Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng khóc vì... báo chí!

Sáng 5/9, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin Đà Nẵng đã tổ chức tiễn 24 người dân sống gần khu vực sân bay Đà Nẵng ra Hà Nội để được tẩy độc dioxin tại Bệnh viện Quân y 103 (Bộ Quốc phòng). Tại đây, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Hiền đã phải khóc vì... báo chí!

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng khóc vì... báo chí!

>> Đảm bảo không còn phơi nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

>> Khởi công xử lý dioxin: Cột mốc lịch sử quan hệ Việt - Mỹ

>> Sen vẫn nở trong điểm nhiễm độc dioxin cạnh sân bay Đà Nẵng

>> Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Xử lý dioxin Đà Nẵng chậm do chưa có tiền lệ

>> Xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng gây ô nhiễm cộng đồng?

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng khóc vì... báo chí!

Buổi tiễn 24 người dân Đà Nẵng ra BV Quân y 103 để tẩy độc dioxin - Ảnh: HC

Tẩy độc dioxin miễn phí bằng phương pháp Hubbard

24 người này nằm trong danh sách 62 người dân sống ở khu vực nêu trên, qua xét nghiệm của các chuyên gia, bác sĩ thuộc Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) đã phát hiện có nồng độ dioxin trong máu cao. Trong đó gồm nhiều hộ gia đình, có 3 người đã mất, 4 người đang nằm điều trị các bệnh liên quan đến ung thư, da liễu, tiểu đường, khớp...

Theo thống nhất với Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng, Bệnh viện Quân y 103 (BV 103) sẽ tiếp nhận 40 - 50 người ra tẩy độc dioxin và chữa bệnh (chia làm 2 đợt vào tháng 9 và tháng 10, mỗi đợt 20 - 25 người). Thời gian điều trị khoảng 1 tháng tuỳ vào nồng độ dioxin trong cơ thể mỗi người. BV 103 hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở, thuốc men... trong thời gian chữa trị tại BV này. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng cũng hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng.

Thiếu tướng, PGS-TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc BV 103 cho hay, lâu nay ngành y tế chưa tìm ra biện pháp giải độc đặc hiệu cho những người bị phơi nhiễm dioxin. Bệnh nhân vẫn được chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa hoặc đa khoa tuỳ vào tính chất, biểu hiện bệnh tật của họ. Gần đây, Việt Nam đã ứng dụng phương pháp Hubbard - phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu thông qua đường tiết mồ hôi, tiêu hoá, tiết niệu...

Theo kế hoạch điều trị, bệnh nhân sẽ được uống vitamin hàm lượng cao từ sáng sớm, rồi vận động, luyện tập cường độ mạnh trong khoảng 30 phút để mồ hôi toát ra càng nhiều càng tốt. Sau đó họ được xông hơi nhằm đào thải các chất cặn độc trong cơ thể ra ngoài. "Phương pháp này đã được nhiều nước trên thế giới dùng để tẩy độc cho một số loại bệnh, nhưng việc ứng dụng để tẩy độc cho bệnh nhân dioxin thì Việt Nam là nơi đầu tiên thực hiện" - Thiếu tướng, PGS-TS Hoàng Mạnh An cho hay.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng khóc vì... báo chí!

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tặng quà cho các bệnh nhân đi tẩy độc dioxin - Ảnh: HC

Ông cũng nêu rõ, số bệnh nhân được chọn ra BV 103 đợt đầu tiên điều trị theo phương pháp Hubbard là những người có nồng độ dioxin trong máu cao. Việc lựa chọn bệnh nhân theo cách này nhằm hướng đến kết quả điều trị có ý nghĩa khoa học, thuyết phục làm cơ sở để có thể triển khai điều trị đại trà cho những đợt bệnh nhân lớn hơn sau này.

"Mục đích đợt điều trị này không chỉ tẩy độc, làm hạ thấp nồng độ dioxin trong cơ thể các bệnh nhân mà còn nhằm tạo ra cơ sở khoa học thuyết phục về hậu quả của việc nhiễm độc dioxin sau gần 40 năm cuộc chiến qua đi. Theo các chuyên gia y tế, đây được coi là bằng chứng có trọng lượng cho cuộc đấu tranh giải quyết CĐDC của Việt Nam trong thời gian tới" - bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng nói.

Vì sao Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng bật khóc?

Trước khi nói những lời đó, bà Hiền đã bật khóc, nhưng không phải khóc vì những người bệnh đang ngồi trước mặt mình, mà khóc vì... báo chí. Bà cho hay, theo yêu cầu của chính các bệnh nhân, trong buổi tiễn họ đi tẩy độc dioxin sáng 5/9, Hội Nạn nhân CĐDC chủ trương không mời báo chí đến dự. Tuy nhiên sự kiện này vẫn thu hút khá đông phóng viên của các báo và Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng rất cám ơn về sự quan tâm đó.

Bà Hiền nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của TP và chính quyền các địa phương xung quanh sân bay Đà Nẵng thường xuyên tuyên truyền, phát tờ rơi khuyến cáo người dân không nên ăn các loại thuỷ sản, rau màu được nuôi trồng trong khu vực nhiễm dioxin nhưng nhiều người vẫn phớt lờ. Đến khi báo chí đưa tin 62 người dân vốn không phải là nạn nhân CĐDC nhưng qua xét nghiệm lại có nồng độ dioxin trong máu cao thì nhiều người mới giật mình, sợ hãi. Tác dụng cảnh báo của báo chí trong việc này là rất cao.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng khóc vì... báo chí!

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đà Nẵng Nguyễn Thị Hiền bật khóc bởi sự "quá đà" của một số báo - Ảnh: HC

Tuy vậy bà đã bật khóc khi buộc phải nói thẳng, thời gian qua một số báo tỏ ra... quá đà khi khai thác chuyện này, làm trầm trọng hoá vấn đề hơn mức vốn có. Nhiều báo đăng cả tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh bệnh nhân, thậm chí đi sâu vào đời tư của họ... Trong khi có những người vô tình nhiễm dioxin khi tuổi đời rất trẻ, nhiều người còn chưa có gia đình. Điều đó đã gây xốc cho họ, làm xáo trộn đời sống thường nhật của nhiều gia đình, ảnh hưởng đến cả tương lai của bệnh nhân và tác động tiêu cực đến an sinh xã hội trên địa bàn.

"Chúng tôi rất cám ơn sự quan tâm của các báo nhưng xin nói rõ là các bệnh nhân không muốn tên tuổi, hình ảnh của họ tiếp tục bị đưa lên mặt báo. Do vậy, đề nghị các báo hết sức cẩn trọng khi đưa tin về việc tiễn các bệnh nhân đi tẩy độc dioxin. Sau gần 20 năm gắn bó với công việc này, lần đầu tiên tôi gặp những người không phải nạn nhân CĐDC nhưng lại bị nhiễm dioxin. Bản thân tôi cũng hết sức bất ngờ, xúc động và thấy chúng ta cần có trách nhiệm giúp họ vượt qua khủng hoảng tinh thần, tin tưởng vào sự chữa trị của BV để tiếp tục trở lại với cuộc sống bình thường!" - bà Nguyễn Thị Hiền nói.

Bà cũng cho hay, nếu việc điều trị có kết quả tốt, Hội Nạn nhân CĐDC Đà Nẵng sẽ vận động TP, các nhà hảo tâm để xây dựng trung tâm tẩy độc tại Đà Nẵng nhằm phục vụ cho các nạn nhân ở khu vực miền Trung. Đây là tâm nguyện rất lớn của Hội, nên dù đang có 2 con nhỏ, bà Hiền vẫn chấp nhận để các cháu ở lại nhà, dẫn đầu đoàn bệnh nhân ra Hà Nội để học tập mô hình về xây dựng trên địa bàn TP.

Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thảm hoạ CĐDC mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Chính quyền TP luôn quan tâm đến cuộc sống, sức khoẻ của những người nhiễm dioxin. Tôi chia sẻ nỗi lo lắng của bà con về sức khoẻ của mình và tin tưởng khả năng điều trị của BV 103 sẽ giúp bà con sớm hồi phục trở lại bình thường. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin cần phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát danh sách những người nhiễm dioxin để tiếp tục tạo điều kiện cho "ai cũng có cơ hội được đi chữa trị"!

(Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !