Chủ tịch TKV: Vướng thủ tục, Bauxite Tân Rai chưa chạy chính thức

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2013 dự án Bauxite Tân Rai sẽ vận hành chính thức nhưng do vướng ở khâu thủ tục bàn giao nên kế hoạch này đang phải lùi lại.
Chủ tịch TKV: Vướng thủ tục, Bauxite Tân Rai chưa chạy chính thức - ảnh 1
Chủ tịch TKV Trần Xuân Hòa trao đổi với báo chí chiều 4/11. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 4/11, ĐBQH Trần Xuân Hòa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, hiện vẫn còn vướng thủ tục bàn giao với nhà thầu Trung Quốc nên dự án chưa thể đưa vào vận hành chính thức.

Trước đây ông có nói vào khoảng cuối năm nay sẽ có những quyết định quan trọng đối với những dự án Bauxite ở Tây Nguyên, xin ông cho biết đến giờ phút này đã có quyết định nào được đưa ra chưa và đó là những quyết định gì?

Vấn đề này hiện nay nhà nước vẫn đang xem xét. Trước đây tôi nghĩ hơi lạc quan quá, cứ nghĩ chừng ấy thời gian có thể khẩn trương và làm xong được. Nhưng hiện nhà nước vẫn đang xem xét, chúng ta hãy đợi chờ một thời gian nữa.

Nguyên nhân chậm này do khó khăn kinh tế hay do vấn đề gì thưa ông?

Vấn đề về kinh tế cũng gây khó khăn một chút nhưng rút kinh nghiệm những dự án lớn nhà nước làm trước đây nên hiện các cơ quan của Chính phủ đều phải xem xét rất kỹ mỗi khi đưa ra một dự án.

Nhà máy khai thác Bauxite đã có sản phẩm đầu tiên và đã hoạt động bình thường. Vấn đề giao thông hạ tầng ở khu vực này đã có phương hướng giải quyết nào chưa, thưa ông?

Về mặt nguyên tắc đường quốc lộ phải cho xe vận tải 40 tấn đi nhưng vì hiện nay chúng ta chưa có vốn nên Chính phủ đang đề nghị phát hành thêm trái phiếu để chúng ta nâng cấp, làm đường theo đúng tiêu chuẩn. Đương nhiên anh nào vận chuyển vượt quá vận tải cho phép thì vi phạm và bị xử lý rồi. Nhưng đường không phải chỉ để cho xe tối đa 20 tấn đi mà chúng ta đều biết đường quốc lộ phải dành cho xe 40 tấn đi theo quy định.

Nhưng hiện nay vì đường xuống cấp, tiền đang thiếu nên chúng ta phải yêu cầu giảm trọng tải xe. Điều này sẽ gây khó khăn cho bất kỳ DN nào chứ không phải chỉ DN chúng tôi bị ảnh hưởng trong vấn đề vận tải. Tính cạnh tranh hay không chính là ở khâu hạ tầng. Vì thế một lý do được nhiều đại biểu ủng hộ trong việc phát hành trái phiếu lần này chính là chúng ta phải nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng. Bởi đây là điểm nghẽn của nền kinh tế.

Được biết sau một thời gian chạy thử dự án Bauxite Tân Rai, nhà thầu Trung Quốc sẽ bàn giao cho TKV và dự án sẽ đi vào vận hành chính thức từ tháng 9/2013. Vậy đến thời điểm này dự án  Tân Rai đã vận hành chính thức chưa? Sau một thời gian vận hành thử, ông có thể đánh giá kết quả ban đầu của dự án?

Về cơ bản chất lượng sản phẩm đã chuẩn với hợp đồng và yêu cầu đề ra. Hiện nay chúng tôi đang hoàn chỉnh hồ sơ cho phía nhà thầu. Theo kế hoạch cuối năm nay sẽ đi vào vận hành chính thức.

Mặc dù thủ tục phía Trung Quốc đã làm xong rồi, tuy nhiên hiện vẫn chưa thể hoàn thiện vì đang còn vướng ở một số thủ tục quy định. Chúng ta có đưa ra yêu cầu phía Trung Quốc là hồ sơ phải theo quy chuẩn từ phía Việt Nam.

Hiện hai bên đang phải hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công. Phía bạn chưa có kinh nghiệm do lần đầu làm dự án và chúng tôi đang cùng hỗ trợ nước bạn, đẩy nhanh quá trình hoàn tất các thủ tục hồ sơ dự án để tiến hành bàn giao sớm.

Còn sản phẩm đầu ra thì phía Trung Quốc vẫn mua hay được xuất sang quốc gia nào khác?

Đầu ra của Alumin thì hoàn toàn không lo. Chúng ta rất yên tâm về việc này. Quan trọng nhất là chúng ta phải làm sao hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở. Nếu DN phải bỏ tiền ra làm hạ tầng thì rất vô lý. Đây là bài toán rất khó đối với những tập đoàn khi phát triển ở vùng sâu vùng xa.

Còn một số công trình dở dang tại Bauxite Nhân Cơ thì tiến triển thế nào rồi thưa ông?

Hiện Bộ Công thương vẫn đang trong quá trình phê duyệt dự án.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !