Chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT: "Phải biết đào tạo nghề xã hội cần"

“Tôi hài lòng với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng GD&ĐT, Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đã đưa ra hàng loạt giải pháp để khắc phục yếu kém của ngành giáo dục”, ông Thân Đức Nam nói.
Chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT:

Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (ĐBQH Đà Nẵng)

Sáng nay 11/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về thực trạng 72.000 cử nhân thất nghiệp, giải pháp của Bộ GD&ĐT về vấn đề này như thế nào.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận, vấn đề sinh viên tốt nghiệp chưa tìm được việc làm liên quan thị trường việc làm và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục, đào tạo có trách nhiệm chính trong các yếu kém nói trên.

Bộ trưởng Luận cho biết, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT là trong thời gian dài mô hình giáo dục, đào tạo chỉ chú trọng quy mô, số lượng mà chưa chú ý đúng mức chất lượng. Nội dung chương trình, phương pháp dạy học, thi cử chủ yếu xuất phát từ khả năng hiện có của nhà trường mà chưa chú ý, hoạt động thiết thực đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. 

Quy trình mở trường, cấp phép hoạt động còn thiếu các quy định chặt chẽ, chưa chú trọng nhu cầu thực tế của xã hội của địa phương. Chương trình đào tạo chưa theo kịp phát triển của thực tế, coi nhẹ thực hành, chưa chú trọng kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, hoạt động xã hội.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, những yếu kém trên dẫn đến quy mô tuyển sinh, sinh viên tốt nghiệp hàng năm tăng lên nhưng chất lượng đào tạo còn thấp vì vậy không đáp ứng.

Giải pháp tình trạng trên, Bộ trưởng Luận cho biết Bộ GD&ĐT đã hạn chế thành lập các đại học cao đẳng, cải tiến quy trình cấp phép thành lập và hoạt động, khắc phục tình trạng có tường được thành lập nhưng chưa có cơ sở vật chất, chưa có thầy cô mà đã có chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo. Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh chỉ tiêu 200 sinh viên/một vạn dân cho phù hợp với khả năng quy mô của mạng lưới giáo dục, đào tạo, đồng thời rà soát các mạng lưới cơ sở đại học, dừng tiếp nhận hồ sơ nâng cấp cơ sở mới, tạm dừng bồi dưỡng chứng chỉ sư phạm, công bố các chuẩn đầu ra của từng chuyên ngành, công bố công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng lên các phương tiện đại chúng để các nhà tuyển dụng lao động xem xét, xã hội giám sát…

Ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, PV Infonet đã trao đổi nhanh với đại biểu Thân Đức Nam:

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối với câu hỏi chất vấn của mình?

Tôi hài lòng với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng, Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đã đưa ra nguyên nhân, giải pháp để khắc phục yếu kém của ngành giáo dục cũng như tình trạng cử nhân thất nghiệp.

Phải chăng vấn đề đào tạo hiện nay vẫn chạy theo số lượng nên khi sinh viên ra trường rất khó xin được việc làm?

Theo tôi, để có được việc làm nhiều học sinh, sinh viên khi ra trường phải tìm những việc làm không phù hợp với ngành nghề của mình được đào tạo, bên cạnh đó tỷ lệ thất nghiệp còn nhiều. Tôi nghĩ rằng Bộ GD&ĐT phải xem xét lại, cần kê khai xem kế hoạch đào tạo có hợp lý hay không, thị trường lao động thế nào. Về việc này, Bộ Giáo dục phải có, phải biết đào tạo cái ngành nghề mà xã hội đang cần, chứ không phải đào tạo những nghề mà xã hội không cần, vấn đề đào tạo giáo dục hiện nay không hợp lý.

Trước đây ông đã từng là lãnh đạo ở một doanh nghiệp lớn, vậy khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường ông thấy kết quả đào tạo có phù hợp với nhu cầu thực tế?

Thực ra khi các sinh viên ra trường cũng có rất nhiều sinh viên có bằng giỏi, nói thật ra 10 sinh viên ra trường thì cũng có 6 sinh viên được tuyển vào các đơn vị các công ty để làm việc. Tuy nhiên, số sinh viên thất nghiệp khi ra trường vẫn còn không ít.

Vậy, Bộ GD&ĐT cần đưa ra giải pháp gì để giải quyết tình trạng sinh viên ra trường thiếu việc làm?

Theo tôi, Bộ GD&ĐT tạo phải đưa ra cơ cấu đào tạo đúng ngành nghề, phải tiếp tục đào tạo thêm những ngành nghề về kỹ thuật để khi sinh viên đại học, cao đẳng ra trường là phải có việc làm.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !