Xin hỗ trợ bị ảnh hưởng Covid-19: Nhiều hộ kinh doanh, lao động tự do bỏ cuộc

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng Phan Thị Thúy Linh cho biết rất nhiều hộ kinh doanh, người lao động tự do phải bỏ cuộc, không tiếp tục hoàn thành các thủ tục để được nhận gói hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Vì sao?

100 DN làm hồ sơ, chỉ 15 DN đủ điều kiện

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 6/7, nhiều ý kiến cho biết việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng lao động, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang gặp nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về thời điểm áp dụng, quy trình, hồ sơ, thủ tục thực hiện.

{keywords}
Bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng phát biểu tại phiên thảo luận chiều 7/7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX (Ảnh: HC)

Theo bà Cao Thị Huyền Trân, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP và bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng thì đến thời điểm này chưa có DN nào ở Đà Nẵng tiếp cận được nguồn vốn vay không lãi suất để trả lương ngừng việc cho người lao động!

Bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng cho biết thêm, trên địa bàn TP bước đầu đã hoàn thành việc chi hỗ trợ từ gói an sinh 62.000 tỉ của Chính phủ đến gần 99.000 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mặt trận các cấp đã vào cuộc giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc chi hỗ trợ chính xác, minh bạch, chưa có đơn thư khiếu nại, chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực.

“Tuy nhiên đối với việc hỗ trợ cho người lao động, hộ kinh doanh cá thể và DN thì còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ còn chậm, số lượng hỗ trợ còn ít gây bức xúc cho người dân. Ngoài việc kê khai các biểu mẫu thủ tục hồ sơ còn phức tạp thì nguyên nhân chính mà các đối tượng này chưa nhận được sự hỗ trợ là do không đảm bảo được theo các điều kiện quy định!” – Bà Phan Thị Thúy Linh cho hay.

Bà nêu ví dụ, trong việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương thì đây là đối tượng được kê khai tại DN và DN phải tổng hợp, gửi đến UBND các quận, huyện. Tính đến ngày 7/7 đã có gần 100 DN làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 4.000 lao động, nhưng sau khi thẩm định thì chỉ có 15 DN đủ điều kiện để được hỗ trợ cho 680 lao động.

Bà Phan Thị Thúy Linh giải thích, việc kê khai danh sách người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ do dịch Covid-19 đang gặp rất nhiều vướng mắc. Theo quy định thì thời gian người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương tính từ 1/4/2020 đến hết ngày 15/6 hoặc 30/6/2020. Tuy nhiên trên thực tế thì người lao động ở hầu hết DN, nhất là các DN du lịch, dịch vụ đã nghỉ việc từ tháng 2/2020 đến trước ngày 1/4 nên không đảm bảo theo điều kiện yêu cầu.

“Đồng thời theo quy định DN phải không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương. Theo đó, Bộ Tài chính đã hướng dẫn các cơ quan thẩm định là doanh thu của DN phải bằng 0 hay các khoản tiền trong tài khoản của DN phải bằng 0.

Do vậy hầu hết các DN không đảm bảo điều kiện này. Và khi DN không đảm bảo điều kiện thì người lao động trong DN không được nhận hỗ trợ cho dù họ bị mất việc và giảm thu nhập do dịch Covid-19” – Bà Phan Thị Thúy Linh nói.

Rất nhiều người lao động tự do và hộ kinh doanh phải bỏ cuộc

Đối với các hộ kinh doanh cá thể và  người lao động tự do thì theo Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng, số lượng được nhận hỗ trợ cũng chưa nhiều. Đến ngày 7/7, toàn TP có 250 hộ kinh doanh cá thể và 9.570 người lao động tự do đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quyết định hỗ trợ.

Lý do các đối tượng này chậm được hỗ trợ và còn ít người được hỗ trợ theo bà Phan Thị Thúy Linh, Quyết định 15/TTg quy định rõ ngành nghề hỗ trợ chỉ giới hạn trong 6 nhóm đối tượng, người dân cùng lúc phải xác nhận nhiều loại giấy tờ mới được hỗ trợ. Đặc biệt, các hộ kinh doanh cá thể phải có xác nhận của UBND cấp xã về việc tạm dừng kinh doanh, xác nhận báo cáo thuế năm 2019, báo cáo thuế quý 1/2020... Cho nên rất nhiều người lao động tự do và hộ kinh doanh bỏ cuộc, không tiếp tục hoàn thành các thủ tục để nhận được gói hỗ trợ này.

Bên cạnh đó, theo bà Linh, công tác thẩm định cho nhóm đối tượng này cũng rất khó. Đa số người dân kê khai chưa đảm bảo, chưa đúng nên phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian nên cũng đã gây nhiều bức xúc.

Hải Châu

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !