Chủ tịch Hà Nội: "Cấm xe máy" chỉ là ý kiến cá nhân GĐ Sở GTVT!
"Cấm xe máy" chỉ là ý kiến cá nhân GĐ Sở GTVT , chứ chưa phải ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội. |
Theo ông Chung, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam thì xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu, chiếm tỷ lệ rất lớn.
“Trên địa bàn thành phố hiện nay có gần 6 triệu xe máy. Cho nên, giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng”, ông Chung nói.
Theo ông Chung, trên cơ sở đó, toàn bộ phương án này phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận. “Nhưng mà trên một cơ sở nền tảng là thành phố phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nói thêm.
Ông Chung cũng nhấn mạnh, phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, thói quen khi di chuyển trong phạm vi từ 1 – 1,5km đổ lại thì nên... đi bộ.
“Trong thời gian tới sẽ đánh giá lại toàn bộ và sẽ công khai tất cả những nội dung này. Vừa qua báo chí, một số người bình luận thì đây chỉ là ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT thôi, chứ chưa phải ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội”, ông Chung tái khẳng định.
Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải ngày 9/3, lãnh đạo Sở này đã đưa ra nhiều giải pháp cho việc kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội bao gồm cả đề xuất cấm xe máy.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án.
Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược thảo luận, tìm giải pháp. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.