Châu Âu quay đầu hướng về Nga

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburg lần này đang mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế nói chung. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, phương Tây đã sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại với Nga.
Châu Âu quay đầu hướng về Nga - ảnh 1

Tổng thống Nga Putin.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs diễn ra ở Nga cho thấy các lợi ích về kinh tế dường như đang vượt lên trên các toan tính về chính trị khi ngay cả các công ty Mỹ cũng đang muốn phá bỏ các lệnh cấm vận để tăng cường trao đổi thương mại với Nga.

Theo Charles Robertson, chuyên gia phân tích kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Renaissance Capital, các vấn đề chính trị nảy sinh trong thời gian khoảng 2 năm trở lại đây đang “yếu thế” trước giá trị của các dự án kinh tế mang tính chất trung và dài hạn.

Charles Robertson cho rằng việc lãnh đạo của một số tập đoàn kinh tế hàng đầu châu Âu đến Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định của mình.

“Hai năm trước, các công ty này chịu sức ép lớn về chính trị với mục đích ngăn không cho các công ty này đến tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs, không đến Nga và điều đó đồng nghĩa với việc các công ty này chấp nhận mất đi các lợi ích kinh tế to lớn của mình.

Những thay đổi để khiến kinh tế thế giới ngừng rơi tự do là rất quan trọng”- hãng thông tấn TASS trích dẫn lời của các chuyên gia. “Các công ty này chưa sẵn sàng hy sinh các dự án của mình trong 10,20 hoặc 30 năm chỉ vì các vấn đề chính trị kéo dài 1 đến 2 năm”.

Lãnh đạo châu Âu bắt đầu hướng đến Nga

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburg lần này đang mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế nói chung. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, phương Tây đã sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại với Nga.

Châu Âu quay đầu hướng về Nga - ảnh 2

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Theo chuyên gia phân tích Alena Afanaseva thuộc FOREX CLUB, những tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban châu Âu cho thấy “cuộc chiến cấm vận” giữa Nga và phương Tây thời gian qua đã dẫn đến nhiều tổn thất cho cả hai phía và không bên nào đạt được mục đích như đã mong muốn.

Tín hiệu tích cực thứ hai từ diễn đàn kinh tế lần này là việc đại diện của các công ty dầu mỏ và tài chính hàng đầu của Mỹ, EU đã đến Nga để tham dự diễn đàn. Điều này cho thấy các công ty của Mỹ và EU đã bắt đầu quan tâm và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ với Nga.

Bối cảnh và những toan tính về chính trị đang thay đổi và điều đó khiến giới kinh doanh bắt đầu hy vọng hơn vào việc cải thiện mối quan hệ hai bên. Tất cả đều biết rằng Quốc hội Pháp và một loạt nghị viện cấp khu vực ở Pháp đã thông qua nghị quyết kêu gọi hủy bỏ các lệnh cấm vận chống Nga.

Mới đây, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế Đức Zigmar Gabriel thậm chí còn lên tiếng kêu gọi đưa Nga quay trở lại nhóm G7 để đưa nhóm này thành G8 càng nhanh càng tốt.

Hơn nữa, thêm một thông tin khác được làm sáng tỏ là khi áp dụng các lệnh cấm vận chống Nga, EU là bên chịu thiệt thòi hơn cả chứ không phải là Mỹ và hiện các công ty của Mỹ cũng đang đơn giản hóa các quan điểm chống Nga.

Những thông số do Cơ quan Thuế quan Liên bang Nga đưa ra khi phân tích tình hình giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 năm 2016 cho thấy Mỹ đã lọt vào nhóm 5 đối tác kinh tế-thương mại lớn nhất của Nga, vượt qua cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản.

“Có cảm tưởng rằng các lệnh cấm vận chống Nga sẽ được dỡ bỏ trong cuối năm 2016, trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”- Alena Afanaseva nhận định.

Châu Âu quay đầu hướng về Nga - ảnh 3

Thủ tướng Nga Medvedev.

Khi kinh tế vượt lên trên chính trị

“Cần phải nhấn mạnh rằng tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs lần này, kinh tế đang vượt lên chính trị”- Dmitri Ederman, Tổng Giám đốc Cơ quan phân tích ThetaTrading nhận định.

Theo Dmitri Ederman, minh chứng cho nhận định trên là việc nhiều đại diện của các công ty Mỹ đã có mặt ở Nga để tham gia diễn đàn kinh tế lần này cho dù mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ với Nga yếu hơn nhiều so với giữa EU với Nga.

Đối với người châu Âu, hợp tác kinh tế với Nga quan trọng hơn và người châu Âu cũng dễ dàng hợp tác với Nga hơn người Mỹ. Nguyên nhân là do khi người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Italia Renzi đã trực tiếp đến Nga thì các quan chức châu Âu sẽ không có lý do gì để chỉ trích các doanh nghiệp châu Âu khi họ đến Nga dự diễn đàn kinh tế lần này.

Sự sẵn sàng của các đối tác phương Tây trong việc đầu tư vào nền kinh tế Nga trong ngày đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs được thể hiện qua các thỏa thuận như: Thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy sản xuất bánh mỳ do Tập đoạn Fazer của Phần Lan đầu tư ở Saint-Peterburgs; Biên bản ghi nhớ giữa Royal Dutch Shell với Tập đoàn Gazprom về việc xây dựng nhà máy khí hóa lỏng ở Ust-Luga; Rosneft và Công ty BP thành lập liên doanh Ermak…

Một điểm tích cực khác là các doanh nghiệp phương Tây dường như không còn quá thận trọng khi tăng cường hợp tác với Nga. Tất cả dường như đã sẵn sàng tiến hành hợp tác và các hoạt động kinh doanh ở Nga.

“Tôi nghĩ rằng trong năm tới, khi nền kinh tế Nga quay trở lại với quỹ đạo tăng trưởng, mối quan tâm hợp tác đầu của của phương Tây vào Nga sẽ gia tăng”- Dmitri Ederman nhận định.

Tuy nhiên, Ederman cũng cho rằng nguồn vốn đầu tư của các công ty phương Tây vào nền kinh tế Nga sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: khuynh hướng kinh tế chung trên toàn cầu; thực trạng nền kinh tế Nga; các điều kiện để giới doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trên thị trường Nga; các yếu tố chính trị.

Điều đáng tiếc nhất hiện nay, theo Ederman, là việc kinh tế vẫn chưa thể thoát hoàn toàn khỏi ảnh hưởng của chính trị: “Dòng tiền thích sự yên lặng nhưng sự ổn định địa chính trị là yếu tố cấu thành hết sức quan trọng của sự yên lặng này”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert – chuyên gia”.

Đào Cảnh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !