NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh năm 2026?

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio chỉ ra rằng Kính thiên văn không gian James Webb đang trong quá trình hoàn thiện có thể phát hiện ra các dấu hiệu tiềm ẩn về sự sống ngoài hành tinh trong vòng 60 giờ.

Kính thiên văn không gian James Webb dự kiến phóng lên vào ngày 31/10/2021 từ Guiana, thuộc Pháp. Đây là dự án hợp tác phát triển giữa 17 quốc gia dẫn đầu là Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cùng những đóng góp quan trọng từ Cơ quan không gian châu Âu và Cơ quan không gian Canada. Kính thiên văn đặt theo tên của James E. Webb, nhà lãnh đạo thứ hai của NASA, người đóng vai trò tổng hợp đối với chương trình Apollo.

Giống như kính viễn vọng Hubble trước đó, Kính thiên văn không gian James Webb sẽ quay quanh Mặt trời và sử dụng để quan sát vũ trụ sơ khai, cũng như các vật thể một cách chi tiết hơn.

Mặc dù các hành tinh lùn có tiềm năng để phát triển sự sống nhưng chúng tồn tại bên ngoài Hệ mặt trời, do vậy rất khó xác định liệu bầu khí quyển của chúng có sự sống hay không.

Caprice Phillips, sinh viên sau đại học tại Đại học bang Ohio, đã tính toán rằng kính thiên văn có thể phát hiện ra khí amoniac xung quanh 6 trong số các hành tinh lùn chỉ sau một vài quỹ đạo.

Caprice Phillips và nhóm đã mô hình hóa cách các dụng cụ kính thiên văn có thể phản ứng với nhiều loại mây, điều kiện khí quyển và đưa ra danh sách về địa điểm nơi kính viễn vọng tìm kiếm sự sống.

Caprice Phillips nói: "Điều khiến tôi ngạc nhiên là kính có khả năng phát hiện dấu hiệu sự sống trên hành tinh khác trong vòng 5 đến 10 năm nữa".

Nghiên cứu của Caprice Phillips và cộng sự cho thấy lần đầu tiên con người có kiến thức khoa học và khả năng công nghệ để bắt đầu tìm câu trả lời cho những câu hỏi như 'con người có cô đơn không? cuộc sống ở những nơi khác có giống với chúng ta không?' ...

Kính viễn vọng không gian James Webb là một kính thiên văn hồng ngoại lớn bao gồm gương chính có đường kính xấp xỉ 6,5 mét và sẽ phóng vào không gian bằng một tên lửa Ariane 5. Dự án Kính viễn vọng không gian James Webb đã nhiều lần bị trì hoãn và đội chi phí.

Lúc đầu người ta ước lượng ngân sách cho dự án kính thiên văn này vào khoảng 1,6 tỉ USD và thời điểm phóng là năm 2011. Sau đó, NASA đã nhiều lẫn điều chỉnh thời điểm phóng và hiện tại là vào năm 2021.

Khoảnh khắc trực thăng lần đầu cất cánh thành công trên sao Hỏa

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trong lịch sử trên sao Hỏa.

Cá mập lớn tấn công người trong vụ mất tích kỳ lạ tại Australia

Người đàn ông 57 tuổi thường xuyên bơi ở bãi biển Port mất tích kỳ lạ sau khi bị cá mập trắng tấn công làm dấy lên sự lo ngại về loài sinh vật hung dữ bậc nhất có mặt ở nhiều bờ biển đông người.

Hàng trăm người chen chân tham gia lễ hội ném phân bò

Dân làng Gumatapura tụ tập tham dự lễ hội ném phân bò Gorehabba, đánh dấu kết thúc Diwali, một trong những lễ hội Hindu giáo quan trọng nhất.

Kỳ lạ em bé ở Brazil sinh ra có đuôi dài 12 cm

Một em bé vừa chào đời ở thành phố Fortaleza, Brazil đã có cái đuôi dài 12cm và thêm quả bóng có đường kính dài 4 cm ở đầu đuôi.

Xôn xao chú chim sẻ quyến luyến không rời chủ, có tài khoản mạng xã hội hàng nghìn người theo dõi

Con chim sẻ hoang dã tự bay vào nhà của một cặp đôi ở Slovenia và sẵn sàng ở trong ngôi nhà làm thú cưng, không chịu rời đi dù được thả tự do.

Mất chân trước, chú chó học cách đi lại giống người suốt 6 năm qua

Chú chó Dexter nổi tiếng với khả năng đi lại bằng hai chân sau như con người sau khi bị mất chân trước trong một vụ tai nạn xe ô tô.

'Hô biến' nắp chai thành bức tranh nghệ thuật ngoạn mục

Một nhà thiết kế đồ họa người Pháp đã kết hợp tình yêu bia của mình với niềm đam mê nghệ thuật bằng cách tạo ra những bức tranh ghép nắp chai bia tuyệt đẹp.

Hiện tượng ‘vua chuột’ có thực sự đáng sợ?

“Vua chuột” là tên một hiện tượng kỳ lạ và cực kỳ hiếm gặp trong một đàn chuột. Đó là khi một số lượng lớn chuột bằng cách nào đó bị dính đuôi vào nhau, có thể do máu, đất cát, hay thậm chí là phân và nước tiểu.

Khoảnh khắc kỳ quặc mưa xối xả nhưng chỉ rơi trúng vào một chiếc ô tô

Đây là khoảnh khắc không dễ gặp trong tự nhiên, mưa chỉ trút xuống một chiếc ô tô trong khi những chiếc bên cạnh vẫn khô ráo bình thường.

Choáng váng phát hiện ra củ khoai tây khủng nặng 8kg trong vườn nhà

Một cặp vợ chồng ở New Zealand đang chờ đợi xem liệu củ khoai tây khổng lồ gần 8 kg mà mọi mới đào được có xác lập kỷ lục thế giới mới hay không.

Chiêm ngưỡng những thị trấn nhỏ đẹp nhất châu Âu như lạc vào xứ thần tiên

Nhiều thị trấn nhỏ châu Âu có kiến trúc tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên quyến rũ mà những khách du lịch mô tả như lạc vào xứ thần tiên.