Khánh Hòa: Đưa các chỉ tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào kế hoạch phát triển KTXH hàng năm

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu đưa các chỉ tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào kế hoạch phát triển KTXH hàng năm.


Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị các sở, ban, ngành thuộc tỉnh xây dựng và đưa các chỉ tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và giai đoạn. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, phê duyệt và rà soát các dự án đầu tư, mua sắm công, triệt để tuân thủ quy định tại Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục, phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; giám sát chi phí sử dụng điện trong chi thường xuyên của các đơn vị hành chính sự nghiệp theo quy định mức tiết kiệm điện của Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg theo phạm vi trách nhiệm của mình. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền liên tục, rộng rãi để người dân biết, thực hiện việc tăng cường tiết kiệm điện.

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa chủ động phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp về tiết kiệm điện đến người dân, khách hàng của mình trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện. Thống kê kết quả thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện của doanh nghiệp, tổ chức thuộc địa bàn cung cấp điện. Tổ chức khen thưởng và đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khen thưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có thành tích trong công tác tiết kiệm.

Được biết, tính đến tháng 5/2020, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 18.157.623 kWh điện, đạt 2,05% so với điện thương phẩm. Trong đó: Khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 4.466.387 kWh; chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 905.639 kWh; tiết kiệm điện trong ánh sáng sinh hoạt: 8.545.890 kWh; tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh:  4.239.707 kWh.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc khách hàng thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước triển khai sử dụng hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ tiêu thụ điện.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ việc thực hiện quy định của pháp luật về báo cáo, sử dụng năng lượng đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cũng như việc kiểm tra, rà soát, lập danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị của mình theo đường link do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập: http://sudungdien.evn.com.vn. Các cơ quan, đơn vị cử người đại diện để liên hệ khi cần thiết và gửi danh sách đầu mối về Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa để phối hợp thực hiện.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn để báo cáo Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; có trách nhiệm phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết nối và khai thác có hiệu quả hệ thống; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo các quy định hiện hành.

Sở Công Thương phối hợp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 36 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, hoạt động trong các ngành nghề: Bốc xếp hàng hóa cảng hàng không, kinh doanh dịch vụ, khách sạn, dịch vụ lưu trú ngắn ngày, chế biến đá ốp lát, hoạt động của các bệnh viện, chế biến và bảo quản thủy sản đông lạnh, sản xuất xi măng…

 Hải Yến

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !