Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ

Theo Phó Thủ tướng Vú Đức Đam, để phát triển du lịch trong bối cảnh dịch bệnh khi chúng ta chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 là động lực phục hồi ngành du lịch trong nước.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo Lao động)


Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện các Bộ ban ngành, địa phương cùng hàng nghìn người dân, du khách đã tham dự khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021. 

Phát biểu khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021, Hoa Lư, Ninh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Năm 2021, Ninh Bình tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình trước du lịch cả nước, cũng là cơ hội để khẳng định vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu tăng cường các hoạt động du lịch nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép": Vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời đưa du lịch Ninh Bình phát triển bứt phá, trở thành điểm điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021 diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, và ngành du lịch là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của nhân dân, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong đó phải kể đến ngành du lịch vẫn từng bước khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới.

Để phát triển du lịch trong bối cảnh dịch bệnh khi chúng ta chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 là động lực phục hồi ngành du lịch trong nước. Tuy nhiên chúng ta không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng.

Tạo điều kiện cho du lịch phục hổi và phát triển trong thời gian tới, trước hết Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL, các bộ ngành, địa phương cần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước bằng các chính sách thật cụ thể để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, các hộ gia đình và mọi người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch và các ngành dịch vụ liên quan tới du lịch.

Bộ VHTT&DL cùng các Bộ ngành cần phối hợp với các hiệp hội du lịch để đề xuất các chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp để ngành du lịch bớt được phần nào khó khăn do đại dịch COVID-19. Cùng với đó là việc chủ động chuẩn bị để có thể đón lại du khách quốc tế một cách an toàn, hiệu quả khi điều kiện cho phép.

Hiện nay, cả thế giới đang đứng trước thời cơ và thách thức do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đem lại, mà trực tiếp là yêu cầu chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Ngành du lịch cần triển khai những giải pháp quyết liệt để thực hiện chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu một cách đồng bộ, hướng tới “một nền du lịch điện thoại thông minh”. Mọi việc từ thị thực, đặt chỗ, mua vé, thanh toán. v.v... tới phiên dịch đều có thể thông qua điện thoại di động để hỗ trợ du khách một cách thuận tiện.

Chúng ta cần tiếp tục chú trọng và chú trọng hơn nữa tới việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn hóa. Kết hợp chặt chẽ, phối hợp đồng bộ giữa các chương trình, đề án nhằm một mặt gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, của từng địa phương, mặt khác xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, hợp với xu thế trên thế giới. 

Tất cả đều cần sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp, mang lại những xung lực mới cho ngành du lịch của các địa phương và cả nước.

Nhắc lại câu ca dao ca ngợi vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của Ninh Bình, vùng đất địa linh nhân kiệt, kinh đô của nước Việt Nam độc lập thực thụ đầu tiên, vùng đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định không chỉ kiên trung, anh dũng trong lịch sử giữ nước, Ninh Bình cũng là địa phương có nhiều sáng tạo và đang vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ Đổi mới. 

Nhờ tầm nhìn, quyết tâm cùng những giải pháp đúng đắn, kinh tế xã hội và đặc biệt du lịch, Ninh Bình đã có bước phát triển rất nhanh. Những con số về doanh thu, số lượng du khách, những công trình, cơ sở phục vụ du lịch mới có tầm vóc và nét đẹp riêng có hay cả việc Ninh Bình xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh bom tấn của thế giới, trong các giải thưởng du lịch thế giới đã nói lên điều đó.

 “Điều làm rất nhiều người ấn tượng nhất là bình chọn điểm đến “hiếu khách” nhất như nói ở trên. Chỉ một từ “hiếu khách” nhất thôi cũng nói lên nhiều điều. Và chúng ta cùng mong rằng không chỉ Ninh Bình mà cả Việt Nam sẽ được bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất hành tinh”, Phó Thủ tướng nói và tin tưởng du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ cả trong thời kỳ khó khăn hiện nay cũng như sau khi Đại dịch COVID-19 được kiểm soát trên quy mô toàn cầu . Từ đó đóng góp ngày càng quan trọng vào công cuộc phát triển đất nước, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân, góp phần phát triển văn hóa, con người Việt Nam và để nền văn hiến Việt Nam trường tồn, tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

Phó Thủ tướng yêu cầu, để ngành Du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đòi hỏi chúng ta không ngừng nỗ lực, phải có chương trình hành động của chính quyền cũng như chiến lược phát triển cụ thể, huy động mọi nguồn lực đầu tư; chủ động xây dựng để đón khách quốc tế khi đảm bảo các điều kiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong nước và quốc tế.

N. Huyền

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !