Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trao thêm quyền lực cho em gái

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chuyển giao một phần quyền lực giám sát các vấn đề trong nước cho một vài thân tín bao gồm người em gái là bà Kim Yo-jong.

 

Đây là thông tin được Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố hôm 20/8.

“Gần đây, bà Kim Yo-jong, người hiện nắm chức Phó trưởng ban thứ nhất của Ban Mặt trận Thống nhất thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đang điều hành các vấn đề của nhà nước dựa trên sự chuyển giao này", Yonhap dẫn tuyên bố của NIS trong một cuộc họp kín với Quốc hội Hàn Quốc hôm 20/8.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang trao thêm quyền lực cho em gái là bà Kim Yo-jong. (Ảnh minh họa)

"Chủ tịch Kim Jong-un vẫn duy trì quyền lực tuyệt đối, nhưng một số quyền lực đang dần dần được chuyển giao. Bà Kim Yo-jong hiện là nhà lãnh đạo số 2, nhưng ông Kim chưa chọn ra người kế nhiệm", NIS nhấn mạnh.

Cũng theo NIS, bà Kim Yo-jong hiện nắm đa số quyền lực được chuyển giao từ nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhưng bà không phải là người duy nhất được ông Kim chuyển giao bớt quyền lực điều hành đất nước.

Điển hình, ông Pak Pong-ju, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ và tân Thủ tướng Kim Tok-hun hiện đang nắm quyền kiểm soát kinh tế Triều Tiên

Còn bà Kim Yo-jong được giao phụ trách chính sách đối với Hàn Quốc và Mỹ cùng nhiều vấn đề khác.

Về lĩnh vực quân sự, ông Choe Pu-il, người phụ trách quân sự của Ủy ban Trung ương và ông Ri Pyong-chol, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương cũng đang nắm một phần quyền lực.

NIS cho hay, việc chuyển giao một phần quyền lực là nhằm "giảm bớt căng thẳng cho ông Kim Jong-un trong việc điều hành và có người đứng ra tránh chịu trách nhiệm nếu như chính sách thất bại".

Tại Triều Tiên, mọi mệnh lệnh tối cao đều được Chủ tịch Kim Jong-un, người được cho hiện 36 tuổi, đưa ra tuyên bố. Tuy nhiên, trong những tuyên bố mới nhất về việc Triều Tiên cắt đứt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên lại không nhắc tới ông Kim Jong-un mà chỉ đề cập tới người em gái của Chủ tịch Triều Tiên là bà Kim Yo-jong.

Trong quá khứ, danh tiếng của bà Kim Yo-jong được toàn thế giới biết tới khi bà xuất hiện tại Thế vận hội mùa Đông 2018 và trở thành thành viên đầu tiên trong gia tộc họ Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, bà Kim Yo-jong còn tháp tùng anh trai là Chủ tịch Kim Jong-un tới dự hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào năm 2018 và tại Việt Nam vào năm 2019.

Những tháng gần đây, với vị trí là Phó Chủ tịch thứ nhất Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong nổi lên là một nhân vật chính trị cấp cao với những tuyên bố công khai chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc.

Trong những tuyên bố nói về khả năng Triều Tiên cho phá hủy văn phòng liên lạc chung Hàn – Triều ở thành phố biên giới Kaesong, bà Kim Yo-jong cũng đã ám chỉ tới việc bà được nhà lãnh đạo Kim Jong-un giao quyền xử lý quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng đã công khai về việc Triều Tiên cân nhắc tiến hành thêm một cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ, nhưng không có ý định hòa hợp với Hàn Quốc.

Ông Shin Jong-woo, nhà phân tích cấp cao tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc nhận định, việc bà Kim Yo-jong đảm nhận một số quyền lực từ người anh trai để làm đứng ra chịu trách nhiệm cho Chủ tịch Triều Tiên nếu như không may chính sách không thành công.

Một số chuyên gia lại cho rằng, ông Kim Jong-un đang muốn củng cố thêm vị trí và quyền lực cho người em gái trong bộ máy lãnh đạo.

Giám đốc Trung tâm An ninh và Ngoại giao thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Hàn Quốc, ông Shin Beom-chul chia sẻ, Triều Tiên dường như đang thay đổi cấu trúc quyền lực truyền thông. Theo ông Shin, vị thế ngày càng lớn của bà Kim Yo-jong là một “động thái chưa từng có”.

Ông Kim tăng tần suất xuất hiện

Cũng trong cuộc họp với Quốc hội Hàn Quốc, NIS cho biết lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên hiện không hoạt động.

Ngoài ra, hoạt động tập trận quân sự mùa hè của quân đội Triều Tiên đã bị cắt giảm từ 25 - 65% so với trước đây.

Về phương diện ngoại giao, NIS thông báo Bình Nhưỡng đang thúc đẩy chính sách kép theo hướng vừa tuyên truyền về khả năng răn đe hạt nhân vừa mở đường cho các cuộc đàm phán với Mỹ.

NIS cho biết thêm, do những trận mưa lớn thời gian gần đây, Triều Tiên đang phải hứng chịu lũ lớn tràn cả vào các cánh đồng và gây ra mức thiệt hại nặng nề hơn những gì được báo cáo vào năm 2016.

Đáng nói, theo NIS, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cho tăng tần suất xuất hiện trước công chúng trong tháng Bảy.

Tính từ đầu năm tới ngày 20/8, ông Kim đã 132 lần xuất hiện, con số này giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ tháng Bảy, ông Kim đã 13 lần xuất hiện, chiếm 39% trong tổng số lần nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện diện trước công chúng trong năm nay.

Theo NIS, ông Kim đang tăng cường tham dự các cuộc họp với đảng Lao động Triều Tiên thay vì đi giám sát thực tế. 

Động thái đầu tiên của Tân Thủ tướng Triều Tiên

Động thái đầu tiên của Tân Thủ tướng Triều Tiên

Tân Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok-hun lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm tới các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lũ lụt ở tỉnh Bắc Hwanghae.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !