CNTT có thể giải quyết được tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái xe để cho thuê, bán lại”

Cho rằng đề xuất “Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại” của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là không khả thi, Chuyên gia CNTT Nguyễn Thế Hùng khẳng định giải pháp CNTT hoàn toàn có thể giải quyết được tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái xe để cho thuê, bán lại”.
Đề xuất mất bằng lái xe phải thi của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lại là không khả thi |Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại là không khả thi | CNTT có thể giải quyết được tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái xe để cho thuê, bán lại”

Ông Nguyễn Thế Hùng - CEO Công ty VINADES, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ VFOSSA) cho rằng, đề xuất quy định "Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại" là không khả thi (Ảnh minh họa: vov.vn)

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hôm qua, ngày 6/3/2019, đề cập đến những bất cập trong cấp giấy phép lái xe hiện nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề xuất quy định: “Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại".

Đề xuất nêu trên của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể gần như ngay lập tức đã nhận được những ý kiến không đồng thuận của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT. Chia sẻ quan điểm với ICTnews, ông Nguyễn Thế Hùng - CEO Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) cho biết, với tư duy của người làm kỹ thuật là chia nhỏ vấn đề để xử lý, ông thấy rằng đầu tiên cần phải tách đề xuất của người đứng đầu ngành GTVT thành 2 việc khác nhau nhằm giúp việc xử lý được rõ ràng hơn. Theo đó, thứ nhất “Ai mất bằng lái xe thì phải làm thế nào đó để cấp lại (cần phải làm theo hướng để thủ tục cấp lại thật khó hay thật dễ và và cần lý giải lý do tại sao?); thứ hai là “Làm thế nào để tránh việc có cá nhân lợi dụng thủ tục này để có nhiều bằng lái rồi cho thuê hay bán lại?”.

Để giải quyết vấn đề thứ nhất, ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng: “Đương nhiên câu trả phải là mất thì phải cấp lại và thủ tục hành chính càng đơn giản càng tốt! Điều này không cần học hỏi đâu xa, ngành Giao thông cứ học hỏi bên Tư pháp với thủ tục cấp lại Giấy khai sinh hoặc ngành giáo dục với thủ tục cấp lại Bằng đại học là rõ. Nếu mất bản gốc người ta có thể cấp lại bản sao, thậm chí như giấy khai sinh có thể cấp vô số bản sao cùng lúc để tạo thuận tiện cho công dân. Pháp luật công nhận giá trị sử dụng của chúng là như nhau là được”.

Nhận định để tránh việc có cá nhân lợi dụng thủ tục này để có nhiều bằng lái rồi cho thuê hay bán lại cũng khá đơn giản, CEO Công ty VINADES đề xuất, chỉ cần tuân theo quy luật cung - cầu là hoàn toàn có thể giải quyết được. “Người ta chỉ có thể cho thuê hay bán lại khi cái bằng lái nó là vật hiếm, Bộ GTVT càng biến nó thành mặt hàng khan hiếm khó tìm thì nó càng có giá trị mua bán, do đó bộ cho cấp bản sao với số lượng không hạn chế thì chắc chắn không ai muốn mua bán, cho thuê giấy tờ này nữa. Giấy khai sinh quan trọng như thế mà có ai thuê hoặc mua đâu!”, ông Nguyễn Thế Hùng nêu quan điểm.

Đề xuất mất bằng lái xe phải thi của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lại là không khả thi |Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại là không khả thi | CNTT có thể giải quyết được tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái xe để cho thuê, bán lại”

Ông Nguyễn Thế Hùng - Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA).

Khẳng định CNTT hoàn toàn có thể giải quyết được tình trạng mà người đứng đầu ngành GTVT đang lo ngại – “tình trạng có người xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại”, giải quyết vấn đề bằng giả, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, một giải pháp hữu hiệu mà Bộ GTVT có thể triển khai là cung cấp tính năng tra cứu bằng thật bằng giả lên Cổng thông tin của Bộ, cho biết ai cũng có thể sử dụng tính năng này bằng cách truy cập vào Cổng thông tin, điền các thông tin như số bằng lái, nơi cấp, ngày cấp... nếu thông tin đúng thì trả về kết quả là mặt trước và sau bằng lái, hoặc thông tin chi tiết về bằng lái kèm theo số lần cấp. Như vậy, ngay cả cơ quan Công an cũng có thể tra cứu bằng thật hay bằng giả.

“Tôi cho rằng, giải pháp công nghệ đưa tính năng tra cứu bằng lái xe lên Cổng thông tin, sẽ giúp dễ dàng phát hiện nếu có người sử dụng bằng sai người, sử dụng bằng giả... , rất đơn giản mà chi phí vận hành chắc chắn không lớn”, ông Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Bình luận thêm về việc cho thuê hay bán lại bằng lái, ông Hùng nêu ý kiến: “Tôi chưa rõ người mua nhằm mục đích gì? Nhưng tôi nghĩ công nghệ sẽ không thể giải quyết vấn đề này bởi vì đây là quan hệ cung - cầu, là quy luật thị trường, cách đơn giản nhất là cấp không giới hạn số lượng bản sao và quy định bản sao có giá trị pháp lý như bản gốc như tôi đã đề xuất ở trên”.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Hai giải pháp kể trên sẽ giải quyết triệt để được vấn đề mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể băn khoăn. Việc này cũng hoàn toàn không khó vì cơ sở dữ liệu và hạ tầng CNTT của Bộ GTVT đều sẵn sàng, cho phép có thể dễ dàng đáp ứng được”.

Vân Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !