Chính thức thông xe Đại lộ Đông Tây
Chính thức thông xe Đại lộ Đông Tây
Hình ảnh hầm Thủ Thiêm tái hiện trong buổi Lễ thông xe - Ảnh: Triệu Long
Đến dự lễ khánh thành có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; các Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng...; lãnh đạo UBND TP.HCM; các vị khách quốc tế, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN; các hộ dân trong khu vực dự án đi qua và chuyên gia, kỹ sư xây dựng công trình...
Báo cáo kết quả thực hiện dự án này, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, hầm dìm Thủ Thiêm cùng toàn tuyến Dự án Đại lộ Đông Tây là một trong 12 chương trình, công trình trọng điểm nhằm giải quyết vấn đề giao thông bức xúc của TP.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ người dân tại lễ thông xe Đại lộ Đông Tây - Ảnh: Triệu Long
Khởi công xây dựng từ tháng 2/2005, dự án Đại lộ Đông Tây có tổng vốn đầu tư ban đầu từ 9.863 tỷ đồng tăng lên 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản chiếm 64,82%; và 35% sử dụng nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Tổng giá trị đền bù, giải toả cho dự án ước tính gần 5.000 tỷ đồng, di dời hơn 11.000 hộ dân trên địa bàn 8 quận, huyện với hơn 370 cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh…hàng trăm km đường dây điện lực, viễn thông, đường ống cấp thoát nước cũng đã phải di dời để bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Đại diện lãnh đạo Trung ương và chính quyền TP.HCM cắt băng thông xe - Ảnh: Triệu Long
Trong buổi lễ thông xe dự án, ông Trần Văn Mận, một người dân thuộc diện di dời thuộc địa bàn P.An Phú - Q.2 cho biết, nhằm đáp ứng chủ trương của thành phố, ông bắt đầu từ việc vận động gia đình, sau đó là những hộ gia đình xung quanh khu phố. Vì thế, khi thấy hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây đã nên hình dáng như hôm nay, ông và những người dân trên tuyến dự án rất phấn khởi và hãnh diện vì đã góp phần vào sự hoàn thành công trình quan trọng này.
Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài khoảng 22km, với điểm đầu là nút giao thông Tân Kiên (H.Bình Chánh) và điểm cuối là nút giao thông Cát Lái (Q.2), trải dài qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Những chiếc xe đầu tiên qua hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Triệu Long
Đánh giá về việc triển khai dự án hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự sáng tạo, những nỗ lực của chính quyền và người dân TP. Và dự án này cũng là kết quả của quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước Việt – Nhật.
“Đại lộ Đông Tây có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ sau khi hoàn thành kết nối tuyến cao tốc Dầu Giây và đường cao tốc Trung Lương. Tuyến đại lộ này cũng sẽ rút ngắn thời gian đi lại của người dân và giảm ùn tắc giao thông cho TP” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định.
Qua 10 năm thực hiện, dự án Đại lộ Đông Tây đã sử dụng tổng cộng 61 ngàn tấn thép, 450 ngàn mét khối bê tông, đào đắp 3 triệu mét khối đất và xây dựng hơn 1 triệu mét vuông diện tích mặt đường. Đã có hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng ngàn lao động tham gia thực hiện với tổng cộng 5,1 triệu ngày công lao động, trên 400 chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham gia với ngàn 7.500 ngày công để nghiên cứu, thiết kế và triển khai thực hiện dự án. |
Ngọc Khôi