Phát hiện bức tranh vẽ con vật lâu đời nhất thế giới

Tác phẩm nghệ thuật tượng hình lâu đời nhất mới được phát hiện trong hang động ở Indonesia.

Các nhà khảo cổ phát hiện bức vẽ loài vật trong một hang động trên đảo Sulawesi, Indonesia. Bức vẽ là  hình ảnh đáng yêu về một con lợn rừng, ước tính có tuổi đời ít nhất 45.000 năm tuổi.

{keywords}
Phát hiện bức tranh vẽ con vật lâu đời nhất thế giới

Bức tranh nằm ở vách hang Leang Tedongnge trên đảo Sulawesi được cho là tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới tính đến nay.

Với kích thước khoảng 136x54 cm, bức tranh lợn rừng  được vẽ bằng chất liệu có màu đỏ sẫm trong tư thế như đang quan sát một cuộc chiến.

Hình ảnh con lợn rừng nhăn nheo có nhiều đường kẻ ngang trên thân, dấu gạch ngang không đều, có đầu nhọn và mụn trên mặt, phần nhô ra như sừng ở phía trên mõm.

Theo các chuyên gia, đây là khu vực có nhiều hang động đá vôi đặc sắc, nơi từng phát hiện ra nhiều khám phá thú vị. Cuối năm 2019, người ta phát hiện bức tranh nghệ thuật mô tả cảnh săn bắn có niên đại khoảng 43.900 năm trước trên đảo Sulawesi. Một nhóm các nhà khảo cổ học tìm thấy giấy nến có niên đại khoảng 40.000 năm trước.

Trước đây, các nhà khoả cổ cho rằng nghệ thuật hang động lâu đời nhất xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu cách đây khoảng 40.000 năm, thể hiện bằng các biểu tượng trừu tượng. Đến khoảng 35.000 năm trước, nghệ thuật trở nên tinh vi hơn, thể hiện hình vẽ động vật như ngựa và nhiều loài khác.

Tuy nhiên, với phát hiện hình vẽ lợn rừng ở Indonesia đã thách thức niềm tin lâu đời rằng nghệ thuật biểu đạt bắt đầu từ châu Âu.

Những bức tranh hang động ở Indonesia phần nào làm sáng tỏ câu chuyện sơ khai của loài người.

Maxime Aubert, một nhà khảo cổ học và là phó giáo sư tại Đại học Griffith ở Australia, đồng tác giả nghiên cứu là người chuyên nghiên cứu về xác định niên đại của nghệ thuật đá.

Ông cho biêt rất khó để xác định niên đại của những bức tranh hang động. Họ thường xác định niên đại bằng cách đo độ phân rã phóng xạ của các nguyên tố như uranium có trong các mỏ đá vôi canxi cacbonat.

Trước đây, các nhà khoả cổ cũng từng phát hiện hình ảnh con lợn rừng ở một hang động khác trên đảo Sulawesi có niên đại ít nhất 32.000 năm trước.

Nhóm nghiên cứu hi vọng trong tương lai việc nghiêm cứu khu vực miền đông Indonesia sẽ dẫn đến nhiều khám phá nghệ thuật đá cổ hơn nữa.

Adhi Agus Oktaviana , đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia nghệ thuật đá người Indonesia cho biết: "Chúng tôi tìm thấy và ghi lại nhiều hình ảnh nghệ thuật trong hang động ở Sulawesi nhưng vẫn đang chờ xác định niên đại khoa học. Chúng tôi hi vọng nghệ thuật hang đá trên hòn đảo này sẽ mang lại nhiều khám phá quan trọng".

Hoàng Dung (lược dịch)

Trực thăng lao xuống hồ ở Mỹ, toàn bộ hành khách thiệt mạng

Cả phi công và 3 hành khách trên chiếc trực thăng lao xuống một hồ nước nông ở vùng North Slope thuộc bang Alaska, Mỹ được xác định đã tử vong.

Cửa hàng bị phản ứng dữ dội vì thu phí khách đến chụp ảnh mà không mua gì

TÂY BAN NHA - Chủ sở hữu của Queviures Múrria, một cửa hàng tạp hóa lâu đời ở Barcelona, ​​đã quyết định thu phí 5 euro (hơn 130 nghìn đồng) với du khách chỉ chen chân chụp hình hay selfie mà không mua món gì.

Không có điều hoà, chuyến bay hỗn loạn, nhiều hành khách bất tỉnh

MỸ - Hành khách đã bất tỉnh khi chờ máy bay cất cánh trong điều kiện nóng bức 44 độ C, không có điều hoà.

Vì sao máy bay vẫn là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay?

Khả năng một người thiệt mạng do tai nạn ô tô chắc chắn cao hơn trong một vụ tai nạn máy bay.

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD

ANH - Cặp vợ chồng đã trúng số trị giá 46 triệu USD từng thề ước sẽ tiếp tục làm "ông bà nhàm chán và bình thường" đến cuối đời. Tuy nhiên, cặp đôi này đã phá vỡ lời thề.

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất thế giới

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới huỷ bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất mới được tiết lộ, nhiều người tán thành. An toàn cho những kỷ lục gia được đặt lên hàng đầu.

Phạt 13 triệu đồng hai nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh đánh khách

Liên quan vụ việc thực khách tố nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh (phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống) hành hung và chửi khách, Công an quận Hoàn Kiếm vừa ra quyết định xử phạt hai cá nhân có hành vi gây thương tích.

Các hành khách trên tàu lặn Titan biết trước thảm họa?

Ảnh chụp màn hình về những gì được cho là các thông tin liên lạc cuối cùng của tàu lặn Titan trước khi nó bị phá hủy thảm khốc đã lan truyền trên mạng.

Video tòa nhà đổ sập trong tích tắc vì nước lũ

TRUNG QUỐC - Nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo về hàng loạt thảm họa thiên nhiên sẽ xảy ra trong tháng tới khi mưa lớn đổ xuống nhiều khu vực của nước này.

Lộ diện 2 tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong nửa đầu năm 2023

CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk và Tổng giám đốc Meta Mark Zuckerberg là 2 người kiếm được nhiều tiền nhất trong nhóm những người giàu nhất thế giới vào nửa đầu năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !