Chất vấn Phó Thủ tướng về vấn đề Biển Đông: Trong họa có phúc?

Nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình Biển Đông được các ĐBQH đưa ra tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều 12/6.
Chất vấn Phó Thủ tướng về vấn đề Biển Đông: Trong họa có phúc? - ảnh 1

Mở đầu phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho biết, khi thảo luận ở hội trường về KTXH, nhiều ĐBQH đã nêu thực trạng kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào "nước láng giềng".

ĐB Thuyền đặt câu hỏi với Phó Thủ tướn Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ có giải pháp gì để xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ không phụ thuộc vào kinh tế nước ngoài?

Trước hành động Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, lợi dụng điều này, do bị kích động, tại nhiều địa phương đã xảy ra gây rồi làm mất lòng tin của nhà đầu tư. Vậy Chính phủ có giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên, đồng thời lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư nước ngoài?

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TPHCM) bày tỏ niềm tin và sự đồng tình cao với bước đi và đối sách của Đảng, Nhà nước và của Chính phủ trong việc yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi thềm lục địa của Việt Nam. ĐB Ngân cũng cho rằng, hơn bao giờ hết, tình đoàn kết của cả dân tộc đang được nâng cao. Lá cờ Việt Nam đang tung bay ở nhiều thành phố, nhiều quốc gia trên thế giới.

Cho rằng trong họa có phúc, ĐB Ngân nêu chất vấn: Chính phủ đang làm gì để nắm bắt cơ hội này, để tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bạn bè, dư luận thế giới và đẩy mạnh thu hút đầu tư?

Có cùng quan điểm trên, ĐBQH Trần Du lịch (TPHCM) nhắc lại, khi vấn đề Biển Đông đang căng thẳng, trong các giải pháp liên quan đến kinh tế tại phiên thảo luận trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu nhưng sẽ điều chỉnh về chính sách kinh tế cho phù hợp với tình hình.

ĐB Trần Du Lịch đặt câu hỏi: Bên cạnh biện pháp tái cấu trúc bình thường, Chính phủ có biện pháp gì mang tính đột phá hơn? Vấn đề ở Biển Đông không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội, vậy Chính phủ thể hiện quyết tâm như thế nào?

Sau phần giải lao, toàn bộ chất vấn của ĐBQH sẽ được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc giải đáp.

Báo cáo cáo trước Quốc hội chiều ngày 12/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến tình hình Biển Đông và biện pháp ứng phó:

Trước diễn biến căng thẳng ở Biển đông, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Chúng ta đã tiến hành giao thiệp bằng nhiều hình thức với Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân ta đã dũng cảm kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc...

Vừa qua, tại một số địa phương, người dân đã biểu tình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, trong đó kẻ xấu và một số người bị kích động đã có hành vi manh động, vi phạm pháp luật... Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm và bảo đảm vững chắc an ninh trật tự. Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tất cả các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủ cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn, bảo đảm an ninh an toàn cho các cơ quan, doanh nghiệp, người nước ngoài tại Việt Nam và bảo đảm tốt môi trường đầu tư kinh doanh.

Về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch với Trung Quốc, đây là quan hệ bình đẳng, cùng có lợi, trong kinh tế thị trường. Việt Nam chủ trương nhất quán tăng cường hợp tác hiệu quả với Trung Quốc trong các lĩnh vực này cả song phương và đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và WTO vì lợi ích của mỗi nước.

Bối cảnh hiện nay đòi hỏi chúng ta càng phải quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đi liền với xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường, nguồn vốn đầu tư và đối tác, tránh phụ thuộc vào một thị trường, một đối tác, tạo nền tảng cho phát triển ổn định, bền vững.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !