Chuyên gia Đan Mạch dự đoán về ‘xung đột’ ở Bắc Cực

Tờ Berlingske trích lời của nhà phân tích quân sự Đan Mạch Anders Puck Nielsen cho biết, có nguy cơ cao xảy ra xung đột giữa Nga và NATO ở Bắc Cực, vì các “quy tắc quốc tế đối với khu vực này bị xóa nhòa”.

Theo ông Nielsen, Nga có một vũ khí mới là tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal (Dagger) ở Bắc Cực mà phương Tây cho đến nay không có gì để chống lại.

“Một máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga với một tên lửa tầm xa gắn vào bụng, cất cánh lên từ quần đảo Franz Josef Land ở Bắc Băng Dương và tiến về Greenland của Mỹ. Sau vài phút bay, tên lửa tách khỏi máy bay và được đưa vào vũ trụ xuyên qua bầu khí quyển với tốc độ nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh và phá hủy trạm radar ở căn cứ Thule”, Berlingske viết về kịch bản này không còn chỉ là ảo mộng, ngày nay Nga thực sự có khả năng như vậy.

Vào tháng 1/2020, không quân Nga công bố video tiêm kích MiG-31 thử nghiệm tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal tại Bắc Cực. Theo đó, đoạn video cho thấy 2 chiếc tiêm kích MiG-31K đang bay trên mặt biển tại khu vực thuộc Hạm đội Phương Bắc Nga mang theo tên lửa siêu thanh Dagger dưới bụng bay thử nghiệm. Dù không công bố chi tiết thử nghiệm nhưng Không quân Nga tiết lộ vụ thử nhằm kiểm tra khả năng tác chiến của Dagger trong điều kiện khắc nghiệt tại Bắc Cực và kết quả thu được rất khả quan.

{keywords}
Tiêm kích MiG-31 mang theo tên lửa Kh-47M2 Kinzhal. (Ảnh: RIA)

Theo các chuyên gia, kết quả thử nghiệm sẽ là cơ sở quan trọng để Nga đẩy nhanh việc trang bị vũ khí siêu thanh cho những đơn vị Không quân của Hạm đội Phương Bắc. Với khả năng độc nhất của vũ khí này, chúng có thể dễ dàng răn đe tấn công hạm đội đối phương.

Tờ báo Đan Mạch lưu ý rằng, không biết tên lửa Kinzhal mới của Nga bay được bao xa, nhưng có một điều chắc chắn với tốc độ, độ chính xác và tầm bắn ít nhất là hàng nghìn km, Kinzhal sẽ thay đổi cán cân sức mạnh ở Bắc Cực.

Nhà phân tích quân sự Nielsen tin chắc rằng tên lửa Kinzhal là một vũ khí mới đến nỗi Hoa Kỳ cần tìm cách đối phó với chúng ở Greenland.

“Các radar ở Thule là một phần của lá chắn tên lửa, và trong trường hợp xảy ra chiến tranh, người Nga chắc chắn sẽ muốn tiêu diệt chúng. Hiện tại hệ thống này trên thực tế không được bảo vệ dưới bất kỳ hình thức nào, bởi vì người Mỹ có những nhiệm vụ mới ở Greenland”, ông Nielsen nói.

Ngoài ra, theo ông Nielsen, tên lửa siêu thanh mới với thời gian phản ứng nhanh mà nó để lại cho kẻ thù cho thấy khả năng tấn công nhanh như thế nào trong cuộc xung đột giữa phương Tây và Nga.

“Hiện tại tình hình khá căng thẳng, có nguy cơ sẽ đưa ra những kết luận sai và gây ra sự leo thang. Vì lẽ đó nên phương Tây sẽ rất mạo hiểm khi làm gì đó đánh động đến Nga. Ví dụ, như việc Mỹ bắt đầu gửi tàu chiến đến Tuyến đường biển phương Bắc để cho thấy rằng đây không phải là vùng biển của riêng Nga”, nhà phân tích quân sự nói thêm.

Ngoài Bắc Cực trong nhiều năm khi thảo luận về mối đe dọa đối với Đan Mạch và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ Nga, rất nhiều sự chú ý đã được dành cho các nước vùng Baltic. Tuy nhiên, theo ông Nielsen, về các xung đột nguy hiểm ở Bắc Cực có tiềm năng lớn hơn, vì Bắc Cực có ý nghĩa mang tính biểu tượng đối với Nga.

Nga đã bảo đảm một vị trí quân sự rất mạnh ở Bắc Cực do thực tế là các quy tắc quốc tế đối với khu vực này gần đây bị “mờ nhạt”, vì vậy phương Tây “có nguy cơ sẽ làm điều gì đó động đến Nga”.

“Tôi nghĩ rằng người Nga sẽ cảm nhận được đây là một vi phạm cực đoan chủ quyền của họ, và tình hình trong khu vực có thể vượt khỏi tầm kiểm soát”, ông Nielsen cho biết.

Mới đây, hôm 1/6, Phó đô đốc Alexander Moiseev, Chỉ huy Hạm đội Phương Bắc của Nga cho biết, Hạm đội phương Bắc sẽ được trang bị thêm vũ khí siêu thanh trong thời gian tới.

“Cho đến cuối năm 2020 Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga sẽ nhận được hơn 180 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự đảm bảo thích ứng để sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực. Số trang bị này sẽ được cung cấp cho các lực lượng mặt đất và ven biển của hạm đội”, ông Moiseev nói.

Theo ông Moiseev, với số vũ khí được trang bị này sẽ cải thiện khả năng phòng thủ của khu vực Bắc Cực của Nga và biên giới phía bắc của đất nước.

Phó đô đốc cho biết thêm, hiện Hạm đội phương Bắc đang thử nghiệm vũ khí siêu thanh. Ông Moiseev cũng lưu ý rằng, vũ khí siêu thanh sẽ cho phép tăng đáng kể khả năng chiến đấu của hạm đội. Tổng cộng, theo ông Moiseev, tỷ lệ vũ khí mới trong Hạm đội phương Bắc sẽ vượt quá 60%.

Kinzhal là một trong những tên lửa siêu thanh sắp được chuyển giao cho quân đội Nga, tên lửa có tốc độ tối đa lên tới Mach 10. Trước đó, Nga cũng đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Avangard. Những hệ thống Avangard đầu tiên đã được đưa vào biên chế cho quân đội Nga hồi cuối năm 2019.

Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực trong những năm gần đây, xây dựng và sửa chữa các căn cứ và sân bay, cũng như triển khai những khí tài mới nhất của nước này, trong đó có hệ thống phòng không S-400 hiện đại nhất đang được triển khai trên đảo Yuzhny thuộc quần đảo Novaya Zemlya ở phía bắc Nga nhằm mở rộng vùng không phận được kiểm soát. Bên cạnh đó, Nga cũng thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận trong khu vực.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !