NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh năm 2026?

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio chỉ ra rằng Kính thiên văn không gian James Webb đang trong quá trình hoàn thiện có thể phát hiện ra các dấu hiệu tiềm ẩn về sự sống ngoài hành tinh trong vòng 60 giờ.

Kính thiên văn không gian James Webb dự kiến phóng lên vào ngày 31/10/2021 từ Guiana, thuộc Pháp. Đây là dự án hợp tác phát triển giữa 17 quốc gia dẫn đầu là Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cùng những đóng góp quan trọng từ Cơ quan không gian châu Âu và Cơ quan không gian Canada. Kính thiên văn đặt theo tên của James E. Webb, nhà lãnh đạo thứ hai của NASA, người đóng vai trò tổng hợp đối với chương trình Apollo.

Giống như kính viễn vọng Hubble trước đó, Kính thiên văn không gian James Webb sẽ quay quanh Mặt trời và sử dụng để quan sát vũ trụ sơ khai, cũng như các vật thể một cách chi tiết hơn.

Mặc dù các hành tinh lùn có tiềm năng để phát triển sự sống nhưng chúng tồn tại bên ngoài Hệ mặt trời, do vậy rất khó xác định liệu bầu khí quyển của chúng có sự sống hay không.

Caprice Phillips, sinh viên sau đại học tại Đại học bang Ohio, đã tính toán rằng kính thiên văn có thể phát hiện ra khí amoniac xung quanh 6 trong số các hành tinh lùn chỉ sau một vài quỹ đạo.

Caprice Phillips và nhóm đã mô hình hóa cách các dụng cụ kính thiên văn có thể phản ứng với nhiều loại mây, điều kiện khí quyển và đưa ra danh sách về địa điểm nơi kính viễn vọng tìm kiếm sự sống.

Caprice Phillips nói: "Điều khiến tôi ngạc nhiên là kính có khả năng phát hiện dấu hiệu sự sống trên hành tinh khác trong vòng 5 đến 10 năm nữa".

Nghiên cứu của Caprice Phillips và cộng sự cho thấy lần đầu tiên con người có kiến thức khoa học và khả năng công nghệ để bắt đầu tìm câu trả lời cho những câu hỏi như 'con người có cô đơn không? cuộc sống ở những nơi khác có giống với chúng ta không?' ...

Kính viễn vọng không gian James Webb là một kính thiên văn hồng ngoại lớn bao gồm gương chính có đường kính xấp xỉ 6,5 mét và sẽ phóng vào không gian bằng một tên lửa Ariane 5. Dự án Kính viễn vọng không gian James Webb đã nhiều lần bị trì hoãn và đội chi phí.

Lúc đầu người ta ước lượng ngân sách cho dự án kính thiên văn này vào khoảng 1,6 tỉ USD và thời điểm phóng là năm 2011. Sau đó, NASA đã nhiều lẫn điều chỉnh thời điểm phóng và hiện tại là vào năm 2021.

Khoảnh khắc trực thăng lần đầu cất cánh thành công trên sao Hỏa

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trong lịch sử trên sao Hỏa.

Lâu đài cát lớn nhất thế giới được xây dựng ở vùng biển Đan Mạch

Với chiều cao 21,16 mét, lâu đài cát mới được xây dựng ở Đan Mạch lập Kỷ lục Guinness Thế giới.

Giật mình mèo 3D khổng lồ cử động như thật lơ lửng trên tòa nhà cao tầng

Phía trên tòa nhà cao tầng ở Nhật Bản xuất hiện một con mèo tam thể 3D khổng lồ khiến ai đi qua cũng giật mình thon thót.

Tê giác trắng quý hiếm chào đời tại công viên Anh

Con tê giác trắng quý hiếm mới chào đời tại một công viên ở Anh là một thành tích quan trọng trong nỗ lực bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Sự thật về một trong những tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, ai nghe cũng 'ngã ngửa'

Nghiên cứu mới cho thấy một trong những tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất từng được tìm thấy là hình vẽ sọc ngang sọc dọc trên phần xương của con hươu.

Quả cầu lửa xuất hiện trên bầu trời biến một bang nước Mỹ đêm thành ngày

Video ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời cho thấy quả cầu lửa xuất hiện trên bầu trời bang Idaho, Mỹ biến đêm thành ngày trong một sự kiện hi hữu.

Cụ bà 70 tuổi đi du lịch khắp thế giới, con số thống kê thực sự đáng chú ý

Cụ bà 70 tuổi đã đặt chân đến 90 quốc gia khác nhau và tất cả 50 tiểu bang của Mỹ.

Chó mèo được đi du lịch, ngồi bên cạnh chủ nhân trong khoang hành khách

Đây sẽ là tin tốt cho những người yêu động vật và đang chăm thú cưng nếu các hãng hàng không Australia áp dụng quy định mới.

Nhà hàng dành riêng cho chó cưng phục vụ đủ món từ pizza, sushi đến gà rán

Lần đầu tiên tại Auckland, New Zealand có một nhà hàng dành riêng cho chó cưng phục vụ các món ăn đắt đỏ từ pizza, sushi đến gà rán.

Người đàn ông Brazil 'xấu ma chê quỷ hờn' phiên bản đời thực

Người đàn ông Brazil 44 tuổi sở hữu chi chít hình xăm và xuyên xỏ hình thù quái dị trên cơ thể với hi vọng có ngoại hình kinh dị độc nhất vô nhị.

Bắt gặp gấu hoang lang thang khắp nơi từ vùng nông thôn đến đường phố tấp nập

Nhiều cư dân địa phương bắt gặp gấu hoang đi lang thang ở nhiều nơi trên thế giới, từ Canada đến Trung Quốc.