Chủ tịch nước: Công nhân dệt may đang "kẹt" trong cuộc cạnh tranh toàn cầu

Ngày 3/10, tại TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Buổi làm việc có sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, các thành viên trong Đoàn ĐBQH TP và lãnh đạo TP.HCM.

Chủ tịch nước: Công nhân dệt may đang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng doanh nghiệp, doanh nhân là bộ phận chủ yếu tạo ra của cải, vật chất cho xã hội, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp của dân tộc.

Trước phản ánh của doanh nhân về các vấn đề còn nhiều khúc mắc như cải cách hành chính, thuế, chính sách nhập khẩu,... Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước bảo đảm sự ổn định, nhất quán về chính sách. Nhà nước sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và thực hiện tốt các cơ chế bảo đảm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quan hệ giữa Nhà nước với doanh nghiệp.

Đề cập đến tiến trình hội nhập của Việt Nam với thế giới thời gian tới, Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng sức ép cạnh tranh sẽ gay gắt hơn trên cả ba cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm.

“Việc thực hiện các cam kết sâu rộng, tiêu chuẩn cao chưa từng có với thời gian chuyển đổi ngắn hơn nhiều so với WTO sẽ tác động sâu sắc đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế. Nhiều ngành, doanh nghiệp và sản phẩm trong nước có thể sẽ gặp khó khăn không chỉ ở thị trường thế giới mà ngay tại “sân nhà”, một số ngành, lĩnh vực đang được bảo hộ cao hoặc có sức cạnh tranh hạn chế thậm chí có thể bị thua lỗ, phá sản” – Chủ tịch nước nói.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cho rằng Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong trung hạn và dài hạn khi các lao động phổ thông bị chịu tác động mạnh từ quá trình tự động hóa, bởi nó sẽ làm đảo ngược dòng thương mại theo hướng bất lợi cho Việt Nam do bị giảm mạnh lợi thế về lao động giá rẻ.

“Công nhân trong các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đang bị kẹt ở giữa trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, với một bên là nhân công rẻ hơn từ các nước Campuchia, Bangladesh, Myanmar... và bên kia là người máy đang được ứng dụng ngày một rộng rãi ở các nước phát triển” – Chủ tịch nước cho hay.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động thế giới cho thấy, Việt Nam có đến 86% lao động trong các ngành dệt may và giày dép có nguy cơ cao mất việc dưới tác động của những đột phá về công nghệ, trong khi đây là ngành đang tạo việc làm cho gần 2,3 triệu người, trong đó khoảng 78% là lao động nữ.

Chủ tịch nước: Công nhân dệt may đang

Các doanh nhân tham gia buổi gặp gỡ với Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Trước những thách thức, khó khăn đó, Chủ tịch Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước cam kết sẽ giữ vững ổn định chính trị - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường lành mạnh và động lực cho phát triển kinh tế. Nhà nước sẽ chung sức đồng lòng xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, năng động, sáng tạo, cạnh tranh, bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

“Phải khắc phục tình trạng lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để trục lợi, móc nối với những phần tử thoái hóa, biến chất trong bộ máy nhà nước để trục lợi, tham nhũng, buôn lậu, trốn thuế, gây thiệt hại đến lợi ích, tài sản của Nhà nước, nhân dân” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch hiệp hội các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP.HCM cho rằng, điều các doanh nghiệp cần nhất là các điều luật và một hệ thống cơ chế tạo hành lang thông thoáng.

“Thế nhưng 2 năm qua cải cách hành chính không đạt chỉ tiêu” – ông Bé nói và nêu ra con số cho thấy mỗi Bộ hiện có từ hàng trăm đến hàng ngàn thủ tục.

“Nghị quyết 35 của Chính phủ (về phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp - PV) thể hiện quyết tâm rất lớn nhưng sự chuyển biến rất chậm. Tại sao lại trì trệ như vậy? Tại vì doanh nghiệp đang phải sống và làm việc theo nghị định và thông tư, tức văn bản dưới luật, trong khi các hướng dẫn đa phần viết sao cho dễ quản lý nên đã làm cho phía doanh nghiệp bị thiệt hại. Luật tốt thì không cần nghị định, thông tư!” – ông Bé thẳng thắn góp ý.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !