"Choáng" với số người về quê ăn Tết kỷ lục ở Trung Quốc

Trong kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 này, dòng người di dân Trung Quốc từ thành phố về quê được dự báo sẽ lớn hơn các năm trước, khi nhà chức trách ước tính có khoảng 3 tỉ lượt lưu thông diễn ra từ ngày 21/1 đến 1/3.

Được đặt tên là “Xuân Vận”, đây là giai đoạn đại di cư kéo dài 40 ngày khi người dân Trung Quốc về quê để dự Tết Nguyên Đán cùng với người thân của mình.

Người dân đổ xô về quê ăn tết ở Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc mới đây đã tổ chức một cuộc họp báo để nói về những số liệu rất ấn tượng về cuộc đại di dân ngày Tết năm nay.

Theo ông Lian Weiliang, phó giám đốc của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, sẽ có khoảng 2.99 tỉ lượt đi lại diễn ra trong kỳ Xuân Vận này, tăng 0,6% so với năm 2018. Trong số này, 2.46 lượt đi lại được thực hiện bằng xe hơi, 413 triệu bằng tàu hỏa (tăng 8,3% so với năm ngoái) và 73 triệu bằng máy bay.

Theo các nhà chức trách, ước tính trong kỳ nghỉ Tết này sẽ có khoảng 3 tỉ lượt đi lại diễn ra trên toàn Trung Quốc.

Đối với bất kỳ quốc gia nào khác, lưu lượng người đi lại lớn như vậy sẽ khiến giao thông bị đình trệ. Những đối với Trung Quốc, quốc gia này đã có những biện pháp rõ ràng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, vốn đã sở hữu mạng lưới tàu hỏa dài nhất thế giới, Trung Quốc còn khánh thành thêm 10 đường tàu mới vào cuối năm 2018 để đối mặt với kỳ Xuân Vận năm nay. Với các đường tàu mới này, tổng chiều dài của hệ thống tàu hỏa của Trung Quốc đã tăng lên thành 29.000 km.

Hành khách được các robot phục vụ nước uống.

Trong khi đó, ông Lian trả lời trước báo giới rằng sẽ có thêm 4.787 chuyến tàu mới sẽ được đưa vào vận hành trước kỳ nghỉ Tết và 4.840 chuyến nữa vào sau kỳ nghỉ lễ. Trong số này, 3.353 chuyến (trước kỳ nghỉ) và 3.383 chuyến (sau kỳ nghỉ) sẽ sử dụng các tàu tốc hành.

Công nghệ mới cũng giúp Trung Quốc giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở các ga tàu hỏa, trong đó có công nghệ nhận diện khuôn mặt và vé in trên mạng.

Để phục vụ người dân đi lại bằng máy bay, 532.000 chuyến bay đã được thiết lập, tăng 10% so với năm ngoái. 10 cửa khẩu hàng không chính của Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô và Côn Minh sẽ hoạt động suốt 24 giờ.

Nhiều gia đình đã tìm mọi cách để giết thời gian trong lúc chờ chuyến tàu của mình.

Các tuyến đường cao tốc cũng đã được củng cố để sẵn sàng cho cuộc di dân khổng lồ này. Ông Liu Xiaoming, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết Trung Quốc giờ đây đã có 4,86 triệu km đường bộ tính đến cuối năm 2018, và số trạm nạp điện dành cho những người sử dụng xe hơi điện đã là 7.400 trạm.

Đương nhiên không phải ai cũng muốn trải qua cảnh kẹt xe vào mùa Tết. Theo công ty cung cấp vé online Ctrip của Trung Quốc, ước tính có khoảng 7 triệu người có dự định đi ra nước ngoài để du lịch tại hơn 90 quốc gia khác nhau.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Tết Nguyên Đán 2019 di dân tết kỷ hợi 2019 tết trung quốc người dân trung quốc người trung quốc về quê ăn tết tết việt nam tết cổ truyền về nhà ăn tết xuân vận di dân trung quốc tàu xe tết

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !