Chính quyền Tân Cương chi tiền khủng khuyến khích tố giác khủng bố

Chính quyền quận Altay, một khu vực xa xôi hẻo lánh thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, đã treo thưởng 5 triệu nhân dân tệ (725.000 USD) cho những ai tố giác tội phạm khủng bố.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), thông tin quận Altay, khu vực nằm sát Kazakhstan, Nga và Mông Cổ, treo mức thưởng khủng cho những ai cung cấp thông tin để lực lượng chức năng bắt giữ các tay súng khủng bố, được cảnh sát địa phương đăng trên chính trang mạng xã hội của cơ quan này.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cũng ra thông báo thưởng 500.000 nhân dân tệ cho những ai cung cấp thông tin về những đối tượng bị tình nghi là gián điệp nước ngoài.

Chính quyền Tân Cương chi tiền khủng khuyến khích tố giác khủng bố - ảnh 1

Lực lượng bán quân sự ở khu tự trị Tân Cương phô diễn sức mạnh chống tội phạm khủng bố.

Trong những năm gần đây, khu tự trị Tân Cương đã phải chứng kiến liên tiếp các vụ tấn công đầy bạo lực. Theo chính quy

ền Bắc Kinh, thủ phạm chính là lực lượng ly khai hồi giáo cực đoan.

Theo cảnh sát quận Altay, mức thưởng cao nhất sẽ được trao cho những người cung cấp thông tin về các kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào các tòa nhà chính phủ, các cung đường công cộng và cả những sự kiện quan trọng.

Đối với những người cung cấp thông tin về hoạt động sản xuất thuốc nổ và súng sẽ được thưởng 4 triệu nhân dân tệ.

Thông tin về hoạt động lực lượng khủng bố tới và rời khỏi Trung Quốc cũng sẽ nhận được 3 triệu nhân dân tệ. Còn những ai cung cấp thông tin về hoạt động gây quỹ khủng bố từ nước ngoài sẽ được nhân 2 triệu nhân dân tệ. 

Ngay cả những người báo cáo về hoạt động buôn bán trái phép "các phương tiện đã qua sử dụng hay các can đựng khí gas hóa lỏng" sẽ được thưởng 50.000 nhân dân tệ.

Hồi tháng Hai, giới chức tại quận Hotan thuộc tỉnh Tân Cương cũng cho hay chính quyền địa phương sẽ thưởng 5 triệu nhân dân tệ cho những người cung cấp thông tin về các vụ tấn công khủng bố.

Thông tin trên được đưa ra sau khi 5 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng liên quan tới một vụ tấn công bằng dao tại hạt Pishan thuộc quận Hotan. Lực lượng an ninh đã nổ súng tiêu diệt 3 kẻ tấn công trong vụ án này. 

So với Hotan, quận Altay ở miền bắc Tân Cương được xem là khu vực khá yên tĩnh và không xảy ra các vụ tấn công khủng bố. Chính quyền Altay cũng đã cho tiến hành các đợt càn quét quy mô lớn nhằm phát hiện và ngăn chặn các đối tượng mang tư tưởng ly khai và khủng bố.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, ngân sách chi cho hoạt động đảm bảo an ninh công cộng ở Tân Cương đã tăng 19,3% vào năm ngoái, lên con số hơn 30 tỷ nhân dân tệ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !