Chỉ sửa đường, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được thu phí … “chát”, vì sao?

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đường Pháp Vân Cầu Giẽ sau khi nhà đầu tư Việt Nam nhận làm đã tiết kiệm được 1.500 tỷ. Trước đây là đường bình thường, nay nâng cấp thành đường cao tốc nên được phép thu phí như đường cao tốc.

Xung quanh vấn đề trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ sau khi sửa chữa được thu phí cao như làm đường mới, chiều 13/10, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện có hai loại phí đường bộ là thu phí trên hệ thống đường cao tốc từ 1.000-1.500 đồng/km và phí trên tuyến đường BOT không phải cao tốc. Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ trước đây là đường bình thường, nay nâng cấp thành đường cao tốc thì được phép thu phí như đường cao tốc.

Hơn nữa, việc thu phí thu trên tuyến BOT mà không phải đường cao tốc tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính phê duyệt giá như nhau. Xe con mức thu từ 25.000-35.000 đồng tùy từng vị trí cụ thể.

“Tới đây trạm nào hiện nay đang thu quá thấp, sẽ điều chỉnh mặt bằng chung, tránh tình trạng xe thấy thấp chạy vào, nhà đầu tư vừa không thu hồi được vốn, vừa tăng lượng xe. Nên nhiều trạm đang thấp sẽ phải nâng lên,” Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Chỉ sửa đường, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được thu phí … “chát”, vì sao? - ảnh 1

Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: Xuân Phú)

Theo đai diện Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ xây mới từ đầu thì sẽ bỏ 15.000-20.000 tỷ đồng đầu tư và phải thu 20-30 năm mới hoàn vốn. Trong khi đó, tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ là tuyến đường tiền cao tốc chạy xe với tốc độ 60-80km/giờ nhưng trên thực tế cho thấy trong những ngày lễ Tết cửa ngõ Thủ đô tắc hoàn toàn. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nâng cấp tuyến đường này lên.

Trước đây, phía Nhật Bản có đề nghị dùng vốn dư (ODA) của các dự án làm BOT tuyến đường này. Nhà đầu tư của Nhật đưa phương án nâng cấp tuyến đường trong 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 sẽ nâng cấp đường lên 4 làn xe, tốc độ 100-120km/giờ, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng và thu phí trong 5 năm.

Giai đoạn 2 sau năm 2023 sẽ đưa lên cao tốc 6 làn xe, tổng mức đầu tư thêm 4.000 tỷ đồng. Tổng cộng toàn dự án có tổng mức đầu tư là 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, phía Nhật Bản đã nghiên cứu nhưng chưa “chốt” thời gian thực hiện nên Chính phủ không đồng ý.

Sau đó, các nhà đầu tư của Việt Nam đã đưa ra phương án nâng cấp tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ nâng cấp đường 4 làn xe, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, làm trong 14 tháng, tốc độ 100-120km/h. Từ tháng 10 năm nay, nhà đầu tư đã thi công mở rộng thêm 2 làn và dự kiến hoàn thiện vào năm 2018. Con số này so với phương án phía Nhật Bản đưa ra đã giảm được 5 năm và tiết kiệm 1.500 tỷ đồng.

“Thời gian thu phí của tuyến đường này dự kiến trong 17 năm 1 tháng nhưng theo tính toán của Bộ sẽ ngắn hơn,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Trước ý kiến Hà Nội có nhiều trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: "Nói Hà Nội có nhiều trạm thu phí BOT 'bủa vây' là không đúng. Ngược lại, Hà Nội là khu vực có trạm thu phí BOT 'bủa vây' ít nhất, so với Thành phố Hồ Chí Minh chỉ bằng 1/4."

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện nay, thành phố Hà Nội chỉ có 2 trạm thu phí BOT là trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài; Pháp Vân-Cầu Giẽ là nằm trong địa phận Hà Nội.

Sau này, dự kiến sẽ có thêm trạm phí BOT trên đường vành đai 4 nối cao tốc Quốc lộ 5 về Quốc lộ 1 đoạn từ Hưng Yên-Hà Nam, đoạn Hà Nam-Đại lộ Thăng Long và Đại lộ Thăng Long-đường 32 với mục đích phục vụ cho khu công nghiệp Láng-Hòa Lạc.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, hiện giờ, tuyến đường vành đai này đang kêu gọi đầu tư triển khai theo hình thức BOT. Nhưng chắc chắn vài 3 năm nữa mới làm vì vốn BOT vay các ngân hàng đang bị rà soát lại.

Xuân Tùng

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !