CNTT có thể giải quyết được tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái xe để cho thuê, bán lại”
Ông Nguyễn Thế Hùng - CEO Công ty VINADES, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ VFOSSA) cho rằng, đề xuất quy định "Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại" là không khả thi (Ảnh minh họa: vov.vn) |
Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hôm qua, ngày 6/3/2019, đề cập đến những bất cập trong cấp giấy phép lái xe hiện nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề xuất quy định: “Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại".
Đề xuất nêu trên của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể gần như ngay lập tức đã nhận được những ý kiến không đồng thuận của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT. Chia sẻ quan điểm với ICTnews, ông Nguyễn Thế Hùng - CEO Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) cho biết, với tư duy của người làm kỹ thuật là chia nhỏ vấn đề để xử lý, ông thấy rằng đầu tiên cần phải tách đề xuất của người đứng đầu ngành GTVT thành 2 việc khác nhau nhằm giúp việc xử lý được rõ ràng hơn. Theo đó, thứ nhất “Ai mất bằng lái xe thì phải làm thế nào đó để cấp lại (cần phải làm theo hướng để thủ tục cấp lại thật khó hay thật dễ và và cần lý giải lý do tại sao?); thứ hai là “Làm thế nào để tránh việc có cá nhân lợi dụng thủ tục này để có nhiều bằng lái rồi cho thuê hay bán lại?”.
Để giải quyết vấn đề thứ nhất, ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng: “Đương nhiên câu trả phải là mất thì phải cấp lại và thủ tục hành chính càng đơn giản càng tốt! Điều này không cần học hỏi đâu xa, ngành Giao thông cứ học hỏi bên Tư pháp với thủ tục cấp lại Giấy khai sinh hoặc ngành giáo dục với thủ tục cấp lại Bằng đại học là rõ. Nếu mất bản gốc người ta có thể cấp lại bản sao, thậm chí như giấy khai sinh có thể cấp vô số bản sao cùng lúc để tạo thuận tiện cho công dân. Pháp luật công nhận giá trị sử dụng của chúng là như nhau là được”.
Nhận định để tránh việc có cá nhân lợi dụng thủ tục này để có nhiều bằng lái rồi cho thuê hay bán lại cũng khá đơn giản, CEO Công ty VINADES đề xuất, chỉ cần tuân theo quy luật cung - cầu là hoàn toàn có thể giải quyết được. “Người ta chỉ có thể cho thuê hay bán lại khi cái bằng lái nó là vật hiếm, Bộ GTVT càng biến nó thành mặt hàng khan hiếm khó tìm thì nó càng có giá trị mua bán, do đó bộ cho cấp bản sao với số lượng không hạn chế thì chắc chắn không ai muốn mua bán, cho thuê giấy tờ này nữa. Giấy khai sinh quan trọng như thế mà có ai thuê hoặc mua đâu!”, ông Nguyễn Thế Hùng nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA). |
Khẳng định CNTT hoàn toàn có thể giải quyết được tình trạng mà người đứng đầu ngành GTVT đang lo ngại – “tình trạng có người xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại”, giải quyết vấn đề bằng giả, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, một giải pháp hữu hiệu mà Bộ GTVT có thể triển khai là cung cấp tính năng tra cứu bằng thật bằng giả lên Cổng thông tin của Bộ, cho biết ai cũng có thể sử dụng tính năng này bằng cách truy cập vào Cổng thông tin, điền các thông tin như số bằng lái, nơi cấp, ngày cấp... nếu thông tin đúng thì trả về kết quả là mặt trước và sau bằng lái, hoặc thông tin chi tiết về bằng lái kèm theo số lần cấp. Như vậy, ngay cả cơ quan Công an cũng có thể tra cứu bằng thật hay bằng giả.
“Tôi cho rằng, giải pháp công nghệ đưa tính năng tra cứu bằng lái xe lên Cổng thông tin, sẽ giúp dễ dàng phát hiện nếu có người sử dụng bằng sai người, sử dụng bằng giả... , rất đơn giản mà chi phí vận hành chắc chắn không lớn”, ông Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Bình luận thêm về việc cho thuê hay bán lại bằng lái, ông Hùng nêu ý kiến: “Tôi chưa rõ người mua nhằm mục đích gì? Nhưng tôi nghĩ công nghệ sẽ không thể giải quyết vấn đề này bởi vì đây là quan hệ cung - cầu, là quy luật thị trường, cách đơn giản nhất là cấp không giới hạn số lượng bản sao và quy định bản sao có giá trị pháp lý như bản gốc như tôi đã đề xuất ở trên”.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Hai giải pháp kể trên sẽ giải quyết triệt để được vấn đề mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể băn khoăn. Việc này cũng hoàn toàn không khó vì cơ sở dữ liệu và hạ tầng CNTT của Bộ GTVT đều sẵn sàng, cho phép có thể dễ dàng đáp ứng được”.