Việt Nam tích cực chung tay cùng cộng đồng quốc tế chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Việt Nam đã tham gia tích cực và trách nhiệm trong hợp tác toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu và đã đạt được những kết quả ban đầu thời gian qua.

 

{keywords}
Việt Nam tích cực chung tay cùng cộng đồng quốc tế chống biến đổi khí hậu toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Theo ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), là một Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH), thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực và trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Điều này được thể hiện qua những quyết sách mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với BĐKH như Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chiến lược quốc gia về BĐKH, Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh… và gần đây là Kế hoạch quốc gia thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH.

Trong nước, Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã xác định việc chủ động ứng phó với BĐKH là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị. Đây là tiền đề quan trọng để các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước thực hiện tái cấu trúc mô hình phát triển, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, địa phương theo hướng kinh tế xanh, phát thải các bon thấp vì mục tiêu phát triển bền vững. Trọng tâm phát triển đã dần được điều chỉnh từ việc phụ thuộc hoàn toàn vào các nguồn nhiêu liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo, ưu tiên phát triển các công nghệ sạch, xanh, tiên tiến. Đơn cử như trong lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, dù hiện có giá thành sản xuất cao nhưng vẫn được Chính phủ tạo điều kiện ưu tiên phát triển…

Đối với quốc tế, Việt Nam hiện là Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về BĐKH, Nghị định thư Kyoto, Thỏa thuận Paris về BĐKH, Nghị định thư Montreal về bảo vệ tầng ozon. Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện Công ước và các Nghị định thư này.

Để thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) như đã cam kết khi tham gia Thỏa thuận Paris, Chính phủ đã giao Bộ TN&MT chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nhằm đảm bảo hiệu lực pháp lý đủ mạnh để đạt được các cam kết giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam từ nay đến 2030 và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Qua đó, có thể thấy được quyết tâm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững trong trung và dài hạn.

Ông Cường cho hay, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng, Quốc hộ và Chính phủ Việt Nam về ứng phó với BĐKH nói chung và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nói riêng trong thời gian qua tại Việt Nam đã được hiện thực hóa. Việt Nam đã một số kết quả ban đầu quan trọng.

Đối với quốc tế, Việt Nam đã tham gia tích cực và trách nhiệm trong hợp tác toàn cầu về ứng phó với BĐKH. Điều đó, thể hiện qua việc Việt Nam thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Bên tham gia Công ước, Nghị định thư Kyoto, cũng như tích cực tham gia quá trình đàm phán xây dựng Thỏa thuận Paris, mở ra kỷ nguyên mới về ứng phó với BĐKH toàn cầu. Những nỗ lực này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đáng giá cao, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Trong nước, các Bộ, ngành và địa phương đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về BĐKH, chủ động lồng ghép BĐKH vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này cho thấy, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về ứng phó với BĐKH đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn bộ hệ thống chính trị của Việt Nam.

Về tổ chức, Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu được thành lập do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch. Bộ TN&MT được giao làm cơ quan đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổng hợp, theo dõi tiến độ của công tác ứng phó với BĐKH tại Việt Nam.

Về nguồn lực, chúng ta đã đẩy mạnh huy động, thu hút các nguồn lực tài chính, công nghệ trong nước và quốc tế cho thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua hợp tác đa phương, song phương. Trong đó, nổi bật là từ năm 2010 đến nay, Chương trình hỗ trợ ứng phó BĐKH (SP-RCC) đã thu hút được 1,4 tỷ USD từ nguồn hỗ trợ quốc tế cho công tác ứng phó.

Việt Nam đã có 257 dự án Cơ chế Phát triển sạch (CDM) và 10 Chương trình hoạt động CDM (PoA) được Ban Chấp hành quốc tế về CDM (EB) đăng ký với tổng lượng giảm phát thải khí nhà kính ước tính hằng năm tương ứng trong thời kỳ tín dụng là trên 140 triệu tấn CO2 tương đương… Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sớm tham gia thực hiện Cơ chế Tín chỉ chung (JCM) hợp tác với Nhật Bản, qua đó, tạo điều kiện để tiếp nhận chuyển giao công nghê giảm phát thải khí nhà kính cho các doanh nghiệp tham gia Cơ chế này.

Các kết quả nêu trên sẽ là những tiền đề quan trọng để công tác ứng phó với BĐKH và đặc biệt là giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn để đóng góp mạnh mẽ hơn nữa trong việc phát triển mô hình kinh tế xanh, phát thải các bon thấp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững như định hướng của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đặt ra trong thời gian tới.

Minh Thư

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !