NASA phóng kính viễn vọng James Webb tiến gần đến việc mở khoá bí mật vũ trụ

Kính viễn vọng không gian lớn nhất, mạnh nhất và phức tạp nhất James Webb trị giá 10 tỉ USD sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 12/2021.

NASA phóng kính viễn vọng James Webb tiến gần đến việc mở khoá bí mật vũ trụ
Mặt gương vàng khổng lồ của kính viễn vọng James Webb.

Sau nhiều lần trì hoãn, NASA sẽ phóng Kính viễn vọng không gian James Webb vào vũ trụ ngày 18/12/2021 từ sân bay vũ trụ ESA ở Guiana thuộc Pháp.

Dự án hợp tác giữa Cơ quan vũ trụ Châu Âu ESA, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và Cơ quan vũ trụ Canada CSA, cho phép các nhà thiên văn học nhìn lại lịch sử của vũ trụ hơn bao giờ hết. Với kích thước khổng lồ, James Webb sẽ được vận chuyển tới vùng Guiana thuộc Pháp bằng tàu thủy. Hành trình sẽ khởi hành từ California, đi qua kênh đào Panama rồi đến bãi phóng.

Kính thiên văn sẽ được phóng lên từ tên lửa Ariane 5 trên chuyến bay VA256, đây sẽ là chiếc thứ ba của tên lửa Arianespace vào năm 2021.

Khi đến vị trí cuối cùng trên quỹ đạo quanh mặt trời, cách Trái đất gần 1,5 triệu km, James Webb sẽ là kính thiên văn lớn nhất và mạnh nhất từng được gửi vào vũ trụ.

Công việc thử nghiệm và sẵn sàng bay kết thúc vào cuối tháng 8, sau 5 năm khi các kỹ sư xây dựng xong kính thiên văn trị giá 10 tỉ USD.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng kính thiên văn để lập bản đồ vật chất tối xung quanh các thiên hà, với mục đích mở khoá bí mật về chất bí ẩn tạo nên phần lớn vật chất trong vũ trụ. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng kính để tìm hiểu về cấu tạo hóa học của các hành tinh xa xôi, tìm hiểu xem liệu chúng có thể hỗ trợ sự sống hay không.

Caroline Harper, người đứng đầu bộ phận khoa học không gian tại Cơ quan Vũ trụ Anh cho biết James Webb sẽ là kính thiên văn phức tạp và mạnh mẽ nhất từng được phóng vào vũ trụ.

Caroline Harper nói: "Khi càng gần đến ngày phóng, chúng ta đang tiến gần hơn một bước đến việc hiểu vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó".

Daniel Neuenschwander, Giám đốc Vận tải Không gian của ESA cho biết: "ESA tự hào rằng James Webb sẽ phóng từ Sân bay Vũ trụ của Châu Âu trên tên lửa Ariane 5 được điều chỉnh đặc biệt cho sứ mệnh này".

Günther Hasinger, Giám đốc Khoa học của ESA cho biết rằng hàng nghìn người làm việc trong nhiều năm đang chờ đợi vụ phóng vào vũ trụ và hàng triệu người đang mong đợi những hình ảnh, khoa học mà nó sẽ tạo ra.

James Webb bắt đầu xây dựng từ năm 1996, dự kiến chi phí ban đầu là 500 triệu USD và sẽ đưa vào vũ trụ năm 2007. Tuy nhiên, do liên tục gặp phải những vấn đề về sản xuất, kỹ thuật nên dẫn đến chi phí tăng cao và thời gian phóng bị kéo dài. Ước tính tuổi thọ của kính thiên văn này ít nhất là một thập kỷ.

Phát hiện kho báu chứa đầy vàng ở Đan Mạch

Đây là một trong những kho báu lớn nhất từng được tìm thấy ở đất nước châu Âu này.

Phát hiện dấu vết 'rồng tử thần' khổng lồ sải cánh dài 9 mét

Đây là khám phá hiếm hoi về loài vật được mệnh danh là 'quái thú', kẻ săn mồi đáng sợ trên bầu trời lớn nhất từng được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Cậu bé 9 tuổi phát hiện báo đốm gầm gừ trong nhà vệ sinh ở trường

Một cậu bé 9 tuổi đến từ Brazil hoảng sợ khi đối mặt với con báo đốm khi tình cờ bắt gặp nó đang gầm gừ trong nhà vệ sinh trường học.

'Núi lửa cá mập' phun trào giữa Thái Bình Dương

NASA chia sẻ hình ảnh cho thấy núi lửa cá mập nằm ở tây nam Thái Bình Dương bước vào giai đoạn phun trào khiến các nhà khoa học lo lắng.

Người lùn nhất Nepal lập kỷ lục Guinness thế giới

Theo Daily Mail, một cư dân 18 tuổi ở Nepal đã được công nhận là thiếu niên lùn nhất thế giới và được ghi vào sách kỷ lục Guinness với chiều cao chỉ 73,43cm.

Sản phẩm mới là “chìa khoá” gia tăng sức hút du lịch

Mùa du lịch cao điểm hè đang tới gần, cơ hội mới đang đến với ngành du lịch Việt sau dịp 30/4 bùng nổ. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ về những kỳ vọng phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Nhà khoa học sốc khi 1 thí nghiệm vô tình khiến chuột hamster 'thay tính đổi nết'

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ bị sốc sau thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster trở nên hung dữ hơn.

Cừu bị đi tù 3 năm vì tấn công người hàng xóm đến chết

Một con cừu gây ra cái chết cho một người phụ nữ 45 tuổi phải đi tù 3 năm

Kho báu hàng trăm đồng tiền cổ phát hiện ở Anh

George Ridgway bất ngờ tìm thấy hàng trăm đồng tiền cổ thời La Mã trên cánh đồng gần thị trấn Suffolk, Anh.

'Cánh cửa địa ngục' ngày càng phát triển, không gì có thể ngăn cản

Miệng núi lửa được mệnh danh là cánh cửa địa ngục ở Siberia đang ngày càng mở rộng hơn, không có gì ngăn cản được.

Tròn mắt kinh ngạc xem người đàn ông vẽ 5 bức chân dung cùng một lúc

Người đàn ông đến từ Mỹ gây kinh ngạc khi cùng một lúc vẽ 5 bức chân dung.