“Chúng ta chống xe dù không khác anh Đoàn Ngọc Hải dọn vỉa hè”
![]() |
Người dân tràn ra xa lộ Hà Nội đón xe về quê trong một dịp nghỉ lễ. |
Buổi làm việc này có sự tham gia của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng nhiều cơ quan quản lý trực thuộc bộ, các sở ngành và hàng chục người là lãnh đạo các đơn vị, hợp tác xã (HTX) vận tải trên địa bàn TP.
Mở đầu buổi thảo luận, ông Nguyễn Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP cho rằng: "Nếu trước kia xe dù là loại xe không đủ tiêu chuẩn để vào bến, thì ngày nay ngược lại “chúng có thể còn “xịn” hơn xe vào bến, như một số loại limousine".
Đồng tình về quan điểm này, đại diện HTX vận tải Hữu Lộc “than” thêm: “Chúng ta nói đến xe dù đã mấy chục năm nay, Sở làm rất dữ, bến xe làm rất dữ, các doanh nghiệp cũng hỗ trợ rất dữ nhưng đến nay chúng vẫn tồn tại”.
Bức xúc trước tình trạng xe dù, ông Nguyễn Khoa Luân – Chủ tịch một công ty du lịch cho biết, nhiều khách nước ngoài đã phản ánh lại với ông rằng, họ gặp rất nhiều phiền toái từ loại xe này.
“Từ sân bay đến khách sạn trên đường Nguyễn Huệ tài xế đòi 100USD, vừa xuống xe tài xế ngang nhiên thò tay rút tiền từ ví khách. Từ bảo tàng Chứng tích chiến tranh về đường Phạm Ngũ Lão cũng đòi 30-40USD. Những việc này đang làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam” – ông Luân cho hay.
Chia sẻ về điều này, ông Trần Quang Bình thừa nhận rằng: “Chúng ta chống xe dù không khác anh Đoàn Ngọc Hải dọn vỉa hè.
Chúng ta cho rằng, chống xe dù phải từng bước, nhưng chúng ta đã bước được gần 20 năm rồi. Ngay từ khi loại hình này ra đời chúng tôi đã có ý kiến. Đây là một vấn đề rất nan giải”.
![]() |
Ông Trần Quang Bình thừa nhận xử lý xe dù rất khó. |
Đại diện bến xe Miền Tây thông tin, xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng công khai nhưng ít bị xử phạt. Thậm chí nhiều doanh nghiệp vào tận trung tâm TP, đậu ngoài bến xe đón, trả khách gây cản trở giao thông…
Còn đại diện một số doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe Miền Đông bày tỏ lo ngại rằng, việc chuyển bến xe ra quận 9 sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh vì người dân ngại di chuyển ra bến xa, càng tạo điều kiện cho xe dù bến cóc hoạt động mạnh hơn.
Để đề phòng tình trạng này, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Nguyễn Hoàng Huy kiến nghị tổ chức xe trung chuyển và mở hai tuyến xe buýt miễn phí để chuyển hành khách từ bến cũ ra bến mới.
Trong khi đó, Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đồng ý rằng, việc tổ chức giao thông còn nhiều hạn chế, kết nối nội đô và ngoại ô kém, xe buýt cũng chưa tốt, nên người dân chọn sự thuận tiện mà không vào bến.
Pháp luật hiện nay đủ cơ sở để xử lý nạn xe dù bến cóc, ông Lê Trung Tính cho rằng, vấn đề là cách làm, cách tổ chức thực hiện. Do vậy, ông bác bỏ đề xuất lập vành đai hạn chế xe trên chín chỗ vào trung tâm TP.
“Nếu thực sự muốn chống xe dù thì phải công bố với người dân rằng chúng tôi đã mở một ban chuyên trách. Các bạn thấy nơi nào nghi là bến xe dù hãy báo về. Xác minh xong nếu không thì nói không, còn nếu có thì phải dẹp đi” – ông Tính đề xuất.
Cũng theo ông, muốn giải quyết triệt để “vấn nạn” này cần phải có sự phối hợp của ba bên, gồm Sở GTVT, Công an TP và Chủ tịch các quận huyện.
Đồng thời một Phó chủ tịch TP cần đứng ra điều tiết ba lực lượng trên, bởi theo ông nếu giao cho người có chức vụ nhỏ hơn “chắc chắn sẽ thất bại”.