Chủ tịch QH: Bình tĩnh, cân nhắc bỏ phiếu tín nhiệm trong 30 phút

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, khi lấy phiếu tín nhiệm, việc ghi phiếu sẽ làm bình tĩnh hơn và dành 30 phút để các đại biểu cân nhắc.
Chủ tịch QH: Bình tĩnh, cân nhắc bỏ phiếu tín nhiệm trong 30 phút - ảnh 1

Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm lần 2 vào cuối tuần này

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết khi báo cáo một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm sáng 14/11.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đồng bào cử tri cả nước đặt niềm tin tưởng vào từng vị đại biểu Quốc hội. Vì vậy yêu cầu trong Nghị quyết 35 phải tiến hành một cách rất thận trọng, khách quan và công tâm, lá phiếu đánh giá phải chính xác. Mặc dù vậy đây đã là lần đánh giá tín nhiệm lần thứ 2 nên cũng có thuận lợi là đã có kinh nghiệm.

Trong đánh giá của Quốc hội thấy rằng, công tác hành pháp, tư pháp, lập pháp của đất nước đều có chuyển biến tích cực. Công tác lập pháp ban hành của Quốc hội sau lần lấy phiếu trước đã tích cực, nỗ lực chuẩn bị tiếp thu ý kiến, trí tuệ đồng bào, cử tri cả nước với sự đồng thuận rất cao. Chúng ta đã ban hành nghị quyết để ban hành Hiến pháp trong cả nước, coi đây là trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Trong công tác tư pháp và phòng chống tội phạm tham nhũng, thất thoát chống lãng phí, tại kỳ họp trước và ky họp này cũng dành 1 ngày để thảo luận về công tác tư pháp thì thấy rằng, hệ thống cơ quan tư pháp của chúng ta, từ điều tra, công tố, xét xử, thi hành án đều có chuyển biến tích cự.

Tinh thần của cơ quan hành pháp, tư pháp là thi hành nghiêm chỉnh các nghị quyết của Quốc hội về các vấn đề này. Đây cũng là một thuận lợi, căn cứ quan trọng để chúng ta đánh giá các vị lãnh đạo, các chức danh chủ chốt.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trước khi ban hành Nghị quyết, Quốc hội tiếp thu ý kiến của đồng bào cả nước, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém để cùng nhau ban hành được nghị quyết. Mục tiêu nhiệm vụ cao cả hiện nay là quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất năm còn lại của kế hoạch 5 năm để chuyển sang một giai đoạn mới.

“Lấy phiếu tín nhiệm lần này cũng là một biện pháp đánh giá nhằm mục đích thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, hành pháp, lập pháp, tạo ra chuyển biến tích cực trong toàn đảng, toàn dân” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, tại lần lấy phiếu trước, có những đồng chí được Quốc hội đánh giá tín nhiệm cao cũng nhận thức và coi như điều nhắc nhở, động viên tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa công việc của mình. Ngược lại có những đồng chí được Quốc hội đánh giá chưa cao thì cũng nhận thức được trách nhiệm của mình, càng nỗ lực phấn đấu, khắc phục nhược điểm, khuyết điểm của mình để thúc đẩy công tác tích cực hơn.

“Qua hơn 1 năm nhìn lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần trước, ĐBQH chúng ta cũng đã thấy được sự chuyển biến tích cực của những người lấy phiếu tín nhiệm. Nhiều vị ĐBQH nói thẳng ra hội trường, lĩnh vực này, Bộ trưởng kia có nhiều cố gắng...”.

Về căn cứ để thực hiện đanh giá tín nhiệm lần này, chúng ta có báo cáo của các vị thuộc thuộc diện được Quốc hội đánh giá tín nhiệm; tình hình an ninh, hành pháp, lập pháp thông qua các hoạt động Quốc hội, các hoạt động chất vấn, ý kiến của đồng bào, cử tri cả nước…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu cần phải tự mình căn cứ vào các căn cứ, vào nhận thức đánh giá chính mình và căn cứ vào những thông tin chính thức để xác nhận, phân tích…

Những thông tin không chính thức như khiếu nại, tố cáo, văn bản này văn bản khác… chưa được sàng lọc, kiểm nghiệm và nó không phải thông tin chính thức, chưa đủ căn cứ để Quốc hội sử dụng. ĐBQH cần cảnh giác với các loại thông tin đó. Những thông tin chính thức, đơn từ chính thức thì chúng ta còn thời gian để xem xét, thực hiện theo quy trình.  

Chủ tịch Quốc hội cho biết, cho tới sáng nay, TVQH không nhận được một đề nghị nào về báo cáo, giải trình. Cho nên, những thông tin đại biểu tiếp nhận phải loại ra những thông tin chưa đủ căn cứ để đánh giá.

“Nếu chúng ta nhầm lẫn thông tin, nghiêng về mặt này, mặt kia, phán đoán thông tin ấy thì kết quả đánh giá của chúng ta sẽ không chính xác... Cầm lá phiếu tuy rất nhẹ nhàng, song trách nhiệm rất nặng nề”.

Quy trình lần 2 sẽ chặt chẽ hơn, trên cơ sở thảo luận ở đoàn, UBTVQH sẽ tiếp thu, giải trình các ý kiến ở đoàn vào sáng 15-11, rồi bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu về lấy phiếu tín nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, lúc ghi phiếu, chúng ta sẽ làm bình tĩnh hơn và sẽ dành 30 phút để các đại biểu cân nhắc. Đại biểu có thể ở tại hội trường, hoặc về đoàn, sau 30 phút thì về hội trường nộp phiếu. Ban kiểm phiếu sẽ được công bố công khai trước Quốc hội vào cuối giờ chiều mai để kiểm phiếu.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !