Chuyện nhỏ
Năm ngoái, chúng tôi có chuyến đi nghỉ hè đến vùng Chianti, Italia, và đặt chỗ ở trong một điền trang của gia đình ông Silvio. Đặt phòng qua hệ thống du lịch nông nghiệp của Ý, nhưng đến khi trả tiền xong, thì chúng tôi trao đổi trực tiếp với ông Silvio qua email, và nhận được nhiều thông tin chi tiết về nơi mình sẽ ở, xem trên bản đồ google, cũng có thể nhận ra đường đi đến điền trang nơi chúng tôi sẽ ở trong kỳ nghỉ hè.
Một ngày trước khi chúng tôi đến Chianti, ông Silvio gửi cho tôi một cái email, trong đó có thông tin chi tiết xác nhận lại về những gì chúng tôi đã đặt, hướng dẫn thăm quan trong vùng, danh mục những nhà hàng nơi chúng tôi có thể ăn bữa trưa, bữa tối, những nhà hàng mà khách nhà Silvio sẽ được giảm giá hoặc ưu đãi đặt chỗ, và 6 file khác nhau, hướng dẫn đi đường từ các hướng khác nhau, từ những thành phố lớn lân cận đến điền trang Vegi của ông, và cả một file hướng dẫn cách tìm địa chỉ nhà ông trên những công cụ chỉ đường khác nhau thịnh hành ở châu Âu.
Chẳng cần hỏi ai, chẳng mất công sức mấy, chúng tôi dễ dàng tìm ra lối vào nhà ông Silvio, và lựa chọn đúng thời gian mà ông nói là ông sẽ chờ chúng tôi để bàn giao phòng và hướng dẫn. Ông Silvio không phải là một chủ khách sạn chuyên nghiệp, cũng không có ai giúp đỡ ông, trừ bà Maria, sẽ giúp chúng tôi có được bữa sáng kiểu Toscana ngon lành.
Nghỉ lễ 1/5 vừa rồi, gia đình tôi quyết định chọn một khu nghỉ ở miền Trung để dừng chân vài ngày, sau một hồi liên lạc, chúng tôi đặt được chỗ để ở. Khu nghỉ này có khá nhiều thứ dịch vụ thú vị, từ những trò mạo hiểm trên không đến suối nước nóng, giá dịch vụ cũng không tệ, và khách đặt phòng nhận được khá nhiều ưu đãi.
Để đến được khu nghỉ vào đêm mưa gió là cả một thách thức lớn khiến chúng tôi phải nổi cáu. Không ai gửi cho tôi hướng dẫn đi lại, dù để đi được vào đó từ đường chính là cả một sự khó khăn, cũng không có biển chỉ dẫn khả dĩ nào cả, dù đó là một khu du lịch không đến nỗi vắng vẻ. Tôi gọi điện cho nhân viên tiếp thị người trực tiếp nhận đặt phòng của tôi để hỏi đường, sau khi hỏi han, anh ta cũng không thể chỉ cho tôi cách đi vào khu nghỉ.
Nhận phòng, đến ngày hôm sau chúng tôi "phát hiện" thêm rằng, có khá nhiều ưu đãi được khu nghỉ dành cho khách đặt phòng như chúng tôi, từ các tiện ích riêng đến các gói dịch vụ. Nhưng chúng tôi cũng chỉ "tình cờ" phát hiện ra những ưu đãi như vậy, và đọc được về những ưu đãi ấy từ trang web của khu nghỉ.
Công bằng mà nói, những tiện ích của khu nghỉ cung cấp cho khách hàng là rất tốt so với nhiều khu nghỉ khác, nhưng chỉ thiếu những thứ "nho nhỏ, lặt vặt" như chuyện hướng dẫn đường cho khách đến nơi, chỉ dẫn cho khách khi nhận phòng, thông báo về những ưu đãi khách được hưởng.
Những chuyện ấy nhỏ, nhưng có thể làm để có thể làm cho khách hàng hài lòng, và có rất nhiều công ty, nhiều nhà cung cấp dịch vụ, vẫn thường bỏ quên, để chúng tích tụ dần thành cảm giác không hài lòng, thành nhiều chuyện nhỏ khác làm dịch vụ tệ dần đi và đánh mất khách hàng. Đấy lại là chuyện lớn.