Chủ nhiệm VPQH: Lần này Thủ tướng trả lời chất vấn thế là dài

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Căn cứ vào thời gian, trong kỳ này, có nhiều vấn đề liên quan đến các Bộ, ngành nên cũng cố gắng "quét" hết các ý kiến... Lần này Thủ tướng trả lời chất vấn thế là dài.

Sáng nay (14/11), phát biểu tại hội trường về Nội quy kỳ họp, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) đã đề nghị ghi trong nội quy kỳ họp này: Khi chất vấn thì câu hỏi, phần trả lời của người được chất vấn là phải đúng trọng tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đúng trọng tâm tránh trường hợp hỏi một chuyện nhưng lại tranh thủ báo cáo hoạt động của đơn vị mình không đúng với trọng tâm câu hỏi, tôi đề nghị ghi trong nội quy dành thời gian thỏa đáng cho Thủ tướng trả lời chất vấn. Có thể dành một buổi cho Thủ tướng trả lời chất vấn, một trong hai kỳ họp cũng được không nhất thiết phải hai kỳ họp.

“Cử tri rất mong muốn được nghe ý kiến của Chính phủ không chỉ trả lời làm rõ trách nhiệm mà vấn đề giải pháp, vấn đề đại sự của quốc gia, tiếng nói của Chính phủ có sự tác động rất lớn tạo sự đồng thuận của xã hội. 

Tôi nghĩ rằng, tạo cơ hội để đồng bào được nghe tiếng nói của Chính phủ, đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp của Quốc hội. Tôi đề nghị ghi thẳng vào trong Nội quy kỳ họp, giành ít nhất một buổi, tôi thấy thời gian vừa qua giành thời gian không thỏa đáng”- Đại biểu Nguyễn Thị Quyết tâm giải thích.

Chủ nhiệm VPQH: Lần này Thủ tướng trả lời chất vấn thế là dài - ảnh 1

ĐBQH Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm VP Quốc hội (ảnh Hồng Chuyên)

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bên lề kỳ họp về vấn đề này.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Căn cứ vào thời gian, trong kỳ này, có nhiều vấn đề liên quan đến các Bộ, ngành nên cũng cố gắng "quét" hết các ý kiến và dành cho Thủ tướng một khoảng thời gian như đã nói. Lần này Thủ tướng trả lời chất vấn thế là dài.

Trước câu hỏi liệu ở kỳ họp này, Thủ tướng có dành toàn bộ thời gian 75 phút để trả lời câu hỏi chất vấn trực tiếp hay sẽ dành một phần để báo cáo, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: "Trên cơ sở lắng nghe các câu hỏi và những trả lời của các Bộ trưởng, vấn đề liên quan đến  các bộ ngành thì Thủ tướng sẽ trả lời chứ bây giờ cũng chưa biết Thủ tướng sẽ trả lời như thế nào. Nếu vấn đề đã được thành viên Chính phủ trả lời rõ ràng rồi thì đâu cần nhắc lại nữa".

Liên quan đến vấn đề Chính phủ phân công một vị Phó Thủ tướng trả lời câu hỏi chất vấn về những câu hỏi mang tính chất tổng hợp của nhiều bộ, ngành, có ý kiến bày tỏ sự băn khoăn cho rằng mỗi một Phó Thủ tướng được phân công một lĩnh vực, nếu uỷ quyền cho một vị Phó Thủ tướng trả lời tất cả, liệu các câu trả lời có thật thấu đáo.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Không ai có thể trả lời sâu hơn đồng chí trưởng ngành. Ví dụ, liên quan đến Ngân hàng thì Thống đốc Ngân hàng sẽ là người trả lời rõ ràng nhất. Nếu liên quan đến nhiều bộ, ngành thì mời một vị Phó Thủ tướng là do Thủ tướng phân công để thay mặt cho Thủ tướng trả lời những vấn đề liên quan đến nhiều ngành.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng, khi đại biểu có vấn đề cần hỏi thì bộ trưởng phụ trách lĩnh vực đó sẽ đứng lên trả lời. Đó là điểm khác so với các kỳ họp trước. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong 2,5 ngày chất vấn, các thành viên Chính phủ có trách nhiệm sẽ có mặt ở Quốc hội. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ là người cuối cùng báo trước Quốc hội, đồng thời, nếu đại biểu chất vấn Thủ tướng thì Thủ tướng sẽ trả lời câu hỏi. Dự kiến thời gian từ 10h-11h15.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !