobel Yang Chen-ning và vận động viên hàng đầu Trung Quốc Su Bingtian.

{keywords}
Bị điếc từ khi mới 6 tháng tuổi, Jiang Mengnan đã vượt qua gian khó để theo học Tiến sĩ tại đại học danh giá hàng đầu Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Sinh trưởng tại huyện xa xôi hẻo lánh Nghi Chương thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, Jiang bị điếc khi mới 6 tháng tuổi sau khi những người họ hàng cho cô uống nhầm thuốc để chữa căn bệnh viêm phổi.

Sau khi Jiang được chẩn đoán bị điếc, mẹ cô đã đăng ký nhiều khóa học để có kỹ năng dạy dỗ cô con gái đã mất khả năng nghe của mình.

Với sự hỗ trợ của bố mẹ, Jiang bắt đầu học cách đọc khẩu hình từ khi còn nhỏ và từ đây bày tỏ suy nghĩ cá nhân thông qua lời nói như những người bình thường.

Jiang cho hay, bố mẹ cô thường cho con gái đứng trước gương để quan sát khẩu hình trên miệng khi họ nói chuyện và để con gái bắt chước phát âm.

“Chỉ với một chữ cái, nếu tôi có thể phát âm chuẩn sau 10.000 lần luyện tập, bố mẹ cũng cảm thấy rất vui mừng. Trí nhớ được hình thành sau quá trình luyện tập liên tục. Một số chữ có cách phát âm tương đồng, bố mẹ tôi sẽ đưa tay của tôi đặt gần môi của họ để phân biệt được sự khác biệt trong cách phát âm các chữ”, cô Jiang nói với CCTV.

Jiang thừa nhận những bài học đọc khẩu hình chính là “món quà quý giá” mà bố mẹ đã dành tặng cho mình. Nhờ những kỹ năng này mà Jiang không cần theo học lớp học đặc biệt dành cho người khiếm thính, cô gái vẫn đi học bình thường như các bạn cùng trang lứa.

Trong thời gian học tiểu học và cấp 2, Jiang được xếp ngồi ở bàn đầu để nhìn rõ chuyển động môi của giáo viên từ đó tiếp thu được bài giảng trên lớp. Điểm số của Jiang cũng luôn lọt nhóm gần Top của lớp.

Jiang chia sẻ thêm khi lên học cấp 3, cô học nội trú. Buổi tối trước khi ngủ, Jiang sẽ đặt đồng hồ báo thức trên điện thoại di động và nắm chặt trong tay để cảm nhận được độ rung của điện thoại vào sáng hôm sau.

“Trong lúc ngủ, tôi không bao giờ buông điện thoại khỏi tay. Có lẽ với những người khác, chuyện này là không thể. Nhưng tôi buộc phải làm như vậy”, Jiang cho hay.

Vào năm 2011, Jiang đạt điểm số cao trong kỳ thi tuyển đại học và đỗ vào Đại học Cát Lâm, ngôi trường điểm của tỉnh Cát Lâm.

Tại đây, Jiang theo học ngành dược. Ban đầu Jiang muốn học chuyên ngành nghiên cứu thuốc, nhưng buộc phải từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ bởi bản thân bị khiếm thính.

Nhưng Jiang vẫn tiếp tục học lên cao và nhận được bằng Thạc sĩ. Vào năm 2018, Jiang được nhận vào Trường Khoa học Cuộc sống thuộc Đại học Thanh Hoa với tư cách nghiên cứu sinh lấy bằng Tiến sĩ. Mục tiêu của Jiang là phát triển các loại thuốc “có độ hoạt hóa và độ nhạy cao hơn”.  

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy bản thân mình thấp kém chỉ vì không có khả năng nghe. Tôi chỉ cảm thấy thất vọng và nghĩ chuyện này thật không công bằng với mình. Tại sao những người khác có thể nghe, nhưng tôi lại không thể? Tôi đã phàn nàn với bố mẹ. Họ đã an ủi tôi và nói sự thật thì không thể thay đổi được. Điều tốt nhất là chăm chỉ luyện tập để vượt qua khó khăn thay vì chỉ phàn nàn”, Jiang nói.

“Tôi cũng chưa từng nghĩ mình bị ốm đau. Tôi luôn khuyến khích bản thân và nói rằng tôi không tệ hơn những người khác, và tôi có thể làm nhiều việc giỏi hơn người khác”, Jiang nói thêm.

Jiang tâm sự cô cũng không bao giờ né tránh chuyện mình là người khuyết tật.

“Khi làm quen với một người bạn mới, tôi sẽ nói với họ rằng tôi không thể nghe được”, Jiang cho biết.

Phụ nữ Trung Quốc độc thân có thể sinh con mà không cần lấy chồng

Phụ nữ Trung Quốc độc thân có thể sinh con mà không cần lấy chồng

Đề xuất phụ nữ độc thân ngoài 30 tuổi có thể sinh con mà không cần lấy chồng đang nhận được sự ủng hộ của dư luận Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !