Chưa nộp phí bảo trì đường bộ năm trước có bị truy thu không?
Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường Bộ Trung ương đã có cuộc trao đổi với PV Infonet xung quanh vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.
Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương: Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vẫn còn vướng mắc. (Ảnh: Internet.) |
Thưa ông, đã là năm thứ 2 thu phí bảo trì đường bộ, nhưng hiện nay vẫn có người dân chưa biết đến loại phí này và cũng không biết nộp ở đâu?
Ở Hà Nội, phí bảo trì đường bộ đã được phổ biến đến từng phường, xã. Nếu người dân ở khu vực nào mà chưa được phổ biến về loại phí này thì hãy cung cấp địa chỉ của người dân để chúng tôi kiểm tra xem có đúng không. Nếu đúng chúng tôi sẽ có ý kiến với quỹ bảo trì Hà Nội tại sao lại có hiện tượng như thế.
Có địa phương đã thu phí đường bộ được 2 năm, nhưng có nơi bây giờ người dân mới thu lần đầu tiên. Vậy có truy thu với những trường hợp chưa đóng phí năm trước không, thưa ông?
Mỗi địa phương ban hành mức thu, tổ chức thu và ấn định thời gian thu. Việc thu phí với xe máy vẫn có những khó khăn, ví như 1 chiếc xe máy đăng ký ở Hà Nội cách đây 10 năm rồi nhưng người ta đem vào Sài Gòn để sử dụng rồi bán cho người khác, như vậy sẽ rất khó nếu người dân không tự giác.
Việc thu phí xe máy vẫn đang được tổ chức thu, trước đây cũng đã có chế tài xử lý những trường
“Tính đến hết quý 3/2014, đã có 62/63 địa phương trên cả nước thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ, duy chỉ có TP Hồ Chí Minh là chưa thu, địa phương này sẽ thực hiện vào tháng 1/2015” - Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường Bộ Trung ương cho biết.
Việc truy thu cũng phụ thuộc vào từng địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, có địa phương thu từ năm 2013 nhưng người ta không thu được vì có người chưa đóng thì năm 2014 sẽ truy thu.
Nhưng có địa phương như TP. Hồ Chí Minh người ta tuyên bố sẽ bắt đầu thu từ năm nào thì sẽ thu từ năm đó chứ không truy thu. Tại TP HCM, do GDP cao, họ cân đối ngân sách có thể bảo trì được trong năm 2013 nên hiện họ mới đang chuẩn bị các thủ tục để triển khai thu phí bởi địa bàn rộng, nhiều thành phần nên cần làm chặt chẽ.
Như ông nói, việc đăng ký xe máy sẽ rất khó nếu người dân không tự giác. Vậy, đến thời điểm này đã thu được bao nhiêu?
Việc thu phí đối với xe máy hiện nay các địa phương vẫn đang triển khai và chưa có báo cáo cụ thể nên tôi cũng chưa nắm được con số chính xác. Tuy nhiên, giữa ô tô và xe máy thì việc thu phí đối với ô tô vẫn đạt tỉ lệ phần trăm cao hơn vì khi đăng ký xe ô tô thì kèm theo chủ xe phải nộp luôn cả phí bảo trì đường bộ, nếu không nộp sẽ không phát tem đăng ký, vì thế nên dễ dàng hơn khi có một đầu mối thu.Còn việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thì vẫn có những vướng mắc nhất định khi đầu mối thu là ở nhiều địa phương. Nhất là ở những địa phương có địa bàn đồi núi, việc đi lại thu phí sẽ khó khăn hơn nếu đến một lần mà không thu được mà phải đi lại nhiều lần.
Đối với những phương tiện không đóng phí đường bộ sẽ bị phạt gấp 3 lần từ ngày 1/1/2014 theo Thông tư 133/2014/TT-BTC. Theo ông, liệu đây có phải là chế tài hữu hiệu để buộc mọi người dân phải thực hiện việc đóng phí giống như ra đường phải đội mũ bảo hiểm?
Tôi cho rằng, chế tài xử phạt không phải là cái để nhà nước quản lý một cách cứng rắn mà đó là tạo công bằng cho xã hội trước tình trạng người nộp, người không nộp.
Xin cảm ơn ông!