Chất vấn Bộ trưởng Tư pháp: “Phải chăng cứ đi tù rồi xong?”

“Riêng vụ Huyền Như đã tới 4000 tỷ, nhưng thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng dưới 10%. Vậy còn phần lớn kia đi đâu? Có phải chăng cứ đi tù rồi xong?"
Chất vấn Bộ trưởng Tư pháp: “Phải chăng cứ đi tù rồi xong?” - ảnh 1

ĐBQH Đỗ Văn Đương: "Phải chăng cứ đi tù rồi xong?"

Tiếp nối phần chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường chiều 11/6, ĐBQH Huỳnh Văn Tiếp (TP Cần Thơ) phản ánh thực trạng cử tri rất bức xúc khi luật được biểu quyết ban hành nhiều nhưng lại chậm đi vào cuộc sống, do luật phải chờ nghị định, chờ thông tư hướng dẫn. ĐB Tiếp đặt câu hỏi:  "Bộ trưởng sẽ làm gì để luật sớm đi vào cuộc sống? Những văn bản ban hành sai, Bộ trưởng sẽ kiến nghị xử lý như thế nào đối với người ban hành cũng như cơ quan ban hành?".

Về công tác thi hành án đã được Bộ trưởng trả lời, đưa ra các giải pháp cơ bản thống nhất, song ĐB Tiếp cho rằng, Bộ trưởng chưa nêu cụ thể quyết tâm của mình theo nội dung Nghị quyết 37. “Tôi đề nghị Bộ trưởng nói rõ thêm và quyết tâm thực hiện cụ thể hơn Nghị quyết 37 của Quốc hội” – ĐB Tiếp nói.

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) dẫn dụ, trong một năm các bộ sẽ ban hành khoảng gần 700 văn bản quản lý, cùng với các nghị định và thông tư hướng dẫn luật, pháp lệnh. Với số lượng văn bản quy phạm pháp luật lớn như vậy, không chỉ người dân mà cán bộ, công chức cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ cũng như “đi lạc vào rừng luật”.

“Xin Bộ trưởng cho biết tại sao chúng ta đã thực hiện việc cải cách hành chính, Quốc hội cũng đã cố gắng xây dựng và ban hành nhiều luật mà các bộ vẫn ban hành quá nhiều văn bản quản lý cụ thể như vậy? Giải pháp nào để hạn chế bớt hiện tượng này?” – ĐB Thắng nêu.

Theo kết quả kiểm tra, trong số 23 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thì có 13,04% số văn bản có dấu hiệu sai về nội dung, nhưng có tới 43,48% số văn bản không phù hợp về tính hợp hiến, hợp pháp. Theo ĐB, đây là một việc “rất đặc biệt” mà Chủ tịch Quốc hội cũng đã nêu ra.

“Cộng dồn cả hai loại sai phạm này thì tới 56,52% số văn bản có sai sót. Với tư cách người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về công tác này, xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới?” – ĐB Thắng đặt câu hỏi.

Đề cập đến công tác truy tố xét xử, ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua cử tri rất hoan nghênh việc đưa ra truy tố xét xử rất nhiều "đại án" về kinh tế tham nhũng, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và cho nhân dân.

ĐBQH Đỗ Văn Đương chất vấn: “Riêng vụ Huyền Như đã tới 4000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm phần nhỏ. Theo tổng kết chúng tôi theo dõi chỉ khoảng dưới 10% còn phần lớn kia đi đâu? Có phải chăng cứ đi tù rồi xong?

Xin hỏi Bộ trưởng dưới góc độ thi hành án dân sự trong vụ án hình sự này thì Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa công tác điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân?”.

Với tư cách Trưởng ban soạn thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi), quan điểm của Bộ trưởng về chính sách hình sự đối với loại tội này như thế nào cho nghiêm minh? Chẳng hạn như bổ sung vào hình phạt tù suốt đời còn phải trả tiền, chứ không phải chỉ tử hình là xong hoặc đi tù là xong”.

Sau phiên trả lời chất vấn, ĐBQH Chu Sơn Hà (TP Hà Nội) phản ánh, nghe Bộ trưởng nhắc đến lời hứa của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt khi chuẩn bị dự thảo 10 loại văn bản liên quan đến dự án luật đất đai, đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ Bộ nào yếu kém nhất trước cử tri để các đồng chí Bộ trưởng phấn đấu trong thời gian tới.

ĐB Hà cũng đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm cá nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới đối với việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả của các văn bản điều hành. “Bộ Tư pháp với trách nhiệm thẩm tra các nghị định trình Chính phủ có phát hiện được không và quan điểm của các đồng chí, đến bây giờ những văn bản sai về nội dung, sai về thẩm quyền, sai về hình thức như đã thống kê trong báo cáo đã sửa đến đâu?”.

ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) chất vấn: "Nhà nước pháp quyền, tức là nhà nước phải tôn trọng được luật mà nhân dân cũng phải tôn trọng luật. Nhưng nhân dân không chấp hành luật thì chúng ta phạt hết sức ghê gớm, còn các cơ quan nhà nước, đến 312 văn bản vi phạm pháp luật, chúng ta xử lý rất chậm thì có phải nhà nước pháp quyền không?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp có nghĩ đến việc trong thời gian nhất định nào đó chúng ta đề xuất với Chính phủ, với Quốc hội mở rộng quyền làm chủ của người dân, để người dân được khởi kiện các văn bản quy phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình?

Nhà nước ủy quyền cho anh bảo vệ, anh bảo vệ không được thì bây giờ phải giao cho tôi quyền đó. Bây giờ thông tư trái nghị định tôi có quyền khởi kiện, nghị định sai tôi có quyền khởi kiện, tòa phải xử để cho nó công bằng”.

Toàn bộ phần chất vấn của ĐBQH sẽ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đăng đàn trả lời chất vấn vào sáng nay 12/6.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !