Chính quyền Mỹ đồng lòng chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo

Một ngày sau tuyên bố mở chiến dịch chống lại quân Nhà nước Hồi giáo (IS) của Tổng thống Barack Obama, hôm thứ Năm (11/9), các nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà ở Hạ viện Mỹ đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch này.

Thêm một lần nữa, có vẻ nước Mỹ đạt được sự đồng thuận cao độ giữa các đảng phái chính trị đối lập, đặc biệt là đảng Cộng hoà, trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia trước nguy cơ khủng bố của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà ở Hạ viện Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Obama cho chiến dịch mới của mình. Tuy nhiên, các thành viên của đảng này vẫn tỏ ra nghi ngờ về sự mạnh mẽ của kế hoạch không kích và viện trợ vũ khí của quân nổi dậy Syria.

Chính quyền Mỹ đồng lòng chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo - ảnh 1

Tổng thống Barack Obama tuyên bố kế hoạch chống lại Nhà nước Hồi giáo trong một bài phát biểu ở Nhà Trắng, Washington, Mỹ ngày 10/9/2014.

Ông Obama đã gửi một nhóm quan chức chính phủ làm việc với quốc hội Mỹ để làm rõ các biện pháp chống lại các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni, cụ thể về cuộc không kích của Mỹ vào Syria và gửi các cố vấn quân sự tới Iraq.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Tư (10/9), Tổng thống của đảng Dân chủ tuyên bố ông sẽ lãnh đạo một liên minh để nhổ tận gốc lực lượng Nhà nước Hồi giáo. Nhà Trắng cho rằng ông Obama không cần đến sự tham vấn của quốc hội, nhưng họ muốn các nhà lập pháp hỗ trợ để biểu thị sự thống nhất của đất nước để chống lại kẻ thù và tìm kiếm đồng minh nước ngoài.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng ông Obama đã thuyết phục được tất cả mọi người, nhưng cho biết Tổng thống phải cung cấp thêm chi tiết về chiến lược của mình. "Điều quan trọng là cung cấp cho tổng thống những gì ông đã yêu cầu", ông Boehner phát biểu tại một cuộc họp báo.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội về cơ bản đều ủng hộ kế hoạch của ông Obama. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sẽ phải làm rất nhiều việc để gắn kết các phe phái khác nhau trong mỗi đảng có mặt ở quốc hội. Nhiều người trong số họ tỏ ra nghi ngờ kế hoạch lãnh đạo và chi tiêu của Tổng thống Obama và có những người muốn Mỹ phải cắt giảm mạnh chi tiêu quân sự ở nước ngoài.

Ông Boehner cho biết các thành viên đảng Cộng hòa có vẻ nghi ngờ về việc kế hoạch của Tổng thống Obama liệu có thể thực hiện sứ mệnh tiêu diệt nhóm chiến binh có máy bay tiêm kích đã giết chết hàng ngàn người trong những tháng gần đây hay không.

"Một chiếc F-16 không phải là một chiến lược. Và chỉ một cuộc không kích thôi sẽ không thực hiện những gì chúng ta đang cố gắng để thực hiện”, ông Boehner nói.

Nhà nước Hồi giáo là một nhóm người Sunni có tầm nhìn cực đoan của một Trung Đông cai trị toàn thế giới thế kỷ thứ 7. Các chiến binh của họ đang chiến đấu chống lại chính phủ do người Shiite lãnh đạo ở Iraq và chính phủ do Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đầu, một tín đồ của một nhánh của Hồi giáo Shiite.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã giành được sự ủng hộ từ 10 quốc gia Ả Rập cho một "chiến dịch quân sự phối hợp" chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo này.


Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !