Cháy ngôi nhà Lang hơn 100 tuổi: Có cứu được không?

Ông Vũ Đức Hiếu, GĐ Bảo tàng Không gian văn hóa Mường khẳng định, tổn hại của vụ hỏa hoạn chưa thể đo đếm ngay được, tuy nhiên về cơ bản ngôi nhà Lang duy nhất còn sót lại của người Mường vẫn còn cơ hội phục dựng lại được.
Như Infonet đã đưa tin, chiều tối ngày 24/10, nhà Lang, ngôi nhà sàn của vị quan Lang duy nhất còn sót lại và đang được bảo tồn tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường đã bị thiêu hủy trong một vụ hỏa hoạn.

Vụ việc xảy ra do một nhóm du khách, trong thời gian chờ đợi món ăn đã tự ý đốt lửa ở bếp Mường để nướng ngô khiến ngọn lửa bùng lên và cháy dữ dội. Điều đáng nói là thay vì báo nhân viên ở đây thì đám du khách đã hoảng sợ bỏ chạy khiến đám cháy không được dập tắt kịp thời, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cháy ngôi nhà Lang hơn 100 tuổi: Có cứu được không? - ảnh 1
Theo những nghệ nhân cao tuổi rành nghề mộc và kiến trúc; ngôi nhà Lang chỉ bị cháy phần mái trên và đầu cột, còn phần cấu trúc gỗ ở đế sàn vẫn còn nguyên vẹn, đó là phần rường cột căn bản của công trình này chỉ bị xém phần ngoài vỏ, vẫn còn cơ hội phục dựng lại được.
Ngôi nhà Lang, chủ yếu kết cấu bằng hệ khung gỗ, sàn vách gỗ, mái cọ, cùng gần 200 hiện vật nhiều chủng loại bằng đồng, gỗ, gốm, tre, vải... nguyên bản từ nền văn hóa Mường được chính chủ nhân của nó là ông Vũ Đức Hiếu, GĐ Bảo tàng Không gian văn hóa Mường sưu tập, giữ gìn, bảo tồn trong nhiều năm qua đã bị thiêu hủy hoàn toàn.

Theo ông Hiếu, tổn hại của vụ hỏa hoạn đối với riêng Bảo tàng, và với di sản văn hóa các dân tộc anh em nói chung trên đất nước Việt Nam, là chưa thể nào đo đếm ngay được. 

Ông Hiếu cũng khẳng định: "Tuy nhiên, không có mất mát nào lớn lao quá đến nỗi không thể bù đắp được. Do đám cháy được khu biệt và dập tắt nhanh chóng nên tất cả những kiến trúc quan trọng khác của Bảo tàng vẫn còn nguyên vẹn".

Ngôi nhà Lang cùng các hiện vật bên trong đại diện cho văn hóa của một tầng lớp cao cấp nhất trong xã hội Mường cổ xưa tuy đã bị cháy; nhưng đó cũng chỉ là một phân khúc quan trọng trong rất nhiều phân khúc quan trọng khác trải dài trên 5 hec-ta Bảo tàng. 

Những kiến trúc không kém phần quan trọng khác như “Nhà Ậu” (đại diện cho tầng lớp trung lưu trong xã hội Mường cổ); “Nhà Noóc”, “Nhà Noóc trọi” (đại diện cho tầng lớp bình dân, và cùng đinh nghèo khổ của xã hội Mường xưa). 

Bên cạnh đó, khu nhà trưng bày hiện vật của các nghề trong xã hội Mường (dệt vải, đánh cá, đi săn, làm nông nghiệp…); khu nhà sàn sáng tác cho các nghệ sĩ tạo hình đương đại; chùa Phượng; đền thờ thánh mẫu thượng ngàn của người Mường, vườn cây thuốc Mường, khu vườn đặt để các tác phẩm mỹ thuật trong nước và quốc tế… vẫn còn y nguyên và tiếp tục mở cửa đón khách đến thăm ngay hôm sau vụ hỏa hoạn. 

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, và điều còn đáng mừng hơn nữa, “và khi tro bụi” rơi hết, với những quan sát của những nghệ nhân cao tuổi rành nghề mộc và kiến trúc; thì ngôi nhà Lang chỉ bị cháy phần mái trên và đầu cột, còn phần cấu trúc gỗ ở đế sàn vẫn còn nguyên vẹn, đó là phần rường cột căn bản của công trình này chỉ bị xém phần ngoài vỏ, vẫn còn cơ hội phục dựng lại được. 

"Đúng với tinh thần của người xưa đã nói: “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, một di sản cũng có thân phận và đời sống như một con người, có sinh và có diệt. Nhưng có sinh không có nghĩa là không có diệt, và diệt cũng chỉ là khởi đầu của sự nảy mầm sinh. 

Một di sản mất đi, do không may hoặc cố ý, không có nghĩa là nó sẽ mất đi như một cú xóa ký ức. Nó sẽ còn lại mãi mãi trong ký ức và tâm thức của chúng tôi, chúng ta; để rồi đến lúc nào đó tái sinh trong một hình thức tươi trẻ hơn, mãnh liệt hơn", ông Hiếu lạc quan bày tỏ.
T.Huyền

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !