"Cho rút hay không là việc của Đại hội"

Về trường hợp nhân sự xin rút khỏi danh sách đề cử BCH TƯ khóa 12, Phó Chánh Văn phòng TƯ Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết: "Việc tín nhiệm là việc của đại biểu. Việc xin rút là việc của các đồng chí ấy, còn việc cho rút hay không là việc của Đại hội".

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết, BCH Trung ương khóa 11 giới thiệu 221 đồng chí là ủy viên BCH chính thức, còn 22 đồng chí là dự khuyết. Số dư lúc đó là 12%, vẫn trong dung lượng cho phép, là 10 - 15%. Đại hội sẽ giới thiệu thêm, bù vào số thiếu đó cho tới 30%.

Danh sách đề cử chính thức tại Đại hội là 2 nguồn gộp lại, một nguồn do BCH Trung ương chuẩn bị, một nguồn do Đại biểu Đại hội và Đại hội quyết định, để thành một danh sách. Danh sách này có 2 danh sách riêng: Ủy viên chính thức BCH Trung ương và danh sách Ủy viên dự khuyết. 

Khi bỏ phiếu bầu cũng theo danh sách riêng, được tách riêng phiếu để dễ cho Đại biểu khi thể hiện chính kiến của mình.

BCH Trung ương chuẩn bị các ứng viên của mình phải từ dưới lên, từ các tỉnh, từ các Đảng bộ trực thuộc Trung ương, từ các cơ quan trực thuộc Trung ương, các Bộ ban ngành, lấy phiếu của chính anh em chúng ta, rất công phu. Rồi Trung ương họp 3, 4 hội nghị, mới được 221 đồng chí vào Ủy viên chính thức BCH Trung ương và 22 đồng chí vào Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương. 

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh. (Ảnh: Zing)


Danh sách do BCH Trung ương chuẩn bị là danh sách chính thức tại Đại hội?

Không, danh sách đề cử chính thức tại Đại hội là 2 nguồn gộp lại, một nguồn do BCH Trung ương chuẩn bị, một nguồn do Đại biểu Đại hội và Đại hội quyết định, để thành một danh sách.

Đại hội sẽ biểu quyết để xem ai sẽ được tham gia vào danh sách đó. Bởi một đồng chí thấy đồng chí A có đủ điều kiện để vào BCH Trung ương, nhưng đồng chí ấy không hẳn sẽ được toàn bộ Đại hội thấy thế.

Toàn bộ Đại hội là phải thể hiện qua bỏ phiếu tại đại hội, 1.510 đại biểu sẽ thể hiện có đồng ý với đề cử của đồng chí kia hay không,

Đề cử tại Đại hội chỉ đề cử phần đảm bảo cho có số dư và Đại hội sẽ quyết định, là sẽ lựa chọn theo số danh sách với số dư 30% tối đa (có thể ít hơn 30% cũng không sao cả). Các Đại biểu có quyền quyết định tín nhiệm đồng chí nào thì bầu đồng chí ấy, không tín nhiệm thì trong phiếu bầu gạch tên đồng chí đó đi.

Toàn bộ Đại hội sẽ thể hiện qua bỏ phiếu tại Đại hội. 1510 đại biểu sẽ thể hiện có đồng ý với đề cử của đồng chí kia hay không, để đồng chí A có vào danh sách hay không. Theo tôi thế là hết sức thỏa đáng. 

Cho đến chiều nay đã có các đoàn giới thiệu thêm những đại biểu không phải ở trong Ban chấp hành trung ương khóa 11. Xin ông cho biết có bao nhiêu đại biểu được giới thiệu?

Tôi không thể nói chính xác được, nhưng có tới hàng trăm người.

Có thông tin cho rằng, các đoàn giới thiệu hơn 60 người, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ông bình luận gì về điều này?


Điều này cũng là bình thường vì đây là quyền của đại biểu. Các đồng chí đó, Trung ương đã quyết định rồi, chứ các đồng chí đó hoàn toàn có thể tái cử, về mặt sức khỏe, trình độ, bản lĩnh chính trị. Nhưng vì Ban chấp hành Trung ương đã thông qua một quyết định rất khó khăn. Đó là các đồng chí trên 65 tuổi nhìn chung đều nghỉ hết, đối với các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trừ trường hợp đặc biệt.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương cũng phải như vậy. Trên 60 thì phải nghỉ. Trừ trường hợp đặc biệt là do Bộ Chính trị xem xét trình Trung ương. Trung ương giới thiệu ra Đại hội. Chỉ có 4 trường hợp đặc biệt thôi.

Đại hội sẽ tiến hành bỏ phiếu kín với trên 62 trường hợp vừa được các đoàn giới thiệu?

Đại hội sẽ có 2 lần bỏ phiếu. Lần bỏ phiếu thứ nhất là đồng chí ủy viên Ban chấp hành trung ương khóa 11 có đồng ý cho các đồng chí đó rút không. Các đồng chí ấy xin rút từ Hội nghị trung ương 14. Hội nghị trung ương 14 đã đồng ý cho các đồng chí ấy rút, không giới thiệu ra Đại hội. Nhưng ra đến Đại hội, vì quyền của đại biểu được giới thiệu các đồng chí đó. Đại hội sẽ bỏ phiếu tương tự như Trung ương để xem có đồng ý với đề nghị của các đồng chí xin rút hay không. Nếu đại hội đồng ý thì các đồng chí ấy hoàn toàn được rút khỏi danh sách. Việc bỏ phiếu này ngày mai sẽ được tiến hành.

Trong trường hợp những đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị đã xin rút nhưng Đại hội không cho rút thì tình huống ấy sẽ như thế nào? Ví dụ đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, đồng chí Trương Tấn Sang?

Tôi tin rằng Đại hội sẽ cho các đồng chí rút. Còn nếu Đại hội không cho đồng chí rút thì cứ đưa vào danh sách theo đúng quy định để bầu.
 
Trong một số trường hợp được đề cử chiều nay, đã có trường hợp nào xin rút ngay tại tổ chưa?

Tất cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, Uỷ viên Bộ chính trị, Ban Bí thư không được giới thiệu đã rút hết rồi. Ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao. Các đồng chí ấy bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi. Việc tín nhiệm là việc của đại biểu. Việc xin rút là việc của các đồng chí ấy, còn việc cho rút hay không là việc của Đại hội.

Xin cảm ơn ông!

Lê Hiền - Trần Huệ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !