Góp sức trẻ vào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, anh Sầm Anh Đạo luôn muốn giữ gìn, phát huy và lan tỏa văn hóa dân tộc Cao Lan đến với mọi miền đất nước.

Sinh năm 1985, anh Sầm Anh Đạo được biết đến với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mãn Hóa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết luôn muốn giữ gìn, phát huy và lan tỏa văn hóa dân tộc Cao Lan đến với mọi miền đất nước, anh Đạo luôn tìm cách mở rộng  thành viên của Câu lạc bộ Thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là các bạn trẻ.

Chia sẻ về những việc đã làm của mình, anh Đạo cho biết: Bản thân được sinh ra trong một gia đình có bố đẻ là Sầm Văn Dừn, một Nghệ nhân nhân dân, là người có uy tín lớn trong đồng bào Cao Lan và tại xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Chính vì thế, anh Đạo đã có cơ hội được tiếp cận và thực hiện các nghi lễ của dân tộc, được am hiểu các phong tục tập quán.

Khi ở tuổi 20, anh Đạo đã có thể thực hiện các nghi lễ hàng ngày như: lễ đặt tên con, lễ đặt pháp danh, lễ cúng mụ, lễ mừng cơm mới... Qua những năm tháng làm diễn viên không chuyên trong đội văn nghệ thôn Mãn Hóa, được tham gia rất nhiều hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốc, anh Đạo đã được bố truyền lại rất nhiều kinh nghiệm cách xây dựng luyện tập chương trình biểu diễn văn nghệ trò chơi dân gian trình diễn trang phục dân tộc... Bản thân anh cũng không  ngừng học hỏi nâng cao hiểu biết về phong tục tập quán, ma chay cưới hỏi, đời sống sinh hoạt của dân tộc mình. Và từ năm 2013, anh đã được bố là Nghệ nhân nhân dân Sầm Văn Dừn truyền lại đam mê mà ông đã làm suốt hơn 20 năm qua.

{keywords}
Một tiết mục anh Sầm Anh Đạo biểu diễn cùng bà con dân tộc Cao Lan. Ảnh: Thảo Thu

Anh Đạo nhớ lại, năm 2014 thực hiện chương trình công tác của huyện đoàn và thể theo nguyện vọng của những thanh niên yêu thích bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan, Câu lạc bộ “Thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc” xã Đại Phú được thành lập. Ban đầu Câu lạc bộ có 20 thành viên, chủ yếu là bí thư, phó bí thư, ủy viên các chi đoàn là người dân tộc thiểu số. Đến nay Câu lạc bộ đã có 50 thành viên mở rộng tới thành phần là các bạn đoàn viên thanh niên học sinh THPT. Trong những năm qua, Câu lạc bộ đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và Hội, đặc biệt trong vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ, anh Đạo đã thực hiện tốt công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Câu lạc bộ tổ chức các buổi sinh hoạt hàng tháng hoặc theo công việc chương trình biểu diễn đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Gắn sinh hoạt Câu lạc bộ để trao đổi, học hỏi vốn văn hóa dân tộc như giao lưu tiếng nói, hát sình ca, học các điệu múa, tìm hiểu nhạc cụ, mời các nghệ nhân hướng dẫn cách xây dựng luyện tập chương trình biểu diễn văn nghệ trò chơi dân gian trình diễn trang phục dân tộc...

Năm 2015, Câu lạc bộ tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh, tham gia Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IX tại Bắc Kạn với tiết mục Múa chim gâu đạt giải C. “Đây là tiết mục đầu tiên cá nhân tôi sưu tầm và phát triển. Buổi biểu diễn trên sân khấu được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV2 khiến bản thân tôi vô cùng tự hào khi đã vượt qua những khắt khe mang tính đặc thù của sân khấu truyền hình trực tiếp nơi không được phép sai, không có cơ hội làm lại...”, anh Đạo tâm sự.

Những năm tiếp theo, năm nào Câu lạc bộ cũng có những chương trình văn nghệ phục vụ các sự kiện lớn của địa phương và Trung ương như Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2016) truyền hình trực tiếp tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; phục vụ tại Hội nghị công bố hát Sình ca của dân tộc Cao lan, hát soọng cô của dân tộc Sán Dìu là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tổ chức tại huyện Sơn Dương; biểu diễn phục vụ Hội nghị Tuyên dương gia đình văn hóa ba thế hệ tiêu biểu huyện Sơn Dương. Câu lạc bộ cũng vui mừng được huyện đoàn Sơn Dương chọn làm đơn vị đại diện huyện tham gia Liên hoan Câu lạc bộ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc toàn tỉnh do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch, Ban dân tộc tỉnh tổ chức. “Kết quả chương trình của Câu lạc bộ do tôi xây dựng  kịch bản và tổ chức luyện tập tham gia được đánh giá cao và đạt chương trình xuất sắc”, anh Đạo cho biết.

Ngoài việc duy trì, phát triển Câu lạc bộ “Thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”, anh Đạo cũng đã vận đông được 12 thanh niên tổ chức đám cưới theo phong tục cổ truyền dân tộc Cao Lan để tuyên truyền, khơi dậy nhiều nét văn hóa cưới hỏi tốt đẹp.

Thành công từ các tiết mục văn nghệ, từ những công việc mình làm đã giúp anh Đạo có được sự ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đồng bào dân tộc Cao Lan nói chung và địa phương anh đang sinh sống nói riêng. Nhiều năm nay, anh được nhân dân yêu mến bầu làm trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư để tuyên truyền và vận động nhân dân. Mới đây nhất, anh Đạo đã được tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho người dân tộc thiểu số tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 – 2020 khiến anh rất tự hào và càng thêm niềm tin theo đuổi công việc đang làm.

Thảo Thu

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !