Bí ẩn loài 'siêu nhân' tuyệt chủng có não lớn hơn cả người hiện đại

Nghiên cứu đột phá đã tìm ra thứ giúp loài siêu nhân tuyệt chủng Neanderthals có bộ não tăng gấp đôi kích thước chỉ trong 200.000 năm.

Người Neanderthals, một loài người đã tuyệt chủng được coi là "anh em" gần gũi của loài người hiện đại Homo sapiens chúng ta. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy họ có một thân hình săn chắc, khỏe mạnh, có nhiều kỹ năng phát triển sớm như bện sợn, đan lưới, là những thợ săn siêu hạng.

Bí ẩn loài siêu nhân tuyệt chủng có não lớn hơn cả người hiện đại - Ảnh 1.

Người Neanderthals được coi là một loài "siêu nhân" của chi Người - Ảnh: Science Photo Library

Đặc biệt, người Neanderthals có hộp sọ to hơn cả Homo sapiens, chứa một bộ não lớn.Một nghiên cứu vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) cho thấy thói quen bữa ăn ngoài rau, thịt nhất thiết phải có cơm, bánh mì... của chúng ta ngày nay thực chất đã phát triển tiềm tàng 1 triệu năm trước, từ loài Neanderthals cổ xưa hơn.

Sốc hơn, chính việc tiêu thụ tinh bột đã thúc đẩy bộ não người Neanderthals phát triển một cách nhanh chóng, tăng gấp đôi kích thước chỉ trong 200.000 năm. Thói quen này được duy trì ở loài sinh sau đẻ muộn là chúng ta, vốn cũng tách ra từ một tổ tiên chung với người Neanderthals.

Theo Acient Origins, 50 nhà khoa học đến từ 41 tổ chức thuộc 13 quốc gia đã mất 7 năm cho nghiên cứu này, nhằm đối chiếu các mảng bám răng của người Neanderthals, người hiện đại trước và sau "cách mạng nông nghiệp" 10.000 năm trước, tinh tinh hoang dã, khỉ gorilla và khỉ rú Trung Mỹ.

Bí ẩn loài siêu nhân tuyệt chủng có não lớn hơn cả người hiện đại - Ảnh 2.

Hộp sọ Neanderthals có kích cỡ vượt trội để chứa đựng bộ não lớn - Ảnh: Bảo tàng Hoàng gia Trung Phi

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang nhìn thấy bằng chứng về một hành vi thực sự cổ xưa có thể là một phần của quá trình não hóa. Đó là bằng chứng về một nguồn thực phẩm mới mà con người ban đầu có thể khai thác ở dạng rễ, rau giàu tinh bột và hạt" – giáo sư Christina Warinner từ Đại học Havard (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cũng giống như các nghiên cứu gần đây cho thấy, hệ vi sinh vật như một "bộ não thứ 2" của cơ thể, ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động não bộ và các chức năng khác. Thức ăn lại ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật ở miệng và đường ruột. Do đó, sự kiện bắt đầu dùng tinh bột như một nguồn thực phẩm chính đã tác động sâu sắc đến não người Neanderthals, góp phần biến họ thành "siêu nhân".

Theo Science Alert, phát hiện này đến từ việc tái tạo thành công hệ vi sinh vật 100.000 năm tuổi của người Neanderthal từ Hang động Pešturina ở Serbia. Các tác giả cho rằng nghiên cứu này còn giúp chúng ta đánh giá toàn diện hơn tác động của hệ vi sinh vật đối với con người nói chung.

Những bí ẩn xoay quanh pháo ‘phục hận’ V3 thời Thế chiến II

Đức Quốc xã đã chế tạo thành công pháo gia tốc “phục hận” V3, nhưng ít ai biết là pháo này nguyên bản không phải do Đức Quốc xã phát minh.

Theo nld.com.vn

Cây nho lớn lâu đời nhất nhất thế giới bên trong Cung điện Hampton Court

Cây nho lớn của Cung điện Hampton Court là cây nho lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới.

Những tòa nhà kết hợp hoàn hảo với thiên nhiên, phải tinh mắt mới nhìn thấy được

Những công trình kiến ​​trúc độc đáo hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh, nếu nhìn không kỹ bạn chưa chắc đã nhận ra.

Bên trong khách sạn mặt trăng khổng lồ cao 224 mét

Một cấu trúc có hình cầu, giống hệt Mặt trăng cao 224 mét sẽ xây dựng tại khu nghỉ mát ở Las Vegas, Mỹ.

Nuôi cá sấu làm thú cưng, ăn ngủ ngay trong nhà

Người đàn ông nuôi một con cá sấu hai tuổi làm thú cưng ăn ngủ ngay trong nhà.

Độc đáo những cây ngập mặn 'nhảy múa' trên đảo Sumba

Rất nhiều cây xanh trên đảo Sumba ở Indonesia có thân hình uốn lượn khác thường mà người dân địa phương gọi chúng là 'cây nhảy múa'.

Dê núi húc chết gấu xám trong cuộc chiến đấu hiếm hoi ở Canada

Khám nghiệm tử thi pháp y cho thấy con dê Bắc Mỹ đã giết chết con gấu xám nặng 70 kg sau khi đâm xuyên nách và cổ của con gấu.

Chuột túi nắm tay cảm ơn người cứu sống, giúp thoát khỏi tử thần

Chuột túi quay trở lại cảm ơn người đã cứu sống mình thoát khỏi hồ nước lạnh giá ở Australia.

Phát hiện kim tự tháp khổng lồ xây dựng từ đá do núi lửa phun trào ra

Kim tự tháp khổng lồ do người Maya xây dựng làm từ đá phun ra từ một ngọn núi lửa.

Khỉ hoang bắt cóc chó nhà làm con tin, ba ngày sau mới trả về

Con khỉ hoang mang chó nhà trốn trên mái nhà, trèo lên cây, leo dọc đường dây điện trong ba ngày sau đó mới thả ra.

Cáo săn mồi ngay trên đường phố London buổi sáng

Một con cáo bạo gan, phớt lờ những người đi đường, thản nhiên săn mồi ngay giữa con đường phía đông London vào buổi sáng.