Chuyện ‘lạc nhịp’ và ‘mãi mặn mà’ của gia đình ngày Tết

Khởi động chiến dịch từ 28/12/2022 - 31/1/2023, #TetMaiMan (Tết Mãi Mận) đã trở thành từ khoá nổi bật hơn 1 tháng qua trên nền tảng TikTok.

Theo ngôn ngữ của gen Z, "mãi mận" là cách nói lái của cụm từ "mãi mặn mà", dùng để cảm thán trước một hành động hoặc sự việc đáng ngưỡng mộ. 

Sau 1 tháng triển khai, chiến dịch “Tết Mãi Mận” thu về hơn 11 tỷ lượt xem và hơn 2,4 triệu video được đăng tải. Hashtag #TetMaiMan đã nhanh chóng gây sốt trên TikTok với hàng ngàn clip được chia sẻ, và trở thành kho lưu giữ hàng loạt kỷ niệm đáng nhớ thông qua những nội dung bổ ích, đáng tin cậy cho mọi đối tượng người dùng.

Thu hẹp khoảng cách thế hệ trong gia đình

Trong mỗi dịp Tết, gia đình luôn trở thành câu chuyện được bàn tán sôi nổi trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, đoàn tụ ngày Tết cũng là lúc các thành viên trong gia đình nhận ra sự “lạc nhịp” đến từ khoảng cách thế hệ, lối sống, sở thích… Hiểu được điểu này, TikTok đã triển khai chiến dịch Tết Mãi Mận nhằm mang đến không gian an toàn để các thành viên cùng bắt nhịp và xóa nhòa khoảng cách thế hệ trong dịp Tết vừa qua.

Chiến dịch mở màn bằng video kể khoảnh khắc “lạc nhịp” giữa các thế hệ trong gia đình với sự tham gia của 2 nghệ sĩ gạo cội là NSND Bạch Tuyết, diễn viên Cao Minh Đạt, diễn viên Uyển Ân, nhà sáng tạo nội dung Đức Anh Phạm. Video đã gợi lên những nỗi niềm khó nói về sự xa cách trong gia đình để từ đó cùng nhau hoá giải những hiểu lầm, tháo gỡ những nút thắt tưởng chừng không có hy vọng hàn gắn. Chẳng đao to búa lớn, sự gắn kết của mỗi gia đình đôi khi chỉ là cùng nhau trải nghiệm Tết, từ nấu nướng, dọn dẹp cho đến ca hát, cùng quay lại kỷ niệm và chia sẻ rộng rãi trên TikTok.

 

Chiến dịch Tết Mãi Mận được cộng đồng đón nhận rộng rãi


Tinh thần lan toả niềm vui, cùng nhau gắn kết còn được cộng hưởng thông qua hahstag #NhaBaNu do TikTok hợp tác cùng nhà sản xuất bộ phim Nhà Bà Nữ thực hiện. Nhà Bà Nữ mang tới câu chuyện tương đồng với những nỗi đau “vô thức tập thể” của người Việt về chủ đề khoảng cách thế hệ. Nhờ điểm chung này, hastang #NhaBaNu và #TetMaiMan cùng làm phong phú thêm chủ đề gia đình, gợi cho người xem những góc nhìn mới chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc ngay trên nền tảng. Dòng chảy cảm xúc trở thành tiền đề cho đa dạng đối tượng người dùng tìm thấy câu chuyện của chính mình khi hoà nhịp cùng cộng đồng trên TikTok.

Nét đẹp truyền thống giao thoa hơi thở hiện đại

Sự thành công của Tết Mãi Mận không chỉ đến từ việc kết nối và lan toả tới đa dạng đối tượng người dùng mà còn là sự giao thoa nhịp nhàng giữa tính trẻ trung, hiện đại với tính truyền thống, bền vững. Ngay từ cách gọi tên, Tết Mãi Mận đã được “vay mượn” từ ngôn ngữ của người trẻ, nhằm mang đến lăng kính về Tết hiện đại, cùng thái độ tích cực hơn. Đây cũng là điểm nhìn TikTok đem lại cho người dùng khi đồng hành cùng chiến dịch trong bối cảnh đầu Xuân năm mới.

 

Những ngày Tết rộn ràng niềm vui đến từ sự gắn kết


Từ nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung cho đến hàng nghìn người dùng đã cùng tìm lại sự giao thoa giữa Tết truyền thống và Tết hiện đại, tham gia chia sẻ những kỷ niệm dịp Tết. Hoa hậu Ngọc Châu kể cái Tết sum vầy khi gác lại một năm rực rỡ về quây quần với mẹ; Gia đình Cam Cam năm nay đón Tết ở TP.HCM với nhiều điều khác xưa; bà cháu Tạ Công Bằng mang đến những hình ảnh ấm áp khi cùng nhau du xuân… 

Với những người dùng khác, Tết truyền thống cũng được lưu giữ bằng những cách trẻ trung như: biến tấu các món “tuy lạ mà quen”, phối đồ chơi Tết, dọn dẹp và trang trí nhà cửa theo xu hướng, giới thiệu những địa điểm du lịch hay du xuân ít ai biết… Sự cởi mở của nền tảng đã mang đến không gian trao đổi rộng mở cho mọi đối tượng người dùng để hòa trộn các nét đẹp văn hoá đặc sắc.

Tết, hay tính truyền thống nói chung được cấu thành từ những phong tục, những giá trị lịch sử. Trong dòng chảy thời đại, điều đáng hoan nghênh nhất là giới trẻ hoà nhịp cùng các thế hệ đi trước để thấu hiểu và lưu truyền, quảng bá những giá trị truyền thống theo phương thức riêng. Đó vốn là sự “chuyển giao thế hệ” nên có, thay vì bị gói gọn trong hiểu lầm “khoảng cách”. 

“Từ chiến dịch Tết Mãi Mận giúp xoá nhoà sự “lạc nhịp” ngày Tết, xa hơn là gửi gắm của TikTok về một nhịp sống gắn kết giữa đa đối tượng người dùng trong mọi hoàn cảnh. Bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm những nội dung chân thực, bổ ích và giải trí; cũng như trực tiếp lan toả các câu chuyện, góp tiếng nói chung với cộng đồng”, đại diện TikTok chia sẻ.

Doãn Phong

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !