Lo lắng vì vi khuẩn mới chưa từng được biết tới trên trạm vũ trụ ISS

Các nhà nghiên cứu tại NASA tìm thấy 3 chủng vi khuẩn mới chưa từng được phát hiện trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Lo lắng vì vi khuẩn mới chưa từng được biết tới trên trạm vũ trụ ISS
Phi hành gia thu hoạch rau trên ISS

Không chỉ là nơi ở và làm việc của các phi hành gia đến như nhiều quốc gia khác nhau  trong suốt  20 năm qua, Trạm vũ trụ quốc tế ISS còn là nơi ẩn chứa nhiều loài vi khuẩn độc nhất.

Mới đây, các nhà nghiên cứu NASA phát hiện 4 chủng vi khuẩn, trong đó có 3 chủng chưa từng biết trên trạm ISS. Những chủng vi khuẩn này có thể giúp ích cho hoạt động trồng cây trong những nhiệm vụ dài ngày trong tương lai.

Trạm ISS là môi trường độc đáo bởi tách biệt hoàn toàn so với Trái Đất, trong nhiều năm các nhà khoa học đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm để tìm hiểu loại vi khuẩn tồn tại trên trạm.

Trong 6 năm quá, họ tiến hành kiểm tra theo dõi 8 vị trí trên trạm ISS về những tổ chức vi sinh vật và sự phát triển của vi khuẩn.

Các khu vực đó bao gồm module thí nghiệm khoa học, buồng sinh trưởng chuyên dùng để gieo trồng thực vật cũng như nơi phi hành đoàn tụ tập để ăn cơm và sinh hoạt. Kết quả là đã thu thập được hàng trăm mẫu vật vi khuẩn, với hơn 1.000 mẫu vật khác đang chờ chuyển về Trái Đất để phân tích.

Trồng rau trên trạm ISS

Bốn loại vi khuẩn mà nhóm nghiên cứu của NASA phát hiện thuộc họ Methylobacteriaceae. Đó là những mẫu vật tồn tại trên khắp trạm ISS và mang về Trái Đất trong những chuyến thám hiểm liên tiếp của các phi hành đoàn khác nhau.

Vi khuẩn Methylobacterium rất hữu ích với cây trồng, giúp thúc đẩy thực vật phát triển và chiến đấu với mầm bệnh. Tuy nhiên, 3 chủng vi khuẩn hình que khác trong đó là chưa từng biết đến. Thông qua phân tích di truyền, nhóm nghiên cứu xác định chúng có quan hệ gần gũi nhất với vi khuẩn Methylobacterium indicum.

Các nhà nghiên cứu muốn đặt tên cho chủng vi khuẩn mới là Methylobacterium ajmalii để vinh danh nhà khoa học đa dạng sinh học người Ấn Độ Muhammad Ajmal Khan, qua đời năm 2019.

Nhà nghiên cứu Kasthuri Venkateswaran và kỹ sư Nitin Kumar Singh tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của NASA ở Pasadena, California, Mỹ đang tiến hành tìm hiểu những ứng dụng tiềm năng của vi khuẩn. Những chủng vi khuẩn mới được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thực vật sinh trưởng trong không gian.

Trước đây, rau lá xanh và củ cải đã mọc thành công trên trạm ISS, nhưng việc trồng trọt trong không gian vẫn vô cùng khó khăn. Methylobacterium có thể giúp cây cối vượt qua những áp lực mà chúng gặp phải khi mọc ngoài Trái Đất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng chỉ có thời gian và các thí nghiệm sử dụng vi khuẩn thực tế mới cho thấy liệu nó có hoạt động hay không.

Trước khi con người tới sao Hỏa, trạm ISS sẽ là cơ sở thử nghiệm nhiều công nghệ và tài nguyên cần thiết cho nhiệm vụ dài ngày trong không gian sâu, trong đó bao gồm nghiên cứu tổ chức vi sinh vật và tác động của chúng tới đời sống trên trạm.

Vi khuẩn Methylobacterium phát hiện trong nghiên cứu không gây hại cho con người. Với lượng vi khuẩn chờ phân tích và tiềm năng phát hiện nhiều chủng mới, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể phát triển thiết bị sinh học phân tử để phân tích chúng.

Venkateswaran cho biết: "Tất nhiên, trạm vũ trụ quốc tế ISS là một môi trường cực kỳ  sạch sẽ. An toàn cho phi hành đoàn luôn là ưu tiên số 1 và do đó hiểu được mầm bệnh có thể gây hại con người là rất quan trọng và nghiên cứu các vi khuẩn như Methylobacterium ajmalii mới lạ là cần thiết".

Chiếc hộp vàng này sẽ sớm tạo ra oxy trên sao Hỏa?

Đó là tin tuyệt vời với những nhà thám hiểm cuộc sống mới trên hành tinh Đỏ.

Khoảnh khắc hiếm gặp quay cận cảnh cá nhà táng bú sữa mẹ

Đoạn video hiếm hoi quay được trong tự nhiên giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn về cách cá nhà táng con bú sữa mẹ.

Phát hiện rắn độc bên trong túi đựng rau ở siêu thị

Khách hàng hốt hoảng phát hiện con rắn độc trong túi đựng rau diếp mua từ siêu thị ở Australia.

Chiêm ngưỡng bể bơi vô cực cao nhất thế giới ở Dubai

Nằm trên tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng mới nhất của Dubai, bể bơi vô cực ngoài trời đã lập kỷ lục thế giới ở độ cao gần 300 mét.

Nhật Bản: Chú mèo đặc biệt được bổ nhiệm làm ‘cảnh sát trưởng’

NHK đưa tin, hôm 14/4, tại Sở cảnh sát thành phố Toyama, con mèo có tên Koko được bổ nhiệm làm “cảnh sát trưởng” sau khi giúp cứu mạng một người Nhật.

Gặp gỡ 'người đẹp ngủ trong rừng' phiên bản đời thực

Cô gái 17 tuổi được mệnh danh là 'Người đẹp ngủ trong rừng phiên bản đời thực' sau khi ngủ liên tục 13 ngày mới tỉnh giấc.

Cô gái nặng lòng với thú cưng tìm kiếm xe lăn cho lạc đà

Con lạc đà Alpaca trắng toát lần đầu tiên bước đi với chiếc xe lăn vì gặp phải tổn thương nghiêm trọng trong quá trình sinh nở.

Mạng nhện tạo ra âm thanh đặc biệt gì?

Chuyển cấu trúc mạng nhện thành âm nhạc là dự án của một nhóm các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Hình ảnh mới trên sao Hỏa hé lộ cấu trúc màu xanh kỳ lạ phát sáng

Cấu trúc màu xanh kỳ lạ phát sáng trên sao Hỏa trong hình ảnh mới của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA

Đàn sứa khổng lồ đóng chiếm vùng biển Italia

Hàng nghìn con sứa tụ tập quanh khu vực bến cảng ở thị trấn Trieste, Italia.

Choáng với túi xách mô hình máy bay có giá 'cắt cổ'

Túi xách mô hình máy bay gây sốt có giá cao hơn một chiếc máy bay phiên bản thật.