Chỉ “đo” tín nhiệm từ cấp Bộ trưởng

Sáng 4/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Nhiều ý kiến cho rằng, Quốc hội chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh từ Bộ trưởng trở lên.

Chỉ “đo” tín nhiệm từ cấp Bộ trưởng

Chỉ “đo” tín nhiệm từ cấp Bộ trưởng

ĐB Quốc hội kiến nghị chỉ bỏ phiếu tín nhiệm từ cấp Bộ trưởng

ĐB Trần Thị Hoa Sinh (đoàn Lạng Sơn) đồng tình với 7 vấn đề lớn đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên Quốc hội cần đánh giá một cách cụ thể, sâu sắc hơn những tồn tại mà trước đây chưa làm được, như hoạt động lập pháp, giám sát, và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

ĐB Sinh dẫn dụ quy trình thẩm tra các dự án là hết sức quan trọng. Nhưng nhiều báo cáo thẩm tra trong thời gian qua làm chưa hiệu quả, vì vậy cần nâng cao trách nhiệm ĐB Quốc hội chuyên trách, để có báo cáo thẩm tra tốt hơn. Hay hoạt động giám sát, hậu giám sát làm chưa tốt, nhiều vụ việc chưa được giải quyết tận cùng khiến cử tri băn khoăn. Đề cập đến vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) phản ánh, pháp luật hiện hành chưa quy định khi nào thực hiện nhiệm vụ này. Với bộ máy như hiện nay, Quốc hội khó có thể kết luận được sai phạm của chức danh Bộ trưởng.

“Đề nghị Quốc hội xây dựng tiêu chí rõ ràng dựa trên căn cứ pháp luật để tránh hình thức. Quốc hội nên bỏ phiếu tín nhiệm định kỳ và bất thường. Trong đó chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh từ Bộ trưởng trở lên, còn cấp Thứ trưởng thì giao cho UBTV Quốc hội xem xét, xử lý”.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Phạm Xuân Thường (đoàn Thái Bình) cho rằng, bỏ phiếu tín nhiệm luật có quy định nhưng trên thực tế vẫn chưa thực hiện được. Các chức danh do Quốc hội bầu lên đến 100 người, đó là chưa kể các chức danh do HĐND các cấp bầu. “Tôi tán thành bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm. Nhưng nếu thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm đối với tất cả các chức danh do Quốc hội bầu sẽ rất nhiều. Vì thế Quốc hội phải thận trọng lựa chọn, không phải chức danh nào cũng đưa ra bầu”.

Đề cập đến vai trò của đề án, ĐB Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh đây là chương trình nghị sự quan trọng số một từ nay đến cuối phiên Quốc hội. Trong đó chủ trương lấy phiếu tín nhiệm là vấn đề rất quan trọng. Bà An cho rằng, chủ trương của Đảng luôn đúng, cái sai chủ yếu nằm ở quá trình thực hiện, mà vấn đề này lại phụ thuộc vào yếu tố con người.

“Tôi đề nghị lấy tín nhiệm hàng năm, và chỉ lấy một lần với chức danh từ Bộ trưởng trở lên. Chủ tịch Quốc hội sẽ là người quyết định cuối cùng, nếu đồng chí quyết tâm đổi mới thì Quốc hội sẽ đổi mới”.

Ngoài ra, ĐB An còn đề cập đến vấn đề thảo luận tại hội trường. Đối với những vấn đề vĩ mô, nhạy cảm nên kéo dài thời gian thảo luận để đi đến chân lý cuối cùng.

“Tại các phiên chất vấn nên tăng cường chất vấn trực tiếp, cho đối thoại giữa hai bên. ĐB Quốc hội có thể chất vấn trực tiếp khi xuất hiện những vấn đề mới. Sau mỗi kỳ chất vấn phải có biên bản, nghị quyết, để theo dõi xem những điều ĐB hứa kỳ trước, kỳ này làm được đến đâu” – ĐB An kiến nghị.

Cùng quan tâm đến vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, ĐB Trần Du Lịch (đoàn TP. HCM) đề nghị giữa hai kỳ họp cần tổ chức chất vấn đối với các vấn đề nhiều người quan tâm. Qua đó, Quốc hội có thể mời các Bộ trưởng đến nghe ý kiến một cách nhẹ nhàng. Các Ủy ban của Quốc hội cũng nên làm như vậy.

Đối với vấn đề thảo luận tại hội trưởng, cần có sự bình đẳng giữa các ĐB. Dù ĐB đại diện cho tiếng nói của địa phương, hay diễn đàn chung với những vấn đề cả đất nước quan tâm, cũng phải để tranh luận đến cùng.

Theo ĐB Lịch, điều quan trọng nhất với Quốc hội là có thực sự quyết định được vấn đề ngân sách hay không. Khi đã quyết định được thì phải đưa ra lĩnh vực nào, địa phương nào cần ưu tiên, sau đó giao cho Chính phủ thực hiện. Ngược lại nếu không quyết định được vấn đề này thì sẽ không quyết định được gì hết.

Trong phiên thảo luận sáng nay, nhiều ĐB cũng đề cập đến vấn đề tiếp xúc cử tri. Có ĐB phản ánh nhiều ý kiến cử tri đưa ra đã hàng chục năm trời nhưng vẫn không được quan tâm giải quyết. Vì thế cần quan tâm hơn nữa đến ý kiến cử tri để Quốc hội thực sự trở thành tiếng nói, là diễn đàn của cử tri và nhân dân cả nước.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !