"Chưa có sự can thiệp nào nhằm làm thay đổi kết luận thanh tra"

Đó là là khẳng định của Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội sáng nay (22/8) tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13.

"Chưa có sự can thiệp nào nhằm làm thay đổi kết luận thanh tra"

`Chưa có sự can thiệp nào nhằm làm thay đổi kết luận thanh tra`

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đăng đàn trả lời chất vấn sáng nay. Ảnh Xuân Hải.

Lần đầu tiên đăng đàn kể từ khi nhậm chức, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh sáng nay đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội xung quanh nội dung tập trung về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải pháp tổng thể để giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài, bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là những vụ liên quan đến đất đai; công tác đấu tranh phòng chống tham nhưng; hiệu quả hoạt động tranh tra đối với các dự án sử dụng vốn tại các tập đoàn, tổng công ty; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra.

Mở màn cho buổi chất vấn sáng nay, ĐB Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đặt câu hỏi: “Tại sao trong số các vụ việc vi phạm được thanh tra phát hiện chỉ có chưa đến 1% chuyển cơ quan điều tra, còn lại đều xử lý hành chính, trong khi những vi phạm này có liên quan đến hàng nghìn ha đất, hàng chục nghìn tỷ đồng. Có hay không xu hướng hành chính hóa án hình sự”? Ông Tiến còn hỏi thẳng, trong quá trình thanh tra, Tổng Thanh tra và các thanh tra viên có phải những “nắn dòng”, bẻ ghi, chuyển hướng kết luận thanh tra?

Với những dẫn chứng rất cụ thể, ĐB Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu 3 vấn đề, trong đó có 2 vấn đề liên quan đến vụ việc tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines.

“Tổng Thanh tra có khẳng định việc thanh tra hoàn toàn theo pháp luật, vậy tại sao kết luận thanh tra lại không đề cập đến trách nhiệm của các bộ ngành trong vụ Vinalines như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Vì sao trong quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ không thông tin cho các cơ quan liên quan, dẫn đến việc ông Dương Chí Dũng tiếp tục được bổ nhiệm?”, đại biểu Nga hỏi.

ĐB Nga không ngần ngại bình luận, trong khá nhiều trường hợp, việc ban hành kết luận thanh tra thiếu kịp thời, có dấu hiệu trì hoãn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống tham nhũng. “Có vụ chúng tôi biết 9 tháng 10 ngày sau khi kết thúc thanh tra vẫn chưa có kết luận, mà trong những lý do chậm trễ có cả việc… để cho đối tượng nghỉ ăn Tết (!)”.

Trả lời ĐB Lê Như Tiến, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh khẳng định, Thanh tra Chính phủ và bản thân ông “luôn thực hiện công việc thanh tra theo đúng pháp luật, không chịu bất cứ áp lực nào, không né tránh va chạm. Chưa có sự can thiệp nào nhằm làm thay đổi kết luận thanh tra”. Số vụ việc tham nhũng chuyển cơ quan điều tra ít có nguyên nhân chủ quan là năng lực phát hiện của cơ quan thanh tra còn hạn chế, trong quá trình thanh tra chưa phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng. Tuy nhiên, ra kết luận thanh tra là việc làm cần thận trọng và phải tuân thủ quy trình lấy ý kiến trao đổi của cơ quan liên quan, thông báo, tạo sự đồng thuận của đối tượng được thanh tra… Trong khi đó, “có trường hợp chúng tôi xin ý kiến cơ quan chức năng tới 2 tháng mà chưa được trả lời”, ông Huỳnh Phong Tranh trần tình.

Tổng thanh tra Chính phủ cũng cho biết, tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành được hỏi nhanh chóng trả lời trong thời hạn xác định.

Trả lời về trách nhiệm của các bộ ngành trong vụ Vinalines, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, khi thực hiện thanh tra các tập đoàn, thông thường kết luận chỉ ra các đơn vị có liên quan và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ở đây có 3 bộ để Thủ tướng xem xét, đánh giá khuyết điểm : Bộ GTVT, Nội vụ và Tài chính xem xét quy định về quản lý vốn và điều động, đề bạt cán bộ.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, đại biểu Lê Thị Nga tiếp tục chất vấn: Tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm của các bộ theo quy định của pháp luật chứ không phải theo thông lệ! Vừa rồi đồng chí trả lời thanh tra theo luật, nhưng khi giải trình lại trả lời theo theo thông lệ.

Chất vấn về việc chậm ban hành nghị định hướng dẫn Luật Khiếu nại tố cáo, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng việc này có trái luật ban hành VBQPL không, trách nhiệm thuộc về ai ?

Về việc này Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã tiếp thu ý kiến bà Nga về trách nhiệm bộ ngành. Với ông Minh: nghị định hướng dẫn chưa ban hành có trách nhiệm của TTCP; chúng tôi đang tích cực chuẩn bị nghị định hướng dẫn, nhưng nhiều ý kiến chưa thống nhất, đang tiếp tục trao đổi với bộ ngành địa phương, lấy ý kiến nhân dân. Việc chậm ban hành nghị định hướng dẫn luật cũng mong ĐB thông cảm.

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu tư dự án tại 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, kiểm tra trách nhiệm phòng chống tham nhũng của 6 đơn vị khác, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện khuyết điểm, vi phạm, kiến nghị thu hồi gần 4.000 tỷ đồng, kiến nghị loại khỏi giá trị quyết toán và xem xét, xử lý xấp xỉ 30.000 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 vụ việc.

Các dạng vi phạm chủ yếu bị phát hiện là vi phạm về thẩm quyền như sử dụng tiền cổ phần hóa phải nộp về quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp để tăng vốn, mua tài sản có giá trị lớn khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, chỉ định thầu không đúng với quy định. Nhiều tập đoàn khi thực hiện dự án đầu tư, mua sắm tài sản không đúng trình tự, thủ tục; hạch toán không đúng nguồn dẫn đến phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh và hiệu quả sai với thực tế…

Công tác phòng chống tham nhũng được nhìn nhận tại Báo cáo này là “chưa đạt yêu cầu và mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng”. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội; là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước.

(Trích Báo cáo của Thanh tra Chính phủ trả lời Đại biểu QH)

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !