Chuyên gia phản biện ý kiến hệ thống Perimeter của Nga “vô dụng” trước đòn Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ “Ngôi sao”, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (1994-1996), Thượng tướng Viktor Esin nêu nguyên nhân tại sao hệ thống phản đòn hạt nhân tự động Perimeter lại có thể "vô dụng" nếu xảy ra xung đột.

Cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (1994-1996), Thượng tướng Viktor Esin, cho rằng hệ thống phản đòn hạt nhân tự động Perimeter có thể vô dụng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Tạm thời Nga không nên thay đổi chiến lược vũ khí hạt nhân trong trường hợp Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF, vì không có tình huống gia tăng căng thẳng cụ thể, ví dụ, Hoa Kỳ không triển khai tên lửa đạn đạo tại châu Âu.

Đó là quan điểm của ông Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập tạp chí “Tổ quốc”, thành viên Hội đồng chuyên gia của Tổ hợp Công nghiệp Quân sự Nga.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ “Ngôi sao” của Nga, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (1994-1996), Thượng tướng Viktor Esin, đã đưa ra lời giải thích tại sao hệ thống phản đòn hạt nhân tự động Perimeter lại có thể vô dụng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Theo ông Esin, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF, hệ thống phản đòn hạt nhân tự động "Perimeter", được phương Tây biết đến với tên gọi Dead Hand - "Bàn tay thần chết", có thể sẽ mất hiệu lực.

"Chẳng lẽ cần có lời đáp trả của Nga trong trường hợp Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước hay sao? Nga không cần phải thay đổi chiến lược vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu Hoa Kỳ quyết định triển khai tên lửa đạn đạo tại châu Âu thì lại là chuyện khác. Cần đánh giá tình hình quân sự cụ thể. Hoa Kỳ không có vũ khí bị liệt vào danh sách của Hiệp ước INF. Khi mà Mỹ chế tạo ra những vũ khí này thì mới có thể nói tới chuyện chúng ta sẽ thay đổi học thuyết quân sự của mình", ông Murakhovsky nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết, Mỹ sẽ tăng tiềm năng hạt nhân của mình cho đến khi các nước còn lại "cảm thấy được điều đó", và chỉ khi đó Washington mới sẵn sàng để dừng quá trình này và cắt giảm vũ khí. Tổng thống Mỹ giải thích rằng thông điệp này chủ yếu hướng đến Trung Quốc và Nga.

"Perimeter" là một tổ hợp hoàn toàn tự động dành cho kiểm soát cuộc tấn công hạt nhân khổng lồ, do Liên Xô thiết kế trong Chiến tranh Lạnh như là biện pháp phòng vệ cuối cùng chống lại kẻ xâm lược. Nó được thiết kế để bảo đảm rằng, ngay cả khi các cơ quan đầu não bị hủy diệt bởi đòn đánh đầu tiên, Liên Xô vẫn có khả năng trả đũa để khiến đối thủ cũng bị hủy diệt theo. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động năm 1985, trải qua hàng thập kỷ, Perimeter đã được Nga thử nghiệm và nâng cấp nhiều lần.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !