Chuyến di chuyển trị giá hàng chục tỷ USD của quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch đưa khoảng 30 tỷ USD thiết bị rời khỏi Aghanistan vào năm 2014 – thời hạn giải giáp quân sự giữa hai nước, theo phụ trách hậu cần hàng đầu của Mỹ tại đây cho biết.

Quân đội Mỹ cũng sẽ để lại khoảng 7 tỷ USD thiết bị ở Afghanistan. “Chúng tôi rất tự tin, chúng tôi có các quy trình phù hợp và các thủ tục để đưa thiết bị của mình ra khỏi Afghanistan và trở về nhà”, Thiếu tướng Kurt Stein, Chỉ huy lực lượng hỗ trợ 1st Theater Sustainment Command (TSC 1) cho biết.

Trong 15 tháng qua, đơn vị của Stein đã dẫn đầu nỗ lực để sắp xếp, đóng gói, di chuyển và đưa lên tàu hàng nghìn phần của các thiết bị đã tích lũy ở Afghanistan trong hơn một thập kỷ chiến đấu. Trong suốt thời gian đó, Mỹ đã mang về nước khoảng 32.000 chuyến xe vận tải, ông Stein nói.

Chuyến di chuyển trị giá hàng chục tỷ USD của quân đội Mỹ - ảnh 1
Chuyến di quân trở về của quân đội Mỹ không hề dễ dàng

Đây là một phần trong kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ. Kế hoạch hiện tại sẽ cắt giảm gần một nửa sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ kể từ tháng 2/2012 - từ khoảng 60.000 quân xuống còn khoảng 34.000 quân. Sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan của Mỹ và NATO dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 5/2014, hiện vẫn chưa có thông báo về việc có bao nhiêu binh sĩ có thể vẫn còn ở Afghanistan vượt quá thời hạn đó. Lực lượng TSC 1 hiện chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động duy trì sự sống trong các khu vực trung tâm chỉ huy hoạt động, Stein nói.

Ông Stein có nhiều kinh nghiệm phục vụ như một tướng hậu cần cao cấp trong thời gian giải giáp quân ở Iraq. Và theo ông, việc giải giáp quân ở Afghanistan còn khó hơn nhiều lần.

Trong quá trình giải giáp tại Iraq, quân đội Mỹ có thể lái xe chở thiết bị của họ tới Kuwait. Ở đó, các thiết bị được sắp xếp và quyết định liệu nó sẽ được lưu, gửi về nhà hay trở thành phế liệu. "Chúng tôi không có một Kuwait ở Afghanistan", Stein nói, "Đó là một quốc gia bị cô lập". Afghanistan cũng không có đường giao thông và cơ sở hạ tầng như Iraq, và cuộc chiến ở Afghanistan vẫn còn nóng, ông nói thêm.

Mỹ có kế hoạch đưa về nước khoảng 76% số thiết bị đã mang đến Afghanistan, 24% còn lại sẽ được giải quyết ở trong nội địa nước này, các quan chức cho biết.

Quân đội Mỹ đã tiến hành một phân tích chi phí chi tiết để xác định giá trị vận chuyển các trang thiết bị là bao nhiêu, những gì có thể được chuyển giao cho các lực lượng an ninh Afghanistan, và những gì nên được loại bỏ, Stein nói.

Một container vận chuyển có chi phí từ 3.500 đến 3.800 USD để mua mới nhưng sẽ mất đến 12.000 USD để đưa nó trở về Mỹ, Stein cho biết. "Nó không có ý nghĩa gì", ông nói, "Những gì chúng tôi làm trong tình huống đó là chúng tôi tháo dỡ các container, và bây giờ chúng tôi bán kim loại phế liệu cho người Afghanistan địa phương. Điều đó tốt cho cả họ, tốt cho cả chúng tôi".

Để làm được điều này, TSC 1 và Cơ quan Hậu cần Quốc phòng Mỹ đã phải mở rộng khả năng của quân đội để biến các thiết bị thành phế liệu, di chuyển đội tháo dỡ từ sân bay Kandahar và sân bay Bagram đến 8 địa điểm khác trên toàn quốc. Các mặt hàng khác, chẳng hạn như bàn làm việc và máy phát điện, được chuyển giao cho Afghanistan.

Các đội chuyên gia lưu động sẽ cùng với các đơn vị quân đội triển khai xem xét toàn bộ các phần của thiết bị nhằm xác định những gì nên được lưu giữ hay loại bỏ, và làm việc với các đơn vị khác để chuyển các thiết bị này cho Afghanistan. Quân đội Mỹ cũng được lệnh không để lại bất kỳ “rác” quân sự nào.

Quân đội Mỹ đang thực hiện việc giải giáp với các phương án tiết kiệm tiền bạc nhất có thể. Từ mùa hè năm 2012, khoảng 80% thiết bị cần đưa đi đã ra khỏi Afghanistan, hoặc trở lại Mỹ hoặc ở các nước láng giềng để chuẩn bị cho chặng đường “trở về nhà”.

Đến nay, khoảng 80% số còn lại đang được vận chuyển bằng đường bộ đến các cảng gần nhất. Hầu hết các đoàn xe đều di chuyển qua Pakistan, sử dụng các tuyến đường mở cửa mà Pakistan gọi là Tuyến Đường Truyền Thông.

Việc di chuyển thiết bị bằng đường bộ là một cách “tiết kiệm chi phí rất lớn cho người nộp thuế của chúng tôi”, Stein nói. Các “mặt hàng nhạy cảm” vẫn còn đang trong quá trình rời khỏi đất nước đầy biến động này.

Đây thực sự là một kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động một cách “tổng thể và toàn diện” của quân đội Mỹ tại Afghanistan. 

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !