Tiểu hành tinh to gấp đôi tháp Eiffel sẽ đi qua trái đất

Một tiểu hành tinh có kích thước lớn gấp đôi tháp Eiffel sẽ bay ngang qua chúng ta vào ngày 21/3.

Khi mọi người đang ngồi trong nhà, nghỉ ngơi vào cuối tuần này, thì  một khối đá vũ trụ khổng lồ sẽ bay qua hành tinh của chúng ta với tốc độ chóng mặt, chính xác là vào ngày 21/3.

Tiểu hành tinh có tên gọi là 2001 FO32, có kích thước gấp đôi so với tháp Eiffel, địa danh mang tính biểu tượng của Paris, Pháp, cao khoảng 324 mét.

Mặc dù hiện tại các nhà khoa học không biết kích thước chính xác của tiểu hành tinh nhưng ước tính có đường kính khoảng từ 500-900 mét, thậm chí có thể còn lớn hơn cả tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai.

Tiểu hành tinh hướng về phía Trái đất với tốc độ 34km/s, tiếp cận hành tinh ở khoảng cách khoảng 2 triệu km, tương đương 5,5 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Tiểu hành tinh to gấp đôi tháp Eiffel sẽ đi qua trái đất

Paul Chodas, giám đốc Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái đất, cho biết: "Chúng tôi biết chính xác quỹ đạo của 2001 FO32 quanh Mặt trời, kể từ khi được phát hiện cách đây 20 năm và luôn được theo dõi kể từ đó. Các nhà thiên văn nghiệp dư ở bán cầu nam và ở vĩ độ thấp phía bắc có thể nhìn thấy tiểu hành tinh này bằng cách sử dụng kính thiên văn kích thước vừa phải trong những đêm tiếp cận gần Trái đất nhất".

Lance Benner, nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA cho biết rằng: "Các quan sát suốt hơn 20 năm cho thấy khoảng 15% tiểu hành tinh gần Trái đất có kích thước tương đương với 2001 FO32 có một mặt trăng nhỏ. Hiện tại rất ít thông tin về vật thể này, vì vậy cuộc chạm trán rất gần sắp tới mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà nghiên cứu muốn tìm về tiểu hành tinh 2001 FO32".

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết 2001 FO32 đi qua Trái đất ở khoảng cách sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho hành tinh vào thời điểm này cũng như trong nhiều thế kỷ tới.

Tuy nhiên, đó sẽ là một cơ hội hữu ích cho các nhà thiên văn muốn tìm hiểu rõ hơn về kích thước, quỹ đạo và thành phần của tiểu hành tinh lớn này.

NASA cho biết: "Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào bề mặt của một tiểu hành tinh, các khoáng chất trong đá sẽ hấp thụ một số bước sóng trong khi phản xạ các bước sóng khác. Bằng cách nghiên cứu quang phổ của ánh sáng, các nhà thiên văn học có thể nghiên cứu các khoáng chất trên bề mặt của tiểu hành tinh. Điều này sẽ đạt được nhờ việc sử dụng kính viễn vọng hồng ngoại trên đỉnh Mauna Kea ở Hawaii".

trái đất

pháp

Búp bê Barbie phi hành gia và ý nghĩa đặc biệt đằng sau

Công ty sản xuất Búp bê Barbie nổi tiếng thế giới đã cho ra mắt hình ảnh búp bê mới lấy hình mẫu từ phi hành gia nữ duy nhất trong phi hành đoàn vũ trụ Nga Anna Kikina.

Thử thách rán xúc xích trên miệng núi lửa phun trào

Những nhà leo núi đã ghi lại video cảnh rán xúc xích trên dung nham núi lửa  Klyuchevskaya Sopka ở Siberia đang phun trào.

Bỗng dưng có 4,5 tỉ nhờ khối thiên thạch từ trên trời rơi xuống

Câu chuyện ứng với câu nói 'tiền từ trên trời rơi xuống' theo đúng nghĩa đen vậy.

Bí ẩn về những bóng đen trên dãy núi ở Mỹ

Hơn 300 năm qua, những người đi bộ đường dài ở dãy núi Santa Lucia đã kể về việc nhìn thấy bóng đen bí ẩn.

Lo lắng vì vi khuẩn mới chưa từng được biết tới trên trạm vũ trụ ISS

Các nhà nghiên cứu tại NASA tìm thấy 3 chủng vi khuẩn mới chưa từng được phát hiện trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Chú chó trung thành đưa trẻ em Nhật Bản đến trường an toàn

Đó là phiên bản 'Chú chó cứu hộ' đời thực hiền lành, tốt tính của nhiều trẻ em Nhật Bản.

Hổ Bengal hung dữ thất bại ê chề trước gấu mẹ trong nỗ lực bảo vệ con

Nhiếp ảnh gia đã may mắn ghi lại khoảnh khắc ngoạn mục trong tự nhiên khi gấu mẹ cõng hai con trên lưng chiến đấu với hổ cái to lớn bên trong khu bảo tồn Ấn Độ.

Kho báu đầy ắp tiền La Mã cổ phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một chiếc bình cổ cất giấu khoảng 651 đồng tiền bạc thời La Mã mới được phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuốn sách thất lạc hơn nửa thế kỷ bất ngờ quay trở lại với thư viện

Cư dân Wisconsin đã trả lại sách cho thư viện New York sau 63 năm quá hạn.

Chiếc hộp vàng này sẽ sớm tạo ra oxy trên sao Hỏa?

Đó là tin tuyệt vời với những nhà thám hiểm cuộc sống mới trên hành tinh Đỏ.