Chính phủ đề nghị bổ sung 9 dự án luật
Năm 2013 sẽ có tổng số 38 dự án chính thức
Đối với Chương trình khoá XIII, Chính phủ đề nghị bổ sung 09 dự án vào Chương trình khóa XIII, trong đó có 05 dự án luật, pháp lệnh và 04 nghị quyết. Riêng chương trình năm 2013, Chính phủ đề nghị bổ sung 10 dự án vào Chương trình chính thức năm 2013, trong đó có 06 dự án luật và 04 nghị quyết và xin báo cáo thêm về 03 dự án. Cụ thể:
Về Luật đấu thầu (sửa đổi) và Luật đầu tư công, 02 dự án này được đề nghị tách ra từ dự án Luật đầu tư công, mua sắm công. Chính phủ đề nghị đưa dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) vào Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và đưa dự án Luật đầu tư công vào Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thi hành án đối với một số khoản thu cho ngân sách nhà nước không có điều kiện thi hành, trong năm 2012, Chính phủ đã đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết này vào Chương trình năm 2012. Tại phiên họp ngày 09/10/2012, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giao Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ Nghị quyết để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.
Chính phủ đề nghị bổ sung 9 dự án trong kỳ họp QH năm 2013 |
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi Điều 170 của Luật doanh nghiệp là rất cấp bách để giải quyết vướng mắc về mặt pháp lý cho hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo quy định, thời hạn đăng ký lại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hết kể từ ngày 01/8/2011, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đăng ký lại. Nếu không được đăng ký lại, các doanh nghiệp này phải chấm dứt hoạt động sau khi kết thúc thời hạn ghi trên Giấy phép đầu tư. Do vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét để sửa đổi Điều 170 của Luật doanh nghiệp bằng Nghị quyết của Quốc hội, theo trình tự thủ tục rút gọn.
Bên cạnh các dự án Bổ sung, Chính phủ cũng đề nghị lùi thời hạn trình 03 dự án trong năm 2013. Như vậy, sau khi điều chỉnh theo đề nghị nêu trên thì tổng số dự án thuộc Chương trình chính thức năm 2013 do Chính phủ trình là 38 dự án.
Tiếp tục nghiên cứu “Luật bảo vệ an toàn lãnh thổ”
Bên cạnh bổ sung rút gọn, Chính phủ cũng cho ý kiến về những kiến nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các ĐBQH.
Đối với dự án Luật kiến trúc sư, theo báo cáo của Bộ Xây dựng việc ban hành Luật này là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên Bộ đề nghị tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn để làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh.
Về dự án Pháp lệnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, Bộ Nội vụ đề nghị sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện 02 Nghị định để có cơ sở báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định nâng lên thành Pháp lệnh và đưa vào Chương trình vào thời điểm thích hợp.
Về dự án Luật chống bán phá giá ĐBQH kiến nghị, Chính phủ đề nghị đưa dự án Luật quản lý ngoại thương vào Chương trình chính thức năm 2014, trong đó dự kiến sẽ có quy định về chống bán phá giá.
Dự án Luật khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì đã tiến hành sơ kết hai năm thi hành Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và đang kiến nghị Thủ tướng Chỉnh phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định này để tạo cơ chế thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.
Với lý do như vậy, Chính phủ cho rằng cần thêm thời gian để thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, sau đó Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc xây dựng, ban hành Luật khuyến khích đầu tư theo hình thức này.
Đối với dự án Luật trọng dụng nhân tài, theo Bộ Nội vụ, dự thảo Nghị định quy định chi tiết Điều 6 của Luật cán bộ, công chức đã được trình Chính phủ cho ý kiến và theo kế hoạch tới đây sẽ được ban hành. Do vậy, Chính phủ cho rằng, trước mắt cần thực hiện quy định của Luật cán bộ, công chức và Nghị định này.
Với kiến nghị thành lập dự án Luật bảo vệ an toàn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật liên quan đến an ninh lãnh thổ, chủ quyền quốc gia và xác định rõ mối quan hệ giữa phạm vi điều chỉnh của dự án Luật mà Đại biểu đề xuất với các luật hiện hành liên quan. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tổng kết, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Ngoài ra ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cũng kiến nghị xây dựng Luật hành chính. Chính phủ cho rằng việc ban hành Luật hành chính với phạm vi điều chỉnh như ĐBQH đề xuất là chưa thực sự cần thiết trong thời điểm hiện nay.