Chuyên gia: Sau tuyên bố của ông Putin, Lầu Năm Góc phải trấn an người dân

Chuyên gia quân sự Igor Korotchenko cho rằng Hoa Kỳ nên nhìn nhận lại mình trước khi đưa ra các cáo buộc đối với Nga, bởi thực chất họ mới là những kẻ vô trách nhiệm trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Sau tuyên bố của ông Putin, Lầu Năm Góc phải trấn an người dân

Hôm 2/3 vừa rồi, trả lời phỏng vấn với tờ RIA Novosti, chuyên gia quân sự Nga, ủy viên Hội đồng Xã hội trực thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, ông Igor Korotchenko cho biết: phản ứng của Lầu Năm Góc trước tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về các loại vũ khí chiến lược mới nhất của Nga thực chất là để trấn an công dân Mỹ.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã đưa ra phản ứng trước thông tin về các loại vũ khí mới của Nga do Tổng thống Putin giới thiệu trong thông điệp Liên bang hôm 1/3. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White khẳng định, rằng Hoa Kỳ "không bất ngờ" với tuyên bố của ông Putin và tự tin "rằng họ luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước mình, cho dù điều gì xảy ra". Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng các đoạn video được trình chiếu trong bài diễn văn của ông Putin, trong đó có nội dung về cuộc "tấn công vào nước Mỹ" là "vô trách nhiệm".

"Cần phải hiểu rằng tuyên bố của Lầu Năm Góc là nhằm giảm hiệu ứng tâm lý về bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin không đe dọa Hoa Kỳ, ông chỉ cảnh báo rằng dù Mỹ có cố gắng đến đâu để tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu thì vẫn sẽ không thành công, và trong bất kỳ tình huống nào sự cân bằng hiện tại trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân sẽ không bị phá vỡ, bất kể Hoa Kỳ tìm đủ mọi cách làm điều này", ông Korotchenko nhấn mạnh.

Theo ông, ngay cả những hệ thống vũ khí chiến lược hiện có của Nga cũng vẫn đảm bảo đạt đến các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ, còn các hệ thống vũ khí triển vọng, bao gồm cả các hệ thống mới được phát triển hay vừa mới đưa vào hoạt động, thì được ông Putin cho là "nhìn chung là các vũ khí tối thượng, không gì có thể chống đỡ lại đòn tấn công của nó".

Đồng thời, chuyên gia Korotchenko tin rằng Hoa Kỳ mới thực sự là kẻ có hành vi vô trách nhiệm về mặt chứng minh năng lực và sử dụng vũ khí hạt nhân trong thực tế, chứ không phải Nga.

"Nga chỉ đưa ra các đoạn video, còn Lầu Năm Góc trong tất cả những bài huấn luyện những năm gần đây lại thực sự phát triển kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga, trong đó có cả việc thông qua chuyển giao phần hạt nhân chiến thuật vào tay của các nước châu Âu thành viên NATO, đồng minh của Mỹ. Vì vậy, đây là hành vi vô trách nhiệm, vi phạm trực tiếp một số các hiệp định quốc tế mà Hoa Kỳ đã ký kết, do đó trước hết họ cần nhìn lại chính mình trước khi cáo buộc chúng ta", chuyên gia cho biết.

Tổng thống Nga Putin

Hôm thứ Năm (1/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong Thông điệp Liên bang, đã đề cập đến các loại vũ khí chiến lược mới nhất mà Liên bang Nga đang sở hữu. Tổng thống Putin tuyên bố, trong thành phần của lực lượng hạt nhân chiến lược có 80 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, 102 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và ba tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược lớp "Borey". Theo ông, Nga cũng đã bắt đầu phát triển vũ khí chiến lược đặc biệt không sử dụng quỹ đạo bay đạn đạo, và do đó không thể bị tấn công bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ Ba của nhà lãnh đạo Nga. Nó được các chuyên gia xem là cương lĩnh tranh cử của ông Putin trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, và được đánh giá là hàm chứa nhiều ý nghĩa, thu hút sự chú ý của dư luận. Theo giới quan sát, nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ tái đắc cử tổng thống nhiệm lỳ tiếp theo.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !