Chỉ trong 3 ngày, 3 vụ tai nạn hàng không xảy ra khắp thế giới
Trong tháng Bảy năm 2014, đã có ít nhất 4 vụ tai nạn hàng không trên khắp thế giới. Trong đó, có 3 vụ việc xảy ra trong 3 ngày liên tiếp từ 23 – 25/7 với số lượng nạn nhân tử vong rất lớn.
Ngày 23/7, tại hòn đảo Đài Loan, ngoài khơi đại lục Trung Quốc, một chiếc máy bay chở khách Atr72 của hãng hàng không TransAsia Airways đã gặp nạn khi cất cánh từ sân bay Kaohsiung Siaogang lúc 5h00 chiều (Giờ địa phương) và đâm vào một tòa nhà dân cư khi lao xuống đất.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Đài Loan. |
Truyền thông Đài Loan cho, chuyến bay này mang số hiệu GE 222 chở theo 54 hành khách (trong đó có 4 trẻ em) và 4 người thuộc phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Kaohsiung đi Makung thì gặp thời tiết xấu do ảnh hưởng của cơn bão Matmo nên gặp tai nạn.
Tính đến ngày 25/7, đã có 50 trong tổng số 58 người có mặt trên chuyến bay đã thiệt mạng. Có 8 người trong số họ may mắn thoát chết.
Khi gặp nạn, chiếc máy bay GE222 được cho là đã gặp thời tiết xấu. Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan hôm 24/7 khẳng định thời tiết xấu không phải là nguyên nhân khiến chuyến bay bị rơi.
"Có 9 chuyến bay cùng thực hiện trên một hành trình vào lúc 14h – 19h ngày hôm qua (23/7). Chỉ có chuyến bay của hãng hàng không TransAsia gặp nạn", hãng tin Rueters dẫn lời bà Jean Shen, giám đốc Cục Hàng không dân sự Đài Loan.
"Bản tin thời tiết khẳng định thời tiết hoàn toàn thuận lợi để máy bay hạ cánh. Chúng tôi chưa thể chắc chắn chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay này. Ủy ban điều tra an toàn chuyến bay đang tiến hành điều tra và bản báo cáo chính thức sẽ được công bố ngay trong năm nay", bà Shen nói thêm.
Theo bà Shen, giới chức Đài Loan không loại trừ bất cứ tình huống nào. Các hộp đen máy bay đã được tìm thấy và giới chức bắt đầu tiến hành kiểm tra từ ngày hôm nay.
Ngày 24/7, cả thế giới tiếp tục bàng hoàng trước thông tin chiếc máy bay chuyến hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie, Algeria gặp nạn khi đang trên đường đi từ Burkina Faso về nước.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay AH5017 rơi ở Mali. Người dân đang chụp lại ảnh của mảnh vỡ. |
Chiếc máy bay của Air Algerie trước đó đã mất liên lạc với không lưu sau khi cất cánh được 50 phút. Phía Cục hàng không dân dụng Algeria cho biết, khi bay được hơn 30 phút, phi công trưởng của AH5017 đã gọi điện về và xin phép đổi hướng bay do thời tiết xấu. Tuy nhiên, chiếc máy bay vẫn không thể về đến đích như lịch trình định sẵn. Phía Mali cho biết, tối ngày 23/7, khu vực xảy ra vụ tai nạn hàng không đã xảy ra một trận bão cát khủng khiếp.
AH5017 là chiếc máy bay loại DC-9 của Boeing, thuộc sở hữu của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair. Hãng này đã cho Air Algerie thuê loại cùng với toàn bộ phi hành đoàn. Lúc gặp nạn, AH5017 có tất cả 116 người và không ai còn có thể sống sót. Chính quyền Algeria cũng xác nhận hiện trường máy bay rơi đã “cháy rụi hoàn toàn”.
Máy bay AH5017 sau đó đã được xác định rơi ở một khu vực thuộc làng Boulikessi, Mali, nơi có lực lượng phiến quân Hồi giáo đang hoạt động. Sau khi liên tiếp các vụ máy bay rơi xảy ra trước đó có dính dáng đến các âm mưu chính trị, chính phủ Algeria cho biết họ không loại trừ khả năng máy bay AH5017 bị bắn rơi. Hiện nước này đang tích cực điều tra để tìm ra nguyên nhân.
Ngày 25/7, thêm một tai nạn hàng không nữa lại xảy ra, lần này là ở Ấn Độ. Một chiếc trực thăng không quân quốc gia chở 7 binh sĩ đã rơi xuống miền bắc nước này. Chiếc trực thăng hạng nhẹ Dhruv đã rơi gần Sitapur thuộc bang Uttar Pradesh. Không lực Ấn Độ nói trong một tuyên bố rằng phi công đã ra tín hiệu khẩn cấp và không lâu sau đó máy bay mất liên lạc trên sóng vô tuyến và biến mất trên màn hình radar.
Trực thăng hạng nhẹ Dhruv của Không quân Ấn Độ. |
Không quân Ấn Độ cho biết trực thăng cất cánh vào khoảng 15h53 và bay khoảng một giờ trước khi rơi. Theo kênh NDTV của Ấn Độ, ngay trước khi rơi, các phi công được cho là đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh và báo động về lỗi kỹ thuật. Các nhân chứng kể trực thăng bị lửa bao trùm khi rơi xuống đất.
Chuỗi bi kịch của hàng không thế giới trong năm 2014 trở nên thu hút sự quan tâm của dư luận kể từ sau vụ biến mất bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777, chuyến hiệu MH370, thuộc quản lý của Hãng hàng không Malaysia Airlines.
Chiếc máy bay chuyến hiệu MH370 của Malaysia Airlines. |
Vào ngày 8/3, khi đang bay trên khu vực Biển Đông, MH370 bỗng nhiên mất tích mà không lưu bất kỳ một tín hiệu nào. Trên chiếc máy bay có 239 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Đến nay, sau nhiều tháng tích cực tìm kiếm, vẫn không có quốc gia nào tìm thấy được vết tích nào của chuyến bay. Sự mất tích của MH370 đã đưa chiếc máy bay này vào danh sách những vụ mất tích hàng không bí ẩn nhất trên thế giới.
Gần đây nhất, vào ngày 17/7, một chiếc máy bay khác của Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 cũng đã gặp nạn khi đi từ Hà Lan về nước và bị rơi ở Donetsk. Toàn bộ 298 hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng.
Hiện trường vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraine. |
Vẫn còn nhiều tranh cãi về nguyên nhân bị rơi của chiếc máy bay MH17 khi nó bay qua vùng chiến sự ở Ukraine, và đến nay, các bên liên quan vẫn còn phải điều tra. Tuy nhiên, có vẻ như năm 2014 đã trở thành một năm quá đen đủi cho ngành hàng không thế giới.