Chỉ 1% học sinh giỏi QG môn Sử chọn tuyển thẳng

Đó là phát biểu của GS. NGND Phan Huy Lê trong buổi lễ tuyên dương các học sinh đạt giải môn Lịch sử trong kỳ thi HSG quốc gia năm 2013.

Sáng nay (4/5), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2013.

Đây là năm thứ hai, Quỹ phát triển sử học của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Bộ GD – ĐT tổ chức buổi lễ ý nghĩa này.

Chỉ 1% học sinh giỏi QG môn Sử chọn tuyển thẳng - ảnh 1
5 học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi HSG quốc gia môn Lịch sử năm 2013.

Kết quả trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử 2013: tổng số học sinh đoạt giải 206, trong đó có 5 giải nhất, 34 giải nhì, 78 giải ba và 89 giải khuyến khích. Đặc biệt, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã đạt được thành tích cao nhất với 7 giải trong đó có 2 giải nhất.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, GS. NGND Phan Huy Lê cho rằng: “Kết quả trên còn cho thấy, tình trạng học sinh phổ thông không thích, thậm chí chán học Sử hoàn toàn không phải do các em , cũng như bản thân môn Sử mà do sách giáo khoa và phương pháp dạy Sử hiện nay”.

Chỉ 1% học sinh giỏi QG môn Sử chọn tuyển thẳng - ảnh 2
GS. NGND Phan Huy Lê phát biểu tại lễ tuyên dương.

GS Phan Huy Lê còn đưa ra một thực trạng đáng báo động đó là: Trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn Sử (khối C), chỉ có 9 em vào khoa Lịch sử ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em và chỉ có 1 em đăng ký vào ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. HCM. Số lượng này chỉ chiếm 1% trên tổng số học sinh đạt giải.

Mặc dù đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ nhưng điều này cũng thể hiện thực trạng ngay cả các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn, sự lựa chọn của học sinh giỏi môn Sử ở các trường phổ thông.

Trong buổi lễ tuyên dương, GS Phan Huy Lê cũng đề cập đến câu chuyên từng gây xôn xao dư luận thời gian qua đó là sự việc học sinh trường Nguyễn Hiền (TP.HCM) sau khi biết thông tin không phải thi tốt nghiệp môn Lịch sử đã xé đề cương ném trắng sân trường.

Nhận định về hiện tượng này, GS Phan Huy Lê cho rằng: “Qua đó chứng tỏ môn sử chưa được đặt đúng vị thế của nó trong nền giáo dục phổ thông và chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo chiều hướng tiêu cực”.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh giáo dục Lịch sử tại các nhà trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh vẫn khó tìm thấy hứng thú đối với môn học này, thì thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chứng tỏ vẫn còn có những bạn trẻ yêu thích Lịch sử. Như vậy, nếu dạy tốt, học tốt, môn Sử vẫn có đầy đủ khả năng tạo nên sự hứng thú trong học sinh.

5 học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi HSG Quốc gia môn Lịch sử năm 2013:

Trần Thanh Quang - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Phùng Thị Bích Phương - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Nguyễn Xuân Hải – THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Binh.

Phạm Văn Hưng – THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam.

Phạm Thị Thủy – THPT chuyên Quảng Bình.

An Hoàng

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !