NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?
NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh năm 2026?

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio chỉ ra rằng Kính thiên văn không gian James Webb đang trong quá trình hoàn thiện có thể phát hiện ra các dấu hiệu tiềm ẩn về sự sống ngoài hành tinh trong vòng 60 giờ.

Kính thiên văn không gian James Webb dự kiến phóng lên vào ngày 31/10/2021 từ Guiana, thuộc Pháp. Đây là dự án hợp tác phát triển giữa 17 quốc gia dẫn đầu là Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cùng những đóng góp quan trọng từ Cơ quan không gian châu Âu và Cơ quan không gian Canada. Kính thiên văn đặt theo tên của James E. Webb, nhà lãnh đạo thứ hai của NASA, người đóng vai trò tổng hợp đối với chương trình Apollo.

Giống như kính viễn vọng Hubble trước đó, Kính thiên văn không gian James Webb sẽ quay quanh Mặt trời và sử dụng để quan sát vũ trụ sơ khai, cũng như các vật thể một cách chi tiết hơn.

Mặc dù các hành tinh lùn có tiềm năng để phát triển sự sống nhưng chúng tồn tại bên ngoài Hệ mặt trời, do vậy rất khó xác định liệu bầu khí quyển của chúng có sự sống hay không.

Caprice Phillips, sinh viên sau đại học tại Đại học bang Ohio, đã tính toán rằng kính thiên văn có thể phát hiện ra khí amoniac xung quanh 6 trong số các hành tinh lùn chỉ sau một vài quỹ đạo.

Caprice Phillips và nhóm đã mô hình hóa cách các dụng cụ kính thiên văn có thể phản ứng với nhiều loại mây, điều kiện khí quyển và đưa ra danh sách về địa điểm nơi kính viễn vọng tìm kiếm sự sống.

Caprice Phillips nói: "Điều khiến tôi ngạc nhiên là kính có khả năng phát hiện dấu hiệu sự sống trên hành tinh khác trong vòng 5 đến 10 năm nữa".

Nghiên cứu của Caprice Phillips và cộng sự cho thấy lần đầu tiên con người có kiến thức khoa học và khả năng công nghệ để bắt đầu tìm câu trả lời cho những câu hỏi như 'con người có cô đơn không? cuộc sống ở những nơi khác có giống với chúng ta không?' ...

Kính viễn vọng không gian James Webb là một kính thiên văn hồng ngoại lớn bao gồm gương chính có đường kính xấp xỉ 6,5 mét và sẽ phóng vào không gian bằng một tên lửa Ariane 5. Dự án Kính viễn vọng không gian James Webb đã nhiều lần bị trì hoãn và đội chi phí.

Lúc đầu người ta ước lượng ngân sách cho dự án kính thiên văn này vào khoảng 1,6 tỉ USD và thời điểm phóng là năm 2011. Sau đó, NASA đã nhiều lẫn điều chỉnh thời điểm phóng và hiện tại là vào năm 2021.

Khoảnh khắc trực thăng lần đầu cất cánh thành công trên sao Hỏa

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trong lịch sử trên sao Hỏa.

Người đàn ông chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày suốt 12 năm qua

Một người đàn ông đến từ Nhật Bản tiết lộ rằng anh chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày trong những năm qua để rèn luyện trí óc và cơ thể.

Loài hoa đẹp hiếm có chỉ tồn tại ở hai địa điểm trên thế giới

Cây hoa trà đỏ chính là loài hoa đẹp hiếm nhất thế giới vì nó chỉ mọc ở hai địa điểm trên thế giới là Anh và New Zealand.

Chóng mặt với tàu lượn siêu tốc 'khủng' nhất thế giới với 240km/h, người chơi phải đeo kính an toàn

Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới đạt vận tốc tối đa 240 km/h thách thức bất cứ ai đam mê mạo hiểm.

Bí ẩn về vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Từ khi phát hiện vào thế kỷ 19, vết cắt thẳng đến khó tin của tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Kinh dị đám tóc màu đen 'mọc ra' từ ngôi mộ 100 tuổi

Người đàn ông California kinh hãi khi phát hiện ra một đám tóc màu đen thò ra từ ngôi mộ 100 năm tuổi.

Khiếp sợ vì ăn trúng bánh mỳ kẹp thịt chứa 'ngón tay người'

Người phụ nữ Bolivia đang ăn chiếc bánh mỳ kẹp thịt thì ăn phải thứ gì đó cứng như xương, giống hệt ngón tay người khiến cô vô cùng khiếp sợ.

Cá voi thúc vào thuyền ngoài khơi Argentina và kết quả bất ngờ

Con cá voi dài hơn 15 mét tò mò huých chiếc thuyền của người phụ nữ trong một cuộc chạm trán hiếm hoi ngoài khơi bờ biển Argentina.

Vật thể lạ tấn công sao Mộc gây ra tia sáng quan sát được từ Trái Đất

Đây là khoảnh khắc ấn tượng mà các nhà thiên văn nghiệp dư nhìn thấy một vật thể bí ẩn đâm vào Sao Mộc.

Chiêm ngưỡng nơi được gọi là 'nấc thang lên thiên đường' ở Hawaii

Những bậc thang Haiku nổi tiếng của Hawaii được mệnh danh là 'nấc thang lên thiên đường'.

Phát hiện mẹ con đàn nhện nguyên vẹn trong miếng hổ phách 99 triệu năm

Các nhà nghiên cứu phát hiện mẫu hổ phách ở Myanmar chứa nhện mẹ đang bảo vệ đàn con.